Hãng phân tích Canalys cho biết Xiaomi là thương hiệu smartphone số một ở Ấn Độ trong quý IV/2017 nhưng Samsung không công nhận.

Theo thống kê của Canalys, Xiaomi đã xuất xưởng 8,2 triệu smartphone từ tháng 10/2017 đến hết tháng 12/2017 tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới. Con số này cao hơn mức 7,3 triệu điện thoại của Samsung.

Ảnh minh họa: GSMArena

Ảnh minh họa: GSMArena

Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng Hàn Quốc khẳng định họ không những là nhà sản xuất smartphone hàng đầu ở Ấn Độ, mà còn bỏ xa đối thủ khi sử dụng phương pháp đo lường khác.

Cụ thể, hãng phân tích thị trường GfK xếp hạng dựa trên doanh số, tức số lượng sản phẩm được bán đến tay người tiêu dùng, chứ không dựa trên số sản phẩm xuất xưởng như Canalys. Con số bán thực tế luôn được coi là chỉ số đáng tin cậy hơn vì nhiều smartphone được phân phối đến các đại lý bán lẻ nhưng vẫn tồn kho.

Theo GfK, tính đến hết tháng 11/2017, số tiền người Ấn Độ bỏ ra mua điện thoại Samsung chiếm 45% tổng số tiền người dân nước này chi tiêu cho mặt hàng smartphone. Thậm chí, 4 trong 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất ở đây từ tháng 9 đến tháng 11 năm ngoái mang thương hiệu Samsung.

Đây không phải lần đầu hãng Hàn Quốc phản đối báo cáo của Canalys về tình hình hoạt động ở Ấn Độ. Năm 2015, công ty phân tích này tuyên bố nhà sản xuất địa phương Micromax chiếm vị trí số một về lượng smartphone xuất xưởng. Samsung khi đó chia sẻ số liệu của GfK cho thấy họ chiếm 40% thị phần dựa trên lượng sản phẩm được tiêu thụ năm 2014.

Minh Minh

vnexpress

BÌNH LUẬN