Từ một cậu bé thông minh, ham học hỏi, Junaid Hussain đã biến thành người khác, gia nhập IS và trở thành một hacker khủng bố.

Junaid Hussain sinh năm 1994, sống tại Birmingham (Anh) sau đó trốn sang Syria. Trước khi bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc truy quét bằng máy bay không người lái vào 24/8/2015, người này được đánh giá là mắt xích quan trọng trong Tổ chức Hồi giáo Nhà nước tự xưng (IS). Cái chết của hacker nguy hiểm nhất IS đánh dấu thời kỳ tiêu diệt khủng bố thế hệ mới: khủng bố trên Internet. Và lúc này, các tweet, status (dòng trạng thái) là vũ khí, còn Facebook, Twitter, WhatsApp… là chiến trường.

cuoc-doi-cua-hacker-nguy-hiem-nhat-is

Chân dung kẻ khủng bố Hussain.

Theo CNN, Hussain không phải bị giết bởi các hành động bạo lực hay liều chết, cũng không bị truy sát nếu nhờ vào khả năng tấn công mạng, bởi kiến thức an ninh mạng của người này không được đánh giá cao. Tuy nhiên, hắn có một biệt tài, đó là khả năng làm “mê hoặc” người khác trên mạng xã hội.

Theo hàng xóm và bạn học, từ nhỏ, Hussain khá thông minh và tò mò, muốn khám phá mọi thứ bất chấp hậu quả. Bên cạnh đó, cậu bé cũng yêu thích máy tính, có thể ngồi hàng giờ để nghiên cứu một vấn đề.

Nhưng kể từ đây, Hussain bắt đầu tham gia các diễn đàn mạng, đặt câu hỏi, kết bạn, bàn luận các vấn đề chính trị cũng như các ý tưởng tấn công mạng. Anh cũng chú ý đến các diễn đàn hacker và đặc biệt quan tân đến phong trào Palestin tự do.

Jon Nichols, người đã dành 6 năm theo dõi các phần tử khủng bố tuyên truyền trực tuyến, cho biết, ông thường thấy Hussain trong IRC (Internet Relay Chat – một dạng liên lạc cấp tốc qua mạng Internet) với biệt danh là “TriCk”. Một số người cũng kết bạn và để trạng thái bạn thân, nhưng đa số chưa gặp ngoài đời thực.

Theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN