Nếu như trước kia tôm hùm Mỹ được định nghĩa là món ăn dành cho giới nhà giàu và siêu giàu thì nay trên khắp chợ mạng đã tràn ngập những lời rao bán. Tôm hùm Mỹ về Việt Nam rẻ tới nỗi quán ốc vỉa hè cũng nhập về bán đãi thực khách.

Tôm hùm Mỹ sống giao tận nhà

Cách đây vài năm, tôm hùm Alaska trở thành mặt hàng được ưa chuộng tại Hà Nội. Không chỉ bởi chúng gắn mác “hàng ngoại” mà tôm này còn có trọng lượng khá lớn, trung bình từ 1-3 kg/con, có con nặng tới 5kg, kỷ lục có con tôm nặng tới 7kg. Đặc biệt, tôm có cặp càng siêu to khổng lồ khiến nhiều người thích thú.

Tiêu dùng & Dư luận - Tôm hùm Mỹ giá rẻ tràn ngập chợ mạng, quán ốc vỉa hè cũng nhập đãi thực khách
Trước kia tôm hùm Mỹ được định nghĩa là món ăn dành cho giới nhà giàu và siêu giàu

Tuy nhiên, loại tôm hùm này khi ấy thường xuất hiện tại các nhà hàng sang trọng hay khách sạn 5 sao. Chúng được xếp vào những món ăn có giá đắt đỏ bậc nhất, chỉ một số ít cửa hàng hải sản nhập khẩu là rao bán. Tuy nhiên hàng lại hiếm, khách phải đặt trước với giá khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/kg.

Không những giá đắt đỏ, muốn ăn tôm hùm Alaska vào thời điểm đó còn phải đợi cả tuần, thậm chí cả tháng để được thưởng thức.

Vậy mà gần đây, tôm hùm Alaska bất ngờ được rao bán tràn ngập các cửa hàng hải sản, trên khắp “chợ mạng” với số lượng rất lớn. Người tiêu dùng không còn phải chờ đợi cả tuần, cả tháng như trước. Muốn ăn loại tôm này chỉ cần đặt hàng, khoảng 15-30 phút sau tôm sẽ được giao đến tận nhà, đảm bảo tôm còn tươi sống.

Tiêu dùng & Dư luận - Tôm hùm Mỹ giá rẻ tràn ngập chợ mạng, quán ốc vỉa hè cũng nhập đãi thực khách (Hình 2).
Nay, tôm hùm Mỹ đã tràn ngập chợ mạng.

Gần đây, khá nhiều đầu mối chào hàng loại tôm hùm Alaska Mỹ với giá rẻ bất ngờ. Cụ thể, tôm hùm Alaska bán tươi sống và đông lạnh khoảng 340.000 đồng/con loại 500 gram, 1 triệu đồng/con loại 1-4 kg.

“Cũng nhờ giá rẻ nên lượng tiêu thụ tôm hùm Mỹ của cửa hàng lên tới vài nghìn con một tháng, trong khi hàng Việt bán rất chậm chỉ ở mức vài trăm con”, chủ cửa hàng hải sản ở quận Tân Bình (TP.HCM) nói với VnExpress.

Một chủ vựa hải sản ở quận 7 (TP.HCM) hơn một tháng nay cũng nhập về hàng tấn tôm hùm Mỹ. Người này cho biết giá tôm hùm đang giảm 20% so với trước đó. Hiện, tôm hùm bán tươi sống và đông lạnh khoảng 340.000 đồng một con (500 gr), 1 triệu đồng/con (loại 1-4 kg). Với mức giá này, tôm hùm nhập khẩu tươi tại Mỹ về Việt Nam đang rẻ hơn một số loại tôm hùm trong nước.

Cũng nhìn nhận tôm hùm Mỹ đang có giá cạnh tranh, chủ cửa hàng hải sản trên đường Nguyễn Sỹ Sách (Tân Bình) tính toán mỗi con tôm hùm loại nhỏ của Mỹ rẻ hơn hàng Việt 200.000 đồng, dù đã tính chi phí vận chuyển. “Cũng nhờ giá rẻ nên lượng tiêu thụ có thể vài nghìn con một tháng trong trong khi hàng Việt bán rất chậm chỉ ở mức vài trăm con”, chủ cửa hàng này nói.

Nhập về chưa đến 200.000 đồng/kg?

Theo các đầu mối nhập tôm Mỹ, một phần nguyên nhân khiến tôm hùm Mỹ vào Việt Nam rẻ là Mỹ đang đúng mùa đánh bắt. Trong khi đó, nguồn cung năm nay dồi dào mà thị trường tiêu thụ không kịp nên giá giảm mạnh.

“Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá tôm hùm Mỹ đang giảm thêm 15%. Do đó, chúng tôi đang tăng cường nhập thêm hàng”, ông Thành, một thương nhân nhập khẩu tôm Mỹ về Việt Nam nói với VnExpress.

Tiêu dùng & Dư luận - Tôm hùm Mỹ giá rẻ tràn ngập chợ mạng, quán ốc vỉa hè cũng nhập đãi thực khách (Hình 3).
Không còn chỉ xuất hiện trên những bàn tiệc sang trọng, tôm hùm Mỹ đã tới cả quán ốc vỉa hè.

Vị này cũng cho rằng, ngoài nguồn cung lớn, tôm vào mùa thì tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung cũng khiến giá tôm nước này lao dốc.

Trong khi đó một đầu mối khác cho rằng lý do khiến tôm hùm Mỹ về Việt Nam có giá rẻ hơn nhiều là vì: “Trước đây, nguồn cung rất ít và người dân cũng chưa biết nhiều đến các loại thủy sản ngoại nhập này nhưng giờ nhu cầu tăng, cửa hàng nhập số lượng lớn, giảm chi phí nên giá rẻ hơn”.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, riêng trong 6 tháng đầu năm nay có gần 3.800 kg tôm được nhập khẩu về dưới tên tôm hùm Alaska, giá trị ước tính hơn 27.500 USD. Tính ra bình quân mỗi kg tôm hùm Alaska nhập về Việt Nam với giá rẻ chỉ khoảng 170.000 đồng/kg, chưa bao gồm các chi phí vận chuyển và thuế.

Trong khi đó, theo các số liệu thống kê mới đây từ Mỹ, kim ngạch xuất khẩu tôm hùm của nước này sang các thị trường châu Á đã tăng cao kỷ lục trong năm qua. Trong đó, người Việt đã chi hơn 700 tỷ đồng cho nhập khẩu tôm hùm Mỹ. Mức chi này đã tăng 200 lần trong giai đoạn 2010 – 2016.

Tiêu dùng & Dư luận - Tôm hùm Mỹ giá rẻ tràn ngập chợ mạng, quán ốc vỉa hè cũng nhập đãi thực khách (Hình 4).
Tôm hùm được khai thác bằng cách đặt bẫy hoặc lưới.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế Maine (Mỹ), để đáp trả thuế quan với hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Trump, Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng mức thuế 25% đối với hàng hóa của Mỹ, bao gồm tôm hùm. Do đó 84% kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc của ngành công nghiệp tôm hùm Mỹ bị xóa sổ. Thiệt hại tạm tính cho đến thời điểm này là 138 triệu USD.

Chính vì bị Trung Quốc “bỏ rơi”, Mỹ đang gấp rút tìm thị trường mở rộng xuất khẩu mặt hàng này, trong đó bên cạnh Nhật Bản và Pháp, Việt Nam đang là thị trường rất tiềm năng.

Ngay tại Mỹ, giá tôm hùm cũng đang giảm mạnh, một số nơi bán loại kích cỡ lớn 4-7 kg chỉ ở mức 1 triệu đồng/kg.

Tôm hùm là một loài giáp xác sống ở đại dương. Tôm hùm thường được đánh bắt bằng cách đặt bẫy hoặc lưới.

Hiện tại, Maine là bang sản xuất tôm hùm lớn nhất nước Mỹ. Năm 2018, theo Bộ Tài nguyên Hàng hải Maine, giá trị đánh bắt tôm hùm đạt hơn 484,5 triệu USD và tổng giá trị cho tất cả hải sản Maine là hơn 637,1 triệu USD.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN