Không chỉ tăng cường tình cảm giữa mẹ và con, giọng nói của người mẹ còn giúp hình thành các kết nối não.

Từng có những nghiên cứu trước đây khẳng định rằng trẻ nghe được giọng nói của mẹ từ khi còn là một bào thai, và sau khi sinh, chúng có thể nhận ra âm thanh quen thuộc này. Cũng về nội dung đó, trường Stanford University School of Medicine đã đưa ra một nghiên cứu cho thấy bộ não của trẻ tương tác với giọng mẹ nói nhiều hơn so với giọng người khác. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy các khu vực phản ứng mạnh mẽ với tiếng nói của người mẹ không chỉ giới hạn ở vùng nghe; chúng cũng bao gồm cả vùng tham gia vào cảm xúc và các chức năng xã hội, theo Aeon. 

Tác giả Vinod Menon của những luận điểm khoa học trên cũng cho biết thêm: “Phạm vi của các vùng đã tham gia thực sự đáng kinh ngạc”.

Nghiên cứu cho thấy có sự kết nối mạnh mẽ hơn giữa các vùng não được “đánh thức” bởi giọng nói của người mẹ và kỹ năng giao tiếp tốt của đứa trẻ trong tương lai.

Thai nhi tích cực lắng nghe giọng nói của mẹ vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Thai nhi tích cực lắng nghe giọng nói của mẹ vào 3 tháng cuối thai kỳ.

“Không ít quá trình xã hội, ngôn ngữ và cảm xúc của chúng ta được học bằng cách lắng nghe tiếng mẹ đẻ. Nhưng đáng ngạc nhiên là có ít thông tin về việc não bộ tổ chức như thế nào xung quanh nguồn âm thanh quan trọng này. Chúng ta đã không nhận ra rằng giọng nói của một người mẹ có thể truy cập nhanh đến nhiều hệ thống khác nhau trong não”, tiến sĩ Daniel Abrams, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Chúng tôi biết rằng giọng nói của người mẹ có thể là một nguồn cảm hứng quan trọng xoa dịu cảm xúc trẻ. Ở đây, chúng tôi đang hiểu thị các mạch sinh học bên dưới đó”, Abrams nói.

Ngược trở lại những nghiên cứu trước đây, theo BabyCenter, trẻ sơ sinh tích cực nghe giọng nói của mẹ trong 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, trẻ được “âu yếm” bằng tiếng nói của mẹ có thể giảm hormone căng thẳng cortisol và tăng hormone tình yêu oxytocin.

Nghiên cứu mới này cho thấy giọng nói của một người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các kết nối não. Đây là một trong nhiều lý do tại sao những người sắp làm mẹ được khuyến khích nói chuyện và hát cho con mình nghe thật nhiều, tiếp tục giao tiếp tích cực với con khi chúng lớn lên.

“Tiếng nói là một trong những tín hiệu giao tiếp xã hội quan trọng nhất”, Menon nói. “Thật thú vị khi biết rằng âm vang của tiếng nói người mẹ vẫn tồn tại trong nhiều hệ thống não bộ”.

ngoisao

BÌNH LUẬN