Bà mẹ mang thai, cho con bú cũng như chăm con nhỏ rất cần đến sự hướng dẫn, tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng. Giờ đây, với Phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé của Bộ Y tế, mẹ có thể yên tâm về dinh dưỡng và sức khỏe cho mẹ và bé.

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” – thuộc Chương trình Dinh dưỡng Mẹ và Bé, là thành quả sự hợp tác nghiên cứu và phát triển của Công ty Ajinomoto Việt Nam, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế. Với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam, Phần mềm cung cấp chức năng chính là Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đi kèm tính năng tự xây dựng thực đơn, cùng 3 công cụ bổ trợ: Theo dõi sức khỏe tại nhà, Theo dõi dinh dưỡng và vận động, Sổ tay của mẹ.

Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế phối hợp thực hiện.

Ngân hàng thực đơn của Phần mềm hiện cung cấp hơn 1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú, được phân chia theo khẩu vị phù hợp 3 miền Bắc, Trung và Nam.

Ngân hàng hơn 1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và cho con bú của Phần mềm.

Toàn bộ ngân hàng thực đơn của Phần mềm đều nhận được sự tư vấn, đánh giá của Hội đồng khoa học – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các chuyên gia về dinh dưỡng, các chuyên gia về sản, nhi cũng như chuyên gia ẩm thực của 3 miền để những bữa cơm của mẹ và bé không chỉ đủ chất mà còn phù hợp với khẩu vị. Một chức năng độc đáo của công cụ thực đơn chính là cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng món ăn mà Ajinomoto nghiên cứu và phát triển để phù hợp sở thích và các nhu cầu cá nhân.

Dễ dàng theo dõi sức khỏe của mẹ tại công cụ Theo dõi sức khỏe tại nhà.

Công cụ Theo dõi sức khoẻ tại nhà giúp mẹ bầu xác định tình trạng dinh dưỡng theo chỉ số BMI trước khi mang thai, theo dõi biểu đồ tăng cân trong thai kỳ cũng như sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao của trẻ dưới 5 tuổi qua biểu đồ Z-score. Ngoài ra, mẹ còn được tư vấn để xác định mức độ phù hợp của tình trạng dinh dưỡng hiện tại của mẹ và bé so với khuyến nghị thông qua công cụ Theo dõi dinh dưỡng và vận động, từ đó điều chỉnh thói quen ăn uống và vận động hợp lí.

Xác định chế độ dinh dưỡng của mẹ và bé đã đạt chuẩn hay chưa với công cụ Tự kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại.

Công cụ “Sổ tay của mẹ” cũng là một trợ thủ đắc lực không kém với kho thư viện khổng lồ, được cập nhật liên tục, mang đến nhiều kiến thức thai giáo, bí quyết nấu ăn ngon, tuyệt chiêu chăm con khéo… của các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Ngoài ra, với thế mạnh trong lĩnh vực ẩm thực và dinh dưỡng, Công ty Ajinomoto Việt Nam còn chia sẻ nhiều bí quyết hay, hướng dẫn chế biến các thực đơn Phần mềm qua Lớp học nấu ăn online cùng Ajinomoto tại Fanpage Dinh dưỡng Mẹ và Bé:

https://www.facebook.com/dinhduongmevabe.com.vn

Với những công cụ tiện lợi và hữu ích, Phần mềm hiện đã thu hút được hơn 20.000 lượt đăng kí sử dụng từ các đối tượng bà mẹ mang thai, cho con bú, người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi cũng như cán bộ y tế cả nước. Hiện tại, Bộ Y tế cùng công ty Ajinomoto Việt Nam vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc. Vì một thai kỳ thuận lợi cho mẹ, một nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của bé, đăng ký sử dụng miễn phí ngay Phần mềm tại www.dinhduongmevabe.com.vn.

Hoàng Ánh

 

 

BÌNH LUẬN