Dù Tổng thống Mỹ – Donald Trump từng cam kết mạnh tay về thương mại với Trung Quốc, thương hiệu thời trang của con gái ông – Ivanka Trump vẫn đang hưởng lợi từ nền sản xuất giá rẻ tại đây.

“Ivanka là khách hàng rất tốt”, Zhang Huarong – Chủ tịch Huajian Group cho biết, “Nhưng dĩ nhiên, tôi chưa bao giờ tưởng tượng cha cô ấy lại thành Tổng thống Mỹ”. Công ty của ông có các nhà máy sản xuất giày cho nhiều thương hiệu phương Tây, trong đó có Ivanka Trump.

Huajian sản xuất 12 triệu đôi giày mỗi năm, gần như tất cả sẽ xuất khẩu sang Mỹ. Phần lớn công nhân của họ làm việc 10 giờ mỗi ngày, 6 ngày một tuần. Một số kiếm được khoảng 400 USD mỗi tháng khi tham gia sản xuất những đôi giày được bán với giá ít nhất cũng 100 USD tại Mỹ.

cong-ty-trung-quoc-khen-ivanka-trump-la-khach-hang-tot

Ivanka Trump có sự nghiệp kinh doanh khá thành đạt. Ảnh: Fortune

Tuy nhiên, từ khi tranh cử, ông Trump luôn tỏ thái độ bất mãn với hoạt động kinh tế của Trung Quốc. Ông cho rằng nước này đã cạnh tranh không công bằng và đe dọa áp thuế nhập khẩu cao lên hàng hóa Trung Quốc. Tổng thống Mỹ còn gây áp lực lên vấn đề tiền tệ của Trung Quốc để giữ việc làm và nhà máy ở lại Mỹ.

Nếu hàng sản xuất tại Trung Quốc bị đánh thuế nặng, các sản phẩm của Ivanka cũng sẽ gặp khó. Huajian Group cho biết họ sẽ phải quan tâm hơn đến chính sách thương mại của Mỹ.

Đầu năm nay, Ivanka cho biết cô sẽ rời chức vụ lãnh đạo tại công ty của mình, nhưng vẫn giữ cổ phần và sẽ chuyển chúng vào một quỹ ủy thác. Tuy nhiên, tình hình càng trở nên phức tạp khi tuần trước, cô thông báo sẽ nhận một chức vụ chính thức tại Nhà Trắng.

Trên CNN, luật sư của cô – Jamie Gorelick cho biết Ivanka sẽ không tham gia vào nhiều vấn đề chính sách, như các thỏa thuận thương mại có khả năng ảnh hưởng đến thương hiệu thời trang của mình.

Rất nhiều chuyên gia nghi ngờ kể cả khi ông Trump có mạnh tay được với các hãng sản xuất ở Trung Quốc, việc này cũng không thể mang việc làm về Mỹ. “Đây có phải lựa chọn giữa 2 phương án đâu. Ngoài Mỹ và Trung Quốc, còn rất nhiều địa điểm khác mà”, Ben Schwall – một doanh nhân Mỹ có nhiều năm làm việc tại Trung Quốc cho biết.

Schwall cho rằng những công việc này có thể chuyển sang các nước như Bangladesh hay Việt Nam. Những nước này có chi phí sản xuất còn thấp hơn.

Còn với Zhang, nếu ông Trump áp thuế nhập khẩu cao lên hàng Trung Quốc, ông đã có kế hoạch B cho những đôi giày Ivanka. “Nếu chi phí ở Trung Quốc quá cao, tôi sẽ chuyển sang châu Phi thôi”, ông nói.

Hà Thu (theo CNN)

Theo VN Express

BÌNH LUẬN