Chiều ngày 1/2, Ngày hội đầu tư “Demo Day 2018”- hoạt động thường niên do Lotte Accelerator và Việt Nam Sillicon Valley Accelerator (VSV Accelerator) được tổ chức tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Toàn cảnh Demo Day 2018

Tham dự Demo Day 2018 có lãnh đạo Bộ KH&CN, đại diện Đề án VSV, các nhà hoạch định chính sách cùng 10 startup và khoảng 100 nhà đầu tư. Các startup tham gia Demo Day 2018 bao gồm: Canets, Fresh Deli, Hue Packaging, True Juice, 689Cloud, Turiple by Cores, Roborzoid, Handfree, Winme và Peko Peko.

Năm 2018 là năm thứ tư sự kiện Demo Day được tổ chức và là một chương trình liên tục được cải tiến từ năm này sang năm khác. Mục tiêu của Demo Day là nhằm tạo cơ hội cho các startup được trình bày về những kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp với nhà đầu tư, để từ đó, thiết lập mối quan hệ với những nhà đầu tư tiềm năng và bắt đầu quá trình gọi vốn từ họ. Đây đồng thời cũng là cơ hội để startup nhận được những phản hồi của các nhà đầu tư, chuyên gia để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh của mình.

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với việc Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” do Bộ KH&CN khởi xướng chính thức đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đón nhận sự quan tâm đặc biệt từ không chỉ nhà đầu tư mà từ cộng đồng xã hội.

Mục tiêu của Demo Day là nhằm tạo cơ hội cho các startup được trình bày về những kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp với nhà đầu tư

Tuy nhiên, theo một thống kê không chính thức, một quốc gia với hơn 90 triệu dân như Việt Nam mới chỉ có khoảng 3.000 startup đang hoạt động. Những startup này đa phần đều ở giai đoạn mới khởi đầu nên còn hạn chế về năng lực đội ngũ, thiết lập mô hình kinh doanh và thiết kế sản phẩm, đặc biệt là vấn đề về vốn – trở ngại lớn nhất của phần lớn startup Việt Nam ở giai đoạn này.

Yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với Chính phủ Việt Nam để các startup trở thành nòng cốt trong sự phát triển kinh tế trong tương lai là phải hình thành được một thị trường vốn đầu tư mạo hiểm phù hợp. Trong bối cảnh đó, VSV Accelerator đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề này.

Năm 2017, VSV Accelerator đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam và Lotte Accelerator trong việc hỗ trợ ươm tạo và đầu tư startup. Nằm trong khuôn khổ này, VSV Accelerator đã lựa chọn được 10 startup tiềm năng để đầu tư và ươm tạo. Trong suốt 4 tháng cuối năm 2017, những startup này đã trải qua giai đoạn huấn luyện đặc biệt với VSV Accelerator để hoàn thiện mô hình kinh doanh, xác thực thị trường.

Thu Hằng – Nhật Quang

Theo baocongthuong.com.vn

BÌNH LUẬN