Trẻ sẽ học phát âm, phát triển vốn từ vựng và nâng cao hiểu biết khi nghe sách nói, xem video có ngôn ngữ muốn học.

Nếu muốn nuôi dạy các con thành những đứa trẻ song ngữ, bạn có thể áp dụng phương pháp thông thường được các phụ huynh sử dụng để khuyến khích chúng nói được hai ngôn ngữ dưới đây:

1. Thay đổi Chương trình Âm thanh Thứ cấp (SAP) của tivi. Phần lớn các nhà cung cấp đều cho phép người dùng thay đổi ngôn ngữ của chương trình phát sóng. Bạn có thể cài đặt trong phần danh mục của điều khiển từ xa và để trẻ xem chương trình truyền hình bằng ngôn ngữ thứ hai mỗi khi rảnh. Trẻ có thể sẽ than phiền nhưng cuối cùng, chúng sẽ vui vẻ xem. Bật đúng đoạn hội thoại thú vị và chỉ cho chúng thấy thật vui khi xem nhân vật yêu thích của con nói ngôn ngữ khác.

2. Xem video trên YouTube. Bạn có thể tìm thấy nhiều chương trình song ngữ trên tivi. Tuy nhiên, kể từ khi phổ biến toàn cầu, YouTube có hàng nghìn show phát bằng các ngôn ngữ khác nhau. Với trẻ nhỏ, mẹ hãy tìm chương trình chúng thích phát bằng ngôn ngữ mà con muốn học. Bạn nên kiểm tra trước để đảm bảo nội dung con xem phù hợp với lứa tuổi. Sau đó, bạn hãy tạo một danh sách để dễ dàng mở khi cần.

Xem video, nghe sách nói ngôn ngữ bé muốn học là hai trong nhiều cách giúp con bạn thành trẻ song ngữ. Ảnh minh họa.

Xem video, nghe sách nói ngôn ngữ bé muốn học là hai trong nhiều cách giúp con bạn thành trẻ song ngữ. Ảnh minh họa.

3. Nghe sách nói. Những cuốn sách song ngữ rất tốt cho việc giúp trẻ học một ngôn ngữ mới. Sách được ghi âm phát ra âm thanh, dạy trẻ cách phát âm và cải thiện vốn hiểu biết nhờ việc nghe những câu chuyện có ngữ cảnh.

4. Đọc tin tức từ nhiều nước khác nhau. Con bạn có quan tâm tới những gì đang xảy ra trên thế giới không? Đọc tin theo dòng sự kiện là một cách khác giúp trẻ phát triển vốn từ vựng và sự hiểu biết.

5. Xem những bộ phim và phim tài liệu thú vị. Nếu không thể tìm thấy phim có ngôn ngữ bạn muốn con học, hãy thử phim tài liệu có nhân vật nói tiếng và thể hiện văn hóa của họ.

6. Theo dõi trang cá nhân của những người nổi tiếng nói hai hay nhiều ngôn ngữ. Những ngôi sao như Joseph Gordon-Levitt (nói tiếng Pháp), Natalie Portman (nói tiếng Do Thái), Sandra Bullock (nói tiếng Đức) cùng nhiều diễn viên dùng tiếng Anh, Tây Ban Nha như Zoe Saldana, Diego Luna, Gina Rodriguez, và Salma Hayek, thường tweet bằng ngôn ngữ khác hoặc đăng bài bằng thứ tiếng họ thành thạo.

Hà Phương
Theo HuffPost

ngoisao

BÌNH LUẬN