Hơn 2 thập kỷ qua, thế giới “Pattern cutting” toàn cầu đã có nhiều thay đổi. Đâu là kỹ thuật cắt được cho là Tương lai của thời trang, gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến con người và lịch sử thời trang?

Ngày 22/6, tại TP.HCM đã diễn ra triển lãm Guide to Contemporary Fashion – Những chỉ dẫn mới của Thời trang đương đại.

Cuộc triển lãm xoay quanh vấn đề “Dù thời trang có lộng lẫy, xa hoa đến đâu thì “hậu kỳ” của toàn bộ ngành công nghiệp này đều phải được hoàn thành tại phòng cắt”.

Triển lãm thu hút đông đảo các tín đồ yêu thời trang.

Buổi triển lãm thu hút hơn 200 nhà thiết kế trẻ của Việt Nam đến tham dự. Tại đây, các bạn được tận mắt xem các mẫu thiết kế hình thành từ kỹ thuật cắt may đang thịnh hành nhất thế giới. Được biết những kỹ thuật này lần đầu tiên được đưa đến Việt Nam.

Những mẫu thiết kế được tạo ra từ kỹ thuật cắt mới nhất trên thế giới được các bạn trẻ Việt Nam đón nhận.

Tại đây, những người đam mê thời trang còn có cơ hội trao đổi và lắng nghe những kinh nghiệm từ các chuyên gia thời trang hàng đầu thế giới – bà Elena Ewst làm việc 25 năm tại Châu Âu và châu Á, từng giảng dạy tại Raffle, London College of Fashion, nhà sáng lập Elena Ewst Fashion lab, Elena Ewst theo đuổi kỹ thuật Zero-Waste fashion và Eco-sustainable fashion.

Chỉ trong 2 giờ đồng hồ buối sáng, bà Elena đã chia sẻ về “Eco-Sustainble Fashion & Zero Waste Fashion – Một tương lai của pattern maker & một ý tưởng mới trong kinh doanh thời trang’. Bà cho biết, thời trang trong tương lai phải có giá trị cho môi trường, con người và lịch sử của thời trang. Việc áp dụng kỹ thuật cắt làm sao để số lượng vải thừa còn lại là ít nhất có thể khi bạn hoàn thành một sản phẩm thời trang hay việc dùng khuôn bằng giấy để thay thế máy móc thông dụng…

Bà Elena Ewst chia sẻ về ý tưởng mới trong kinh doanh thời trang.

Vào 19h cùng ngày, ông Shingo Sato, người sáng lập TR Cutting School tại Milan, đồng thời là người sáng lập kỹ thuật TR Cutting, được vinh danh là 1 trong 5 NTK làm thay đổi ngành công nghiệp may mặc toàn cầu do tạp chí Financial Times bình chọn. Ông từng là người thiết kế rập và kỹ thuật chính của thương hiệu Haute couture Azzedine Alaïa. Hiện tại, ông là Giáo sư giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu về thời trang như Parsons, Bunka, London College of Fashion.

Shingo Sato đã có buổi chia sẻ với các bạn tham gia trong buổi triển lãm về vấn đề “Innovative Cutting – Một trong những dấu ấn quan trọng trong kỹ thuật Pattern Making thế kỉ 21 – TR Cutting – Kỹ thuật cắt, phá vỡ và tái cấu trúc rập”.

Các nhà thiết kế trẻ tỏ ra vô cùng thích thú và đặt rất nhiều câu hỏi trong hai cuộc trò chuyện với khách mời.

Thế giới của kỹ thuật cắt trong thời trang đã đi quá xa. Tại Việt Nam, những gì chúng ta được tiếp cận là vô cùng ít ỏi. Vì vậy, đây là buổi triển lãm rất ý nghĩa đối với các bạn yêu thích thời trang ở Việt Nam.Triển lãm giúp thời trang Việt Nam bắt kip với những xu hướng thời trang thế giới.

Dung Nhi

BÌNH LUẬN