Trường hợp xảy ra tấn công, bạn cần nhớ công thức “chạy, ẩn nấp, chiến đấu” để đảm bảo an toàn.

Ngày 1/10, vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại xảy ra giữa lễ hội âm nhạc tại Las Vegas khiến 59 người chết và hơn 500 người bị thương. Để giúp cộng đồng đảm bảo an toàn trong những sự vụ tương tự, ABC News đã liệt kê một số bí kíp dưới đây.

ban-nen-lam-gi-de-an-toan-khi-bi-tan-cong-giua-dam-dong

Người dân ẩn nấp trong vụ xả súng ở Los Angeles ngày 1/10. Ảnh: AFP.

Giữ bình tĩnh và sáng suốt suy nghĩ

“Trong một cuộc tấn công, điều đầu tiên bạn cần làm là suy nghĩ”, Zach Hudson, Giám đốc điều hành công ty an ninh Grantham Systems (Mỹ) nói. “Nếu hoảng hốt, bạn sẽ không thể xác định mình nên làm gì”.

Để giữ bình tĩnh, Hudson hướng dẫn kỹ thuật tập thở của cảnh sát và quân đội. Đầu tiên bạn hít vào, đếm từ một đến bốn rồi giữ hơi thở bốn giây. Sau đó bạn thở ra, cũng đếm từ một đến bốn. Lặp lại ba lần. “Cách thở này giúp giảm nhịp tim đồng thời cho bạn thời gian thu thập ý tưởng để lên kế hoạch”, ông Hudson giải thích.

Tránh đám đông nếu có thể

Theo John Matthews, Giám đốc điều hành Viện An toàn Cộng đồng, tránh xa đám đông đang ồ ạt rời khỏi lễ hội hoặc buổi hòa nhạc là điều vô cùng quan trọng. Chia sẻ với chương trình Good Morning America, ông Matthews cho biết gia đình ông luôn ra về 10 phút trước khi sự kiện kết thúc hoặc chờ đến khi khán giả vãn bớt.

Ông Matthews nhận định để khoảng cách 5-8 phút và tránh đám đông giúp hạn chế nguy cơ trở thành nạn nhân khủng bố bởi bọn tội phạm thường muốn có thật nhiều thương vong. Hơn nữa, nếu kẹt giữa dòng người xô đẩy, bạn rất dễ bị giẫm đạp.

ban-nen-lam-gi-de-an-toan-khi-bi-tan-cong-giua-dam-dong-1

Mắc kẹt giữa đám đông hỗn loạn có thể khiến bạn bị giẫm đạp. Ảnh: gapyear.

Ông Hudson gợi ý nếu vụ tấn công xảy ra, bạn hãy tự hỏi liệu bản thân có nên chạy trốn ngay lập tức hay tạm thời ẩn nấp ở đâu đó. Vị giám đốc khuyên bạn nằm thật sát sàn nhà hoặc mặt đất và xem điều gì xảy ra.

“Chắc chắn bạn sẽ không muốn mắc kẹt giữa nhóm người hoảng loạn tìm đường thoát. Hãy tỉnh táo và đừng hành động theo bản năng sợ hãi”, Hudson nói. Trên thực tế, trong vụ tấn công tại buổi hòa nhạc ở thành phố Manchester (Anh) đêm 22/5/2017, nhiều khán giả đã chạy thẳng tới nơi có đặt bom.

Trường hợp xung quanh quá đông đúc, bạn nên nấp đằng sau những thanh chắn, cột trụ hoặc tường để tránh bị giẫm đạp rồi đợi cho đám đông đi bớt. Đừng quên giữ người thân ở gần.

Chú ý các điểm nút

“Điểm nút” ám chỉ những khu vực hẹp mà nhiều người sẽ chạy qua như cửa thoát hiểm. Chúng rất hay bị tắc nghẽn và trở thành mục tiêu cho những kẻ khủng bố nên bạn cần tránh xa để đảm bảo an toàn.

“Giữa một vụ tấn công, bạn cần lo lắng về nhiều mối đe dọa khác nhau. Nếu chạy tới cửa thoát hiểm, bạn có thể chạm trán một nhóm khủng bố chờ sẵn”, ông Hudson lý giải.

Bên cạnh đó, điểm nút còn là vị trí dễ xảy ra giẫm đạp.

Chạy trốn, ẩn nấp, chiến đấu

Ông Hudson nhận định cách phản ứng thích hợp nhất của một người giữa vụ khủng bố phụ thuộc vào khoảng cách từ anh ta/cô ta đến mối nguy hiểm.

Đưa ra công thức “chạy, trốn, chiến đấu” áp dụng với mọi tình huống, cựu điệp viên FBI Steve Gomez khuyên bạn hãy ưu tiên tìm cách rời khỏi địa điểm bị khủng bố. Nếu không thể chạy, hãy tìm chỗ ẩn nấp.

Trường hợp mạng sống bị đe dọa trực tiếp và không còn phương án nào khác, bạn phải chiến đấu. Nếu ở gần tên tội phạm dùng súng, tốt nhất bạn nên tấn công hắn. Nếu tên tội phạm dùng dao và bom, bạn cần né càng xa càng tốt.

ban-nen-lam-gi-de-an-toan-khi-bi-tan-cong-giua-dam-dong-2

Chạy trốn là phương án ưu tiên khi xảy ra khủng bố. Ảnh: David Becker.

Tập huấn nâng cao nhận thức

Ông Hudson tin rằng trước mỗi vụ tấn công, nhiều khả năng ai đó đã trông thấy kẻ khủng bố mà không hề lo nghĩ gì. Theo vị giám đốc an ninh, tên tội phạm không đột nhiên xuất hiện mà thường ở đó từ trước để khảo sát khu vực.

Để hỗ trợ cộng đồng kịp thời phát hiện kẻ khủng bố, ông Hudson đưa ra một số đặc điểm đáng ngờ như mặc áo khoác giữa trời nóng, đi qua đi lại ở điểm nút, mặt và chân gầy nhưng bụng béo. Đặc biệt, nếu thấy một người bỏ balo vào thùng rác gần cửa thoát hiểm, hãy gọi cảnh sát ngay lập tức. “Nhận thức là chìa khóa cho sự an toàn của bạn và gia đình”, ông Hudson nhấn mạnh.

Minh Nguyên

Nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN