Người tiêu dùng Việt đang tiết kiệm cho tương lai nhưng họ lại sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn.

Báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới được công bố bởi Nielsen – Công ty thông tin và đo lường toàn cầu cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý II/2017. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016) là mức điểm cao nhất trong vòng 5 năm qua.

63% người Việt dành tiền cho tiết kiệm

Theo Nielsen, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý II/2017 chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Điều này không phản ánh diễn biến của thị trường mà đó chính là những hy vọng và mong đợi trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam.

nguoi tieu dung viet khong con tiet kiem nhat toan cau hinh 1
Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi “mạnh tay” cho những sản phẩm mới, nổi tiếng. (Ảnh minh họa: KT)

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam cho biết, trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao hơn đến những gì đang xảy ra trên thị trường, họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông xã hội, họ cũng nhanh chóng phản ứng với những thông tin đó.

“Quan sát thị trường đã góp phần khiến người tiêu dùng có xu hướng liên tục thay đổi. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Quỳnh cho biết.

Cũng theo bà Quỳnh, người tiêu dùng Việt đang tiết kiệm cho tương lai nhưng họ sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn. So với năm 2016, người tiêu dùng Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy, 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).

Mặc dù vẫn có xu hướng tiết kiệm, nhưng người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 1/3 người tiêu dùng Việt sẵn sàng để chi tiền cho du lịch (chiếm tỷ lệ 38%), mua sắm quần áo mới chiếm 36%, mua các sản phẩm công nghệ mới chiếm 31%.

Người tiêu dùng chỉ chi phí cho sửa chữa nhà cửa trong khoảng 30% và các dịch vụ giải trí bên ngoài 29%. Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.

“Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống của họ rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống của họ, điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Quỳnh nhận xét.

VOV.VN – Niềm tin của người tiêu dùng đóng vai trò quyết định tới sự thành bại để khẳng định sự tồn tại và sức mạnh của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng quan tâm ổn định tài chính

Nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy, người Việt tiếp tục hy vọng về năng lực tài chính bất chấp những lo ngại về tính ổn định công việc và vấn đề sức khỏe và sự an khang.

Trong Quý II vừa qua, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với Quý IV/2016. Cụ thể, tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam (48%); mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (38%). Những mối quan tâm khác là cân bằng công việc với cuộc sống (26%), quan tâm đến nền kinh tế (20%) và phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ  chiếm 17%.

Theo Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam, mặc dù người tiêu dùng tiếp tục lạc quan về tương lai của họ, nhưng sự ổn định về tài chính cá nhân vẫn là một trong những ưu tiên lớn nhất. Việc ổn định công việc lẫn triển vọng của nền kinh tế đều có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ ổn định tài chính của người tiêu dùng, nên đây vẫn là mối quan tâm chính.

“Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khoẻ và sự an khang liên tục xuất hiện trong top 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt xu hướng này để đổi mới và đưa ra những sản phẩm tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Quỳnh nhận định./.

Trong Quý II/2017, Philippines đã vượt qua ấn độ để trở thành quốc gia lạc quan nhất toàn cầu. Xếp thứ 4 toàn cầu là Indonesia với 121 điểm trong khi đó Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 10 toàn cầu, đạt 107 điểm. Chỉ số niềm tin ở Malaysia và Singapore đã tăng trở lại với 94 điểm và 89 điểm./.
Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

BÌNH LUẬN