Theo Phó Cục trưởng cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do, thì Google và Facebook đều không đóng thuế cho nhà nước Việt Nam trong năm 2017, điều đáng nói khi 2 ông lớn này chiếm tới 66% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
Các mạng xã hội, trang thông tin điện tử và báo điện tử trong nước chỉ chiếm 7% thị phần. Hệ thống quảng cáo Adnetwork chiếm hết 27% còn lại, mà trong số này có một nửa là của Facebook và Google. Như vậy, tổng cộng lại Facebook và Google chiếm tới 80% thị phần quảng cáo trực tuyến ở nước ta.
Bên cạnh việc sở hữu số lượng thành viên đông đảo, Facebook và Google có lợi thế lớn so với các trang trong nước nhờ vào việc họ cho phép quảng cáo tràn lan trên các kênh của họ. Từ các nội dung xấu độc đến các mặt hàng bị cấm như súng ống, tiền giả đến các quảng cáo buôn bán động vật hoang dã,…
Google và Facebook không đóng 1 đồng thuế nào trong năm 2017.
Tính đến tháng 11/2017, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Facebook và Google lên tới 350 triệu USD/năm. Có những quảng cáo vi phạm pháp luật của Việt Nam nhưng vì có tiền quảng cáo đổ về nên Facebook và Google vẫn để chúng tồn tại. Việc Facebook và Google không đóng thuế vừa khiến nhà nước thất thu vừa thả nổi thị trường quảng cáo trực tuyến ở nước ta.
Theo eMarketer, doanh thu quảng cáo toàn cầu của Google trong năm 2017 dự kiến đạt 73,75 tỷ USD, còn Facebook là 36,3 tỷ USD. Doanh thu của 2 ông lớn này bỏ xa công ty xếp thứ 3 là Alibaba với vỏn vẹn 17,4 tỷ USD. Tuy nhiên, để thu thuế từ các khoản doanh thu của Google và Facebook không dễ dàng, nếu không muốn nói là “khó hơn lên trời”.
Để né thuế, Google và Facebook sử dụng chiêu bài “chuyển giá” (Transfer Pricing), thông qua những giao dịch trên giấy tờ giữa những công ty con, nhằm chuyển giao số thu nhập đến những quốc gia có mức thuế thấp, còn chi phí được chuyển sang các nước đánh thuế cao.
Ngọc Quang
Theo Người Đưa Tin