Giá tổ yến thô đang giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 14-18 triệu đồng một kg.

Là tín đồ sử dụng tổ yến, Chị Thìn ở Bình Tân, TP HCM cho biết, vài tháng nay chị luôn mua được yến với giá rẻ, thấp hơn 30% so với năm ngoái. Trước đây, để mua tổ yến thô, chị phải trả tới 2,8 triệu đồng một lạng, nay nhiều cửa hàng bán giá chỉ 1,8 triệu đồng.

“Chưa năm nào tôi mua tổ yến có giá rẻ như vậy. Ban đầu tưởng hàng kém chất lượng nhưng khi về dùng thấy rất tốt”, chị Thìn nói.

Tổ yến thô tại doanh nghiệp nuôi ở Tiền Giang. Ảnh: Q. Hùng.
Tổ yến thô tại doanh nghiệp nuôi ở Tiền Giang. Ảnh: Q. Hùng.

Thừa nhận giá đang xuống thấp, anh Thanh – người nuôi yến tại Tiền Giang cho biết, gia đình anh đang giảm số lượng nuôi còn một nửa. Hiện giá tổ yến loại thô (chưa qua chế biến) ở mức 14-15 triệu đồng một kg, giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tổ yến sạch (đã qua chế biến) cũng giảm 5 triệu đồng một kg, còn 24–30 triệu đồng.

Giá tổ yến giảm mạnh nhưng sức mua trên thị trường vẫn yếu hơn so với mọi năm. Mặt khác, các đơn vị thu gom yến để xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc hiện cũng vắng bóng nên càng đẩy giá giảm sâu. “Gia đình tôi năm nay có thể chỉ hòa vốn và khó tái đầu tư mạnh”, anh Thanh nói.

Ông Lê Quang Hùng, chủ doanh nghiệp tư nhân Yến Sào Hùng Hậu tại Tiền Giang cho biết, chưa năm nào giá tổ yến lại giảm mạnh như năm nay. Sức mua trên thị trường đang lao dốc khi 6 tháng đầu năm giảm hơn 50%.

Ngoài ra, lượng chim yến cũng giảm mạnh. Gần đây, nhiều người tổ chức giăng lưới bắt yến nên số lượng cá thể ngày càng ít khiến sản lượng thu hoạch bị ảnh hưởng. Nếu năm trước, ông Hùng thu hoạch hơn 40 kg mỗi tháng, nay chỉ khoảng 30 kg tổ yến.

Ông Hùng đang bán tổ yến thô giá 14-17 triệu đồng một kg, giảm 8 triệu đồng so với trước đây. Năm ngoái, khi chưa có Covid-19, yến của công ty ông xuất tiểu ngạch cũng được cả tấn hàng, còn năm nay chỉ bán nội địa.

Tương tự, các nơi nuôi yến khác như Cần Giờ (TP HCM), Gia Lai, Khánh Hòa giá tổ yến cũng giảm 10-30% tùy loại.

Theo các thương lái, trước đây tổ yến trong nước ít bị cạnh tranh, lại được người dùng Trung Quốc chuộng nên giá cao. Trong khi đó, đầu năm tới nay, ảnh hưởng dịch bệnh khiến tổ yến không xuất khẩu được, trong nước sức mua yếu lại có hàng từ Malaysia về nhiều, khiến giá thu mua giảm mạnh.

Đến nay, cả nước có 42 tỉnh, thành phát triển nghề nuôi chim yến trong nhà, với tổng số gần 9.000 nhà. Nhiều nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kế đến là khu vực Đông Nam bộ và duyên hải miền Trung. Tại tỉnh Tiền Giang, người dân xây nhà nuôi yến khá nhiều. Toàn tỉnh, ước có khoảng 1.500 nhà yến, tập trung tại các huyện: Gò Công Tây, Gò Công Đông, thị xã Gò Đông và TP Mỹ Tho.

Hồng Châu

Theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN