Máy đào hầm Bertha, kính viễn vọng FAST, xe tải chở hàng Belaz là ba trong số những cỗ máy khổng lồ nhất thế giới.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Large Hadron Collider (LHC) là máy gia tốc hạt lớn nhất và mạnh nhất thế giới do Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) xây dựng, theo Mother Nature Network. LHC nằm trong một đường hầm hình tròn có chu vi 27 km tại biên giới Pháp – Thụy Sĩ. Nơi này được thiết kế để thực hiện thí nghiệm va chạm trực diện giữa các hạt proton. Nam châm điện trong cỗ máy có thể giúp tăng tốc các hạt đến gần vận tốc ánh sáng. Ảnh: Flickr.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Một cỗ máy bán hàng tự động hình con nhộng có chiều cao 9,7 mét và đường kính là 4,5 m được đặt tại khách sạn Berjaya Times Square và khu phức hợp bán lẻ ở Kuala Lumpur, Malaysia. Sách Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận đây là máy bán hàng tự động lớn nhất thế giới vào năm 2013. Ảnh: iStock.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Antonov AN-225 là chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới. AN-225 được sản xuất lần đầu tiên vào thập niên 1980 để vận chuyển tàu vũ trụ của Liên Xô. Sải cánh của nó dài 88,4 m với trọng tải tối đa khi cất cánh là 640 tấn. Ngày nay chỉ còn một chiếc AN-225 duy nhất đang được hãng hàng không Antonov của Ukraine sử dụng. Ảnh: Wikimedia.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

FAST là Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 mét được xây dựng tại huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc. Sau 5 năm thiết kế và xây dựng, FAST bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2016. FAST là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Wikimedia.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

La Princesse là cỗ máy giống hệt một con nhện khổng lồ phục vụ cho ngành giải trí chứ không phải phục vụ lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Theo Guardian, La Princesse nặng 40,5 tấn và cao 15,2 m. Cỗ máy hình nhện này do công ty La Machine của Pháp thiết kế. Nó được ra mắt tại Liverpool, Anh, cách đây một thập kỷ trong lễ hội “Văn hóa Thủ đô”. Ảnh: Wikimedia.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Hãng đóng tàu Samsung Heavy Industries (SHI) ở Hàn Quốc vừa cho ra mắt con tàu dài nhất thế giới MOL Triumph vào năm 2017. Nó có tổng chiều dài bằng 400 m, hơn chiều cao của tòa nhà Empire State, Mỹ, và nặng khoảng 210.000 tấn. Ảnh: Wikimedia.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Taisun là chiếc cần cẩu lớn nhất thế giới. Nó hoạt động trong xưởng đóng tàu Yantai Raffles ở Yên Đài, phía đông bắc Trung Quốc. Chiếc cần cẩu này có thể nâng trọng tải tối đa 20.000 tấn. Ảnh: Wikimedia.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Overburden Conveyor Bridge F60 là chiếc cầu băng tải khổng lồ được sử dụng để khai thác than nâu ở các mỏ lộ thiên tại Lusatia phía đông nước Đức. Nó có kích thước tương đương với tháp Eiffel, Pháp. Ảnh: J.H. Janßen.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Belaz 75710 là xe tải chở hàng có sức chứa lớn nhất thế giới do hãng Belaz tại Belarus chế tạo. Nó có chiều cao 8,2 m, rộng 20,7 m, nặng gần 386 tấn và có thể chứa tổng cộng 496 tấn. Chiếc xe được trang bị hai động cơ diesel với tốc độ tối đa là 64 km/h. Ảnh: iStock.

Những cỗ máy lớn nhất hành tinh

Bertha là cỗ máy đào hầm lớn nhất thế giới nặng 6.700 tấn, dài 99,3 m và rộng 17,5 m. Nó được dùng để đào đường cao tốc dưới lòng đất ở thành phố Seattle, Mỹ. Đây là sản phẩm chế tạo của công ty Hitachi Zosen, Nhật Bản. Ảnh: Bertha

vnexpress

BÌNH LUẬN