Sa kê chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, giúp hạ cholesterol, chống nhiễm trùng, trẻ hóa làn da và làm khỏe tóc. Tại các tỉnh Tây Nam Bộ ở nước ta, quả sa kê được chế biến thành rất nhiều món ngon, được xem như một loại đặc sản.

Chứa một lượng chất xơ giúp giảm tốc độ hấp thu của glucose, sa kê tốt cho người bệnh tiểu đường. Sa kê còn chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe tim mạch, trong đó có kali giúp giảm áp lực máu và nhịp tim.

Sa kê chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, giúp hạ cholesterol, chống nhiễm trùng, trẻ hóa làn da (Ảnh Internet)
Sa kê chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, giúp hạ cholesterol, chống nhiễm trùng, trẻ hóa làn da (Ảnh Internet)

Giá trị dinh dưỡngSa kê chứa nhiều vitamin (như B2, B1, B3), chất khoáng, sắt, đồng và phốt pho. Trong 100g sa kê có 7,4g protein, 102 calorie, hàm lượng chất béo bão hòa thấp, ít cholesterol và muối natri. Loại trái này còn chứa nhiều vitamin C. Một trái sa kê cỡ trung bình có 29mg vitamin C.

Lợi ích của sa kê

Việc ăn sa kê có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, cụ thể:

Nhiều thành phần của sa kê như kali, folate và các chất chống ô-xy hóa khác nhau được chứng minh là có lợi cho hệ thần kinh. Folate có tác dụng ngăn ngừa bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức. Kali có liên quan đến sự gia tăng của lượng máu chảy đến não, tăng cường sự nhận thức, khả năng tập trung và các hoạt động thần kinh. Ngoài ra, trong sa kê còn chứa một lượng đáng kể vitamin B. Nếu thiếu hụt loại vitamin này, có thể dẫn đến trầm cảm và buồn nôn.

Kali có trong sa kê là dưỡng chất thân thiện với tim, giúp giảm áp lực máu trong cơ thể và hiệu chỉnh nhịp tim nhờ có tác dụng giảm bớt những ảnh hưởng của natri. Chất xơ của sa kê có tác dụng giảm cholesterol nhờ ngăn chặn sự hấp thu của cholesterol trong ruột. Hơn thế, sa kê còn giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng lượng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể, đồng thời làm giảm lượng triglyceride – một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch.

Sa kê là món ăn thích hợp cho các vận động viên và những người tập luyện thể hình (một chén sa kê có tới 60g carbohydrate). Ngoài ra, các a-xít béo omega-3 và omega-6 dồi dào trong sa kê rất cần thiết cho sự phát triển tinh thần và thể chất.

Các chất chống ô-xy hóa của sa kê tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể, chống lại những tác nhân gây nhiễm trùng. Ăn sa kê còn giúp loại trừ khỏi cơ thể các gốc tự do gây hại, có thể dẫn đến lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Chất xơ của sa kê làm sạch các độc tố trong ruột, hỗ trợ chức năng hoạt động hợp lý của ruột, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tiêu hóa (như ợ nóng, viêm loét dạ dày), giúp loại bỏ các hợp chất độc hại có trong ruột. Ăn sa kê còn bảo vệ màng nhầy của ruột kết bằng cách tránh được các hóa chất gây bệnh ung thư ruột kết.

Sa kê có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo nên các món ngon hấp dẫn, bổ dưỡng (Ảnh Internet)
Sa kê có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo nên các món ngon hấp dẫn, bổ dưỡng (Ảnh Internet)

Hàm lượng chất xơ dồi dào của sa kê có thể ức chế sự hấp thu của glucose từ thực phẩm tiêu thụ, từ đó giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. Các hợp chất có lợi trong sa kê cần thiết cho hoạt động của tuyến tụy để sản xuất insulin. Chiết xuất sa kê tươi làm giảm tình trạng viêm da, ức chế hoạt động của các enzym gây viêm và ngăn ngừa sự sản xuất quá mức của nitric ô-xít, từ đó ngăn ngừa tình trạng viêm tấy.

Uống nước ép sa kê là cách hiệu quả để làm khỏe và săn chắc da nhờ trẻ hóa bề ngoài của da. Hàm lượng cao vitamin C của sa kê tăng cường sự sản sinh collagen, là một protein giúp da có độ đàn hồi. Các chất chống ô-xy hóa được tìm thấy từ sa kê là lá chắn hiệu quả giúp da chống lại tác hại của ánh nắng, đồng thời kích thích sự phát triển các tế bào da mới, thay cho da bị tổn thương, đem lại vẻ mịn màng cho da.

Sa kê chứa nhiều dưỡng chất có lợi, giúp duy trì sức khỏe của tóc. Trong đó, vitamin C tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thu các chất khoáng và cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc; các a-xít béo làm giảm tóc gãy rụng và tiết chất nhờn trên da đầu, ngăn ngừa gàu gây ngứa ngáy, ức chế tình trạng viêm da đầu và ngừa rụng tóc. Ngoài ra, chất sắt có trong quả sa kê giúp cải thiện tuần hoàn máu cho da đầu, kích thích các nang tóc và giúp tóc tăng trưởng.

Ăn sa kê giúp đem lại giấc ngủ ngon nhờ chứa nhiều thành phần ma-giê. Đây là chất khoáng có liên quan trực tiếp đến chất lượng, thời gian và sự yên tĩnh của giấc ngủ. Một lợi ích khác là sa kê có thể bình ổn hoạt động trao đổi chất của cơ thể, giảm bớt những rối loạn về giấc ngủ và ngăn ngừa mất ngủ.

Để tăng cường sức khỏe của khung xương và phòng tránh các bệnh lý về xương, ngoài can-xi, còn có dưỡng chất quan trọng khác là các a-xít béo omega. Ăn sa kê sẽ cung cấp đủ lượng dưỡng chất này và giúp xương chắc khỏe.

Tiêu thụ sa kê là một cách giúp duy trì huyết áp ổn định. Một chén sa kê chứa đến 1,078mg kali và chỉ chứa 4,4mg natri. Điều này giúp các mạch máu thư giãn đồng thời duy trì huyết áp thích hợp.

Thùy Như

                                                                                      Theo Tạp chí Sức Khỏe

BÌNH LUẬN