Ngưỡng kháng cự mạnh của thị trường chứng khoán sau khi vượt mốc 1.000 điểm, đã bị vượt qua chưa tới nửa tháng đầu năm 2018.

Đà tăng hưng phấn của thị trường tiếp tục được duy trì khi bước sang đầu năm 2018. Sau khi vượt qua mốc 1.000 điểm, VN-Index tiếp tục chinh phục ngưỡng 1.050 điểm, mở ra cơ hội vượt qua mức đỉnh lịch sử năm 2007.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/1, VN-Index đạt 1.050,11 điểm, tăng gần 2 điểm so với thời điểm mở cửa. Trong đó, VN30-Index – chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng tăng gần 3 điểm lên gần 1.050 điểm. Thanh khoản của hai sàn HoSE và HNX tiếp tục xác lập kỷ lục mới với gần 12.000 tỷ đồng cổ phiếu được sang tay.

VN-Index đã vượt qua mốc 1.050 điểm sau 9 phiên giao dịch kể từ đầu năm 2018. Ảnh: SSI

VN-Index đã vượt qua mốc 1.050 điểm sau 9 phiên giao dịch kể từ đầu năm 2018. Ảnh: SSI

Tuy vậy, độ rộng của thị trường mở ra ở phía cổ phiếu giảm đang cho thấy tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng”. Số cổ phiếu giữ sắc xanh của VN-Index chỉ đạt 128 cổ phiếu, trong khi số cổ phiếu giảm đạt 165. Ngay trong nhóm VN30, dù chỉ số này tăng 0,25% nhưng số mã giảm gấp gần 3 lần số mã tăng.

Diễn biến phiên giao dịch hôm nay (12/1) cũng thể hiện nhiều bất ngờ với đà giảm nhanh. Cộng với thanh khoản cao đột biến, điều này cho thấy 2 vấn đề. Một mặt thị trường đang trở lại nhạy cảm với những đợt tăng giảm thất thường, đà bán tháo chực chờ, nhưng lượng tiền chờ bắt đáy ngoài thị trường cũng đang rất lớn.

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến 2 đợt đảo chiều vào cuối phiên sáng – đầu phiên chiều, và giữa phiên chiều. Điểm chung của những đợt giao dịch này là đà bán tháo xuất hiện nhanh và dứt khoát, ép giá hầu hết cổ phiếu về dưới tham chiếu, tuy nhiên ngay sau đó đã phục hồi trở lại với lượng tiền bắt đáy đổ ồ ạ vào thị trường.

Theo đánh giá của một số nhà đầu tư, đà tăng mạnh nối dài từ năm 2017 sang 2018 khiến mặt bằng giá cổ phiếu đã tăng khá cao. Hầu hết các công ty chứng khoán đều khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi những đợt điều chỉnh thay vì tham gia giữa những đợt sóng tăng mạnh.

Quý I cũng được đánh giá là thời điểm tốt nhất năm để đầu tư, nền tảng từ kỳ vọng vào báo cáo tài chính năm trước sắp công bố, dư địa lớn từ các định chế tài chính và dòng vốn nhàn rỗi.

Ngoài dòng tiền từ khối nội, khối ngoại liên tục mua vào từ đầu năm 2018 đến nay cũng là một yếu tố tích cực. Trên sàn HoSE, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng liên tiếp 8 phiên giao dịch. Tính tới hết ngày 11/1, tổng giá trị mua ròng đạt gần 3.100 tỷ đồng.

Có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này. Số liệu từ IndexUniverse cho thấy, nhà đầu tư đã rót gần 22 triệu USD vào VanEck Vectors Vietnam ETF trong giai đoạn 2-10/1. Các quỹ ETF liên tục được rót vốn giúp lượng cầu với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được duy trì, tạo động lực cho thị trường. Ngoài ra, dòng vốn từ những quỹ đầu tư của Hàn Quốc, Trung Quốc cũng chuyển hướng sang những thị trường tích cực như Việt Nam.

Theo dự báo của một số chuyên gia và các công ty chứng khoán, thị trường năm nay có nhiều yếu tố để hy vọng vượt qua mức đỉnh 1.170 điểm của năm 2007. Dự báo kết thúc năm có thể đạt từ 1.300 đến 1.600 điểm trong điều kiện tốt nhất.

Minh Sơn

vnexpress

BÌNH LUẬN