Lực cầu chỉ giữ được thị trường đến đầu phiên chiều trước khi đà bán tháo xuất hiện trên diện rộng.

Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch 11/12 đã tạo ra những trạng thái tâm lý trái chiều cho nhà đầu tư. Từ tâm trạng chán nản đầu phiên, đến hy vọng vào giữa phiên và hụt hẫng vào cuối phiên giao dịch.

Khác với dự đoán từ đầu phiên hôm nay, không phải dầu khí mà ngân hàng mới là nhóm cổ phiếu tâm điểm, để lại nhiều cảm xúc nhất. Chỉ trong gần một giờ trước khi đóng cửa thị trường, đà bán tăng đột biến kéo một loạt cổ phiếu ngân hàng về sát mức giá sàn, khiến thị trường đột ngột giảm mạnh. Đến cuối phiên, cổ phiếu CTG của VietinBank giảm sàn mất gần 7% giá trị, cổ phiếu VCB của Vietcombank cũng mất 5,2%, một loạt cổ phiếu ngân hàng khác như STB, EIB, MBB… đều chìm trong sắc đỏ.

Chốt phiên ngày 11/12, VN-Index giảm gần 23 điểm, còn hơn 917 điểm. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng giảm gần 22 điểm, tương đương 2,36%. Thanh khoản cả 2 sàn HoSE và HNX đạt hơn 5.500 tỷ đồng.

chung-khoan-mat-gan-23-diem-trong-phien-dau-tuan

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị bán mạnh khiến thị trường chứng khoán phiên đầu tuần chìm trong sắc đỏ. Ảnh: SSI

Ngay từ thời điểm mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index đã giảm gần 14 điểm với đà bán tháo lan rộng ở hầu khắp các mã cổ phiếu. Sắc đỏ bao trùm thị trường, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm dầu khí khiến tâm trạng chung của nhà đầu tư ở trạng thái bi quan.

Thông tin khởi tố ông Đinh La Thăng và một số lãnh đạo ngành dầu khí khiến nhiều nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu này.

Dù vậy, đà bán nhanh chóng bị kìm hãm bởi dòng tiền bắt đáy và lượng cổ phiếu bán ra bắt đầu chậm lại. Trên các diễn đàn, hầu hết nhà đầu tư giữ trạng thái tâm lý phân vân, nhóm giữ tiền chưa nắm chắc cơ hội đầu tư, trong khi nhóm cầm cổ phiếu không còn bán ra quá mạnh.

Một số chuyên gia cho rằng những sự kiện bất thường trong giai đoạn gần đây thường không ảnh hưởng quá lớn, khiến thị trường “trắng bên mua” như trước. Tâm lý nhà đầu tư trở nên vững hơn và thị trường giảm mạnh sẽ trở thành cơ hội “gom hàng” giá rẻ, khiến biến động không quá mạnh.

Diễn biến sau đó cũng tương đồng với những nhận định này khi VN-Index hồi phục trở lại, đà giảm thu hẹp chỉ còn hơn 4 điểm với nhiều mã đã trở lại sắc xanh.

Tuy nhiên, đến đầu phiên chiều khi thị trường xuất hiện thông tin về việc tiếp tục xét xử giai đoạn 2 của đại án ngân hàng VNCB, trạng thái tiêu cực đã xuất hiện trên diện rộng.

Đà bán tháo bằng mọi giá khiến cổ phiếu ngân hàng trở thành tâm điểm chú ý khi lao dốc không phanh.

Dù trước đó những cổ phiếu này chỉ giảm vài “line” nhưng khi lực ép bán quá mạnh đã đẩy giá về sát mức sàn. Những cổ phiếu ngân hàng lớn như CTG của VietinBank hay VCB của Vietcombank đều lộ giá sàn khi thị trường gần đóng cửa. May mắn cho VCB khi lực cầu vào kịp thời để kéo giá cổ phiếu này chỉ còn giảm hơn 5%, nhưng CTG đã xuất hiện tình trạng “trắng bên mua”.

Khởi đầu tuần mới với mức giảm gần 23 điểm khiến nhà đầu tư đang dần đánh mất hy vọng vào sự phục hồi. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo dự kiến sẽ ở mốc 900 điểm với VN-Index, tuy nhiên trạng thái tâm lý không ổn định có thể khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh mạnh hơn nữa.

Minh Sơn

vnexpress

BÌNH LUẬN