Vẻ ngoài tòa nhà mới hoàn thiện của Đại học quốc tế RMIT Việt Nam tạo được sự thu hút ở hình khối táo bạo và màu đỏ mạnh mẽ, trong khi giải pháp thiết kế kiến trúc bên trong khối nhà còn thể hiện rõ tính cân bằng giữa thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng của công trình.

toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-6
Khu vực tiếp tân – sảnh của tòa nhà mới
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-2
Ghế nghỉ và cầu thang được bố trí dọc theo trục của tòa nhà với gam màu đỏ sinh động

Một công trình trường học bắt kịp xu hướng mới trong kiến trúc hiện đại không chỉ phục vụ tốt hơn cho công tác dạy và học mà còn truyền được cảm hứng đến các sinh viên thông qua tính khoa học và đường nét thẩm mỹ của không gian. Tòa nhà thứ hai của Đại học RMIT Việt Nam với sáu tầng, tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 12.620m2, được xây ở phía đông của tòa nhà đầu tiên, bao gồm hệ thống phòng học, giảng đường lớn với hơn 300 chỗ ngồi, khu vực nhà ăn, khu triển lãm, khu vực văn phòng của bộ phận hành chính.

toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-3
Có rất nhiều chỗ ngồi với nhiều loại ghế khác nhau để sinh viên có thể thoải mái gặp gỡ, trao đổi
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-4
Có rất nhiều chỗ ngồi với nhiều loại ghế khác nhau để sinh viên có thể thoải mái gặp gỡ, trao đổi
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-5
Khu vực tiếp tân – sảnh của tòa nhà mới

Tòa nhà mới được bố trí thẳng hàng với tòa nhà đã có, tạo thành một trục giao thông đông – tây mạch lạc cho toàn bộ công trình. Lớp lưới thép đỏ tươi bao phủ tòa nhà mới với những nếp gấp gợn sóng khiến khối kiến trúc trở nên nhẹ nhàng hơn nhờ cách “mềm hóa” vật liệu này. Nhìn từ xa, khối nhà như được “bọc” trong một lớp vải đỏ gợn sóng trông thật bắt mắt. Mặt khác, các khoảng đệm chung quanh tòa nhà thật rộng rãi, trở thành lá phổi xanh của cả ngôi trường và đem đến những góc nhìn mát mắt cho các bạn sinh viên.

toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-7
Thư viện ở tòa nhà đầu tiên cũng vừa mới được nâng cấp
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-8
Một số phòng tự học của sinh viên
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-9
Một số phòng tự học của sinh viên

Gam màu đỏ “truyền thống” của ngôi trường còn được đưa vào bên trong nội thất, trở thành yếu tố chủ đạo của thiết kế. Từ hệ thống các ghế nghỉ được bố trí dọc hành lang, cho đến cầu thang và lối đi lên cầu thang đều nổi bật với màu đỏ, tạo sự năng động, hưng phấn cho không gian học đường. Với cách thiết kế cầu thang theo trục chính của tòa nhà và hành lang chạy dọc hai bên, không gian thông tầng đã trở thành trung tâm của công trình. Giếng trời lớn ở khu vực này không chỉ đem lại sự dễ chịu cho không gian bên trong mà còn giúp ánh sáng tự nhiên khuếch tán trên gam màu đỏ – xám và chất liệu kính của nội thất.

toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-10
Sự khuếch tán và cộng hưởng của ánh sáng tự nhiên đến từ giếng trời trên nội thất của tòa nhà
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-11
Sự khuếch tán và cộng hưởng của ánh sáng tự nhiên đến từ giếng trời trên nội thất của tòa nhà
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-12
Tòa nhà mới với nếp gấp đỏ của lưới thép nổi bật giữa không gian xanh
toa-nha-moi-cua-rmit-tke-181-2013-13
Tòa nhà mới với nếp gấp đỏ của lưới thép nổi bật giữa không gian xanh

Ở tòa nhà mới, bên cạnh các phòng tự học còn có rất nhiều khu vực giải lao cho sinh viên với ghế ngồi nhiều loại: arm-chair, ghế băng dài và sofa có lưng dựa cao, nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, trao đổi ngoài giờ học của sinh viên, để ai cũng tìm được “một chỗ của riêng mình” trong ngôi trường hiện đại này.

noithatmagazine

BÌNH LUẬN