Số liệu từ GFK cho thấy thị trường smartphone tại Việt Nam trong tháng 7 tiếp tục trên đà sụt giảm tăng trưởng.Tuy nhiên, doanh thu từ smartphone lại tăng nhẹ do số lượng máy cao cấp bán ra vẫn rất cao.

Theo ghi nhận, các thành phố như Hà Nội và Hải Phòng giảm 6,2%, TP.HCM giảm 9,6%, khu vực miền Trung và miền Đông giảm 5,7%, miền Tây giảm 0,9%. Tuy nhiên tại khu vực miền Bắc, con số này tăng nhẹ 0,5% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh thu từ smartphone tại thị trường trong nước lại tăng nhẹ do số lượng máy cao cấp bán ra vẫn rất cao. Điều này cho thấy người Việt vẫn chịu chi cho những smartphone cao cấp, do đó việc sụt giảm doanh số chưa gây lo lắng cho các nhà bán lẻ. Lí do đưa ra cho việc này đó là các hãng sản xuất đang tập trung vào phân khúc smartphone cận cao cấp trong nửa đầu 2017.

thi phan GfK thang 5 zingvn

Nguồn ảnh Zing

Mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng không tăng, nhưng doanh số bán hàng qua mạng đang có sự thăng tiến mạnh mẽ. Kênh bán hàng này đã tăng 147% so với năm ngoái, riêng hệ thống Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 94%. Điều đó cũng cho thấy niềm tin vào việc mua smartphone online của người Việt đã lớn hơn nhiều so với trước đây.

Theo các chuyên gia, nhìn chung trong nửa đầu năm 2017, chỉ có thị trường Tây Bắc và Đông Bắc Bộ tăng trưởng. Tại những thành phố lớn doanh số smartphone vẫn sụt giảm, chẳng hạn như Hà Nội là -3,5%, TP.HCM -14,3% hay Đà Nẵng là -18%.

Thị trường từ bây giờ đến cuối năm hứa hẹn sẽ sôi động hơn nhờ sự xuất hiện của những sản phẩm mới, đặc biệt là các flagship hàng đầu như iPhone 8 của Apple và Galaxy Note 8 của Samsung.

Ngọc Quang

BÌNH LUẬN