PHẦN LAN – Nhiếp ảnh gia Jani Ylinampa ghi lại sự thay đổi rõ rệt qua bốn mùa ở hòn đảo nhỏ Kotisaari, biến nó trở thành điểm du lịch được nhiều người ghé thăm.

Kotisaari là một đảo nhỏ nằm giữa dòng sông Kemijoki, gần Ravaniemi, Lapland, Phần Lan, có chiều dài khoảng 250 m, chiều rộng 60 m. Từ cuối những năm 1800, nó là nơi gặp gỡ của những người đi rừng lấy gỗ bằng thuyền. Mãi đến năm 1980, khi xe tải dần thay thế thuyền, trở thành phương tiện vận chuyển gỗ chính ở Lapland thì Kotissaari chìm vào quên lãng. Cho tới cách đây vài năm, nhiếp ảnh gia Jani Ylinampa công bố bộ ảnh Kotisaari bốn mùa, gây sự chú ý đối với các nhiếp ảnh gia lẫn người mê du lịch. Hiện nay, không ít tour đến Lapland – quê hương của ông già Noel – chọn hòn đảo này làm điểm nghỉ chân ngắm cảnh giữa hành trình trên sông Kemijoki.

Mùa xuân trên đảo Kotissari
Mùa xuân trên đảo Kotissari.

Xuân ở Kotissari bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 6, sau khi băng tan. Những ngày đầu xuân, cây cối vẫn còn trơ trọi. Mùa sinh trưởng diễn ra nhanh đến nỗi bạn có thể cảm nhận được thiên nhiên đang thức giấc sau một mùa đông dài, rục rịch chuẩn bị cho mùa hè tươi mơn mởn. Mùa xuân ở Kotissari được ví như một bản giao hưởng, bởi bạn được lắng nghe tiếng nước chảy khi băng tan, tiếng chim di cư trở về khi trời ấm lên. Trên đảo vẫn còn vài nhà kho xây dựng cách đây nhiều năm, nay thành điểm nghỉ chân dành cho du khách. Bạn có thể đến đảo bằng một chiếc thuyền máy nhỏ, sau đó du ngoạn trên dòng Kemijoki.

Mùa hè trên đảo Kotissari
Mùa hè trên đảo Kotissari.

Hè ở Kotissari diễn ra trong vòng ba tháng, kể từ tháng 6. Lúc này, du khách có thể tận hưởng màu xanh ngắt của cây cối trên đảo và rừng thông xung quanh. Điều đặc biệt là vì nằm trong vòng Bắc Cực nên mùa hè ở xứ sở của ông già Noel, mặt trời không bao giờ lặn vào tháng 6. Cho dù là 3h sáng hay 3h chiều, trời vẫn nắng chói chang và người ta gọi đây là “mặt trời lúc nửa đêm”. Bạn sẽ khó phân biệt được ngày – đêm ở Kotissari nếu không có đồng hồ. Thời điểm này, du khách thường đến đây thưởng thức những món ăn nhẹ của người địa phương do các hướng dẫn viên chuẩn bị.

Mùa thu trên đảo Kotissari
Mùa thu trên đảo Kotissari

Sang thu, bãi cỏ vàng úa, đảo nhỏ khoác lên mình sắc vàng đặc trưng của thu Bắc Âu. Mùa thu kéo dài khoảng ba tháng, bắt đầu từ tháng 9 và được nhiều travel blogger gợi ý là mùa du lịch lý tưởng nhất ở Kotissari. Ngoài ngắm cảnh sắc rực rỡ của đảo và rừng thông lân cận, nếu may mắn, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng cực quang ảo diệu. Tháng 9 thường là tháng đầu tiên cực quang xuất hiện trở lại sau mùa xuân, hạ. Mặt khác, so với giá tour, phòng khách sạn… vào mùa đông, cũng là mùa du lịch cao điểm ở Lapland, thì giá cả vào mùa thu rẻ hơn rất nhiều. Đôi khi bạn có thể tiết kiệm được gần một nửa chi phí ăn, ở.

Mùa đông trên đảo Kotissari
Mùa đông trên đảo Kotissari

Tương tự nhiều vùng khác ở Phần Lan, đông Kotissari dài nhất, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ xuống thấp, tuyết rơi dày còn nước sông thì đóng băng. Trời lạnh đến nỗi cánh quạt của flycam dễ dàng bị đóng băng nếu để bên ngoài lâu. Diện tích đảo thì rất nhỏ và không có gì chơi. Do đó, hiếm du khách nào chọn đến Kotissari vào mùa đông vì họ thường đi thẳng đến Lapland thăm nhà của ông già Noel. Tuy nhiên, theo Jani Ylinampa, đây là nơi hoàn hảo để các nhiếp ảnh gia ghi lại sự thay đổi qua bốn mùa của đất trời.

Diệp Tử
Ảnh Jani Ylinampa

theo ngoisao.net

BÌNH LUẬN