Miếng tai giòn, miếng mũi béo ngậy trộn với thính thơm lừng, kết hợp với rau thơm bùi, hơi chát của lá sung tạo nên hương vị tuyệt vời.

nem-tai-tron-thinh-mon-nham-kho-choi-tuNguyên liệu:

– 1 chiếc tai heo
– 1 miếng mũi heo
– Thính gạo: 1 chén nhỏ
– Chanh, tỏi, ớt, lá chanh
– Rau ăn kèm: lá sung, đinh lăng, lá mơ….
– Gia vị: nước mắm, bột ngọt, muối, đường.

Cách làm: 

Bước 1:

– Dùng 6 nắm gạo tẻ, 2 nắm gạo nếp, 2 nắm đỗ tương hoặc đậu xanh đã xát vỏ. Đem vo sạch, để ráo nước sau đó rang thật vàng và để nguội. Đem hỗn hợp đi nghiền thật mịn. Phần thính này dùng không hết bạn có thể cho vào túi buộc kín và sử dụng lần sau.

Bước 2:

– Tai và mũi mua về rửa bằng giấm và muối cho thật sạch. Cho vào nồi nước luộc cùng vài hạt muối. Tai chín vớt ngay ra chậu nước lạnh có đá để được giòn và trắng, sau đó vớt ra để ráo và thái mỏng.

– Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

– Lá chanh rửa sạch, thái chỉ.

– Ớt cắt lát.

Bước 3:

– Cho tai đã thái vào âu, trộn 1 thìa nhỏ bột canh, 1/2 thìa nhỏ mỳ chính, 1 thìa tỏi băm, vài giọt cốt chanh, đeo bao tay và bóp kỹ cho ngấm.

– Cuối cùng cho thính, lá chanh và ớt vào trộn cho thính bám đều vào phần tai, mũi. Lưu ý chỉ nên cho thính khi gần ăn để món ăn được khô và không bị chảy nước.

Bước 4:

– Cho vào bát: 1 thìa nước mắm ngon, 1 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, 5 thìa nước lọc, 1/2 thìa bột ngọt, 1 củ tỏi, 1 quả ớt băm nhuyễn, quấy đều cho tan. Nêm nếm sao cho nước mắm chua cay hài hoà cân đối là được.

nem-tai-tron-thinh-mon-nham-kho-choi-tu-1

Thưởng thức: 

Khi ăn bạn lấy một chiếc lá sung, một nhánh đinh lăng, thêm vài cọng rau thơm theo sở thích, một miếng nem tai, cuộn lại và chấm vào bát nước mắm chua cay mặn ngọt. Miếng tai giòn sừn sựt, miếng mũi heo beo béo ngậy ngậy trộn với thính thơm lừng, kết hợp với rau thơm bùi bùi cùng một chút vị chát rất duyên của lá sung, thêm chút tê tê đầu lưỡi của ớt, tạo nên một món ăn quyến rũ chẳng thể nào chối từ.

Trần Thu Trang

ngoisao

BÌNH LUẬN