Chỉ với diện tích khoảng 73km2, Santorini là một hòn đảo xinh đẹp nằm ở vùng biển đông nam của quốc gia Hy Lạp. Nơi đây nổi tiếng với lịch sử hình thành đặc biệt cùng với những quần thể kiến trúc độc đáo được nhiều người ví như thiên đường ở hạ giới.

Santorini được hình thành từ một vụ nổ núi lửa khủng trong lịch sử, sự sụp đổ của miệng núi lửa đã dần tạo nên một hòn đảo với vách núi dựng đứng cao hàng trăm mét. Phần đỉnh của vách núi là nơi dân cư tập trung đông đúc nhất, hình thành những ngôi làng với mảng màu trắng toát trải dài trên nền nham thạch sẫm màu, tạo nên nét đặc trưng cảnh quan hiếm có của Santorini. Hình ảnh quen thuộc mà chúng ta thường thấy là những ngôi nhà nhỏ san sát, xếp thành từng lớp cao thấp khác nhau nằm cheo leo trên vách đá, thể hiện sự thích ứng và khả năng chinh phục thiên nhiên của những con người nơi đây.

Màu trắng đồng nhất làm cho kiến trúc của Santorini hòa quyện với màu xanh tự nhiên của nền trời trong vắt và đại dương bao la. Không những thế, màu trắng còn giúp phản chiếu ánh nắng, giảm sự nhận nhiệt của bề mặt kiến trúc, giúp con người cảm thấy dễ chịu hơn trong cái nắng hừng hực đang thiêu đốt nền đất nham thạch. Bên cạnh đó, kiến trúc mái vòm hay mái bằng vừa giảm được ảnh hưởng của gió biển lồng lộng suốt ngày đêm của khu vực này, vừa tạo được nét đặc trưng thường thấy của kiến trúc Địa Trung Hải.
Đời sống tâm linh của người dân Santorini cũng rất phong phú, tại đây có khá nhiều nhà thờ, vì vậy mà hình ảnh những cây thập tự, những tháp chuông cũng xuất hiện rất nhiều và trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng của hòn đảo này. Tiếng chuông văng vẳng và bất chợt làm cho không khí hòn đảo này càng trở nên thần thánh hơn, cảm xúc hơn.
Ấn tượng tiếp theo của các ngôi làng ở Santorini là những con hẻm nhỏ. Có những con hẻm ồn ào náo nhiệt bởi sự giao lưu của khách du lịch và những chủ quầy lưu niệm vui vẻ, nhiệt tình. Có những con hẻm lại yên ắng, tĩnh lặng đến lạ kỳ, làm con người muốn thong thả rảo bước và thư giản.
Người dân Santorini dường như ai cũng có chất nghệ sĩ trong mình, bất cứ nơi đâu cũng có thể bắt gặp những chi tiết nhỏ được bố trí khá cá tính và có tính thẩm mỹ cao. Từ cánh cổng, chậu hoa, vật trang trí, chữ viết… đều có thể giúp ta nhìn thấy được họ chú trọng và chăm sóc cho ngôi nhà của mình tỉ mỉ đến thế nào.
Kiến trúc ở Santorini được hình thành một cách tự nhiên bởi đôi tay của chính những người dân ở đây. Tuy mỗi kiến trúc có mỗi vẻ riêng biệt nhưng chúng có một sự thống nhất cao độ, tạo nên một tổng thể hài hòa. Sự hài hòa ấy được xây dựng từ một nền văn minh lâu đời, từ đời sống văn hóa, tinh thần phong phú. Vì vậy, kiến trúc nơi đây không phải là những vật thể khô khan, mà nó còn toát lên một tinh thần vừa cá tính vừa hòa hợp, vừa điềm đạm lại vừa năng động của cư dân Santorini.

 

Kiến trúc trắng đồng nhất của các ngôi nhà, giáo đường nổi bật giữa biển trời xanh. Các ngôi làng nằm trên vách núi cheo leo nhìn ra biển. Những tháp chuông nhỏ cũng là một hình thức trang trí không thể thiếu trên hòn đảo này

 

 

 

Người dân Santorini dường như ai cũng có chất nghệ sĩ trong mình, bất cứ nơi đâu cũng có thể bắt gặp những chi tiết nhỏ được bố trí khá cá tính và có tính thẩm mỹ cao

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống, số 142

 

BÌNH LUẬN