Chia sẻ việc nhà, cùng chăm sóc con cái, quan tâm bạn đời và lên kế hoạch tài chính là những bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Hôn nhân mang đến cho chị em một gia đình nhỏ, cùng với đó là những nghĩa vụ và trách nhiệm riêng. Nếu được chuẩn bị tốt, cuộc sống hôn nhân sẽ là chặng đường thú vị để cả hai cùng khám phá, trưởng thành, thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn.

Trong một gia đình, mỗi thành viên đều phải có trách nhiệm với những người còn lại. Hôn nhân muốn hạnh phúc lâu dài phải dựa trên sự đồng lòng, chia sẻ trách nhiệm của hai vợ chồng.

Chia sẻ việc nhà

Người xưa thường nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, suy nghĩ này khá phổ biến trong đại đa số đàn ông châu Á. Bởi vậy, việc nhà thường được mặc định là công việc của phụ nữ.

Chia sẻ việc nhà giúp gắn kết các cặp vợ chồng.

Chia sẻ việc nhà giúp gắn kết các cặp vợ chồng.

Hiện nay, phụ nữ không chỉ làm nội trợ ở nhà, họ còn tham gia vào nhiều công việc ngoài xã hội. Guồng công việc liên tục khiến nhiều người stress, mệt mỏi và cần sự giúp đỡ. Đôi khi những công việc không tên, tưởng chừng như nhỏ nhặt lại chiếm khá nhiều thời gian. Do đó, thay vì ngồi đọc báo, xem bóng đá, chơi game…, người đàn ông có thể giúp đỡ bạn đời của mình. Những việc làm đơn giản như nhặt giúp củ hành, củ tỏi, đun hộ ấm nước hay cắm hộ nồi cơm sẽ khiến người phụ nữ cảm thấy được quan tâm, chia sẻ. Từ đó, họ không chỉ thoải mái mà còn lạc quan và yêu đời hơn.

Mặt khác, đàn ông làm việc nhà cùng vợ sẽ khiến tình cảm vợ chồng gắn kết hơn. Ngoài ra, khi chia sẻ việc nhà với vợ, đàn ông thường có xu hướng học được đức tính tỉ mỉ và kiên nhẫn trong cuộc sống.

Chăm sóc con cái là nghĩa vụ và trách nhiệm của cả vợ lẫn chồng.

Chăm sóc con cái là nghĩa vụ và trách nhiệm của cả vợ lẫn chồng.

Cùng chăm sóc con trẻ

Nuôi dạy con nên người là nhiệm vụ chung của cả bố lẫn mẹ. Bố mẹ giữ những vai trò riêng biệt nhưng tương hỗ nhau. So với mẹ, bố thường có nhiều hoạt động tương tác trực tiếp với con và nghĩ ra nhiều trò chơi mới lạ. Thông qua những tương tác này, trẻ sẽ học được cách kiểm soát cảm xúc và hành vi, có cơ hội thể hiện khả năng tự chủ và các tính cách thiên về mặt xã hội. Trong khi đó, mẹ lại là người hiểu rõ từng bước phát triển của con, đặc biệt là thế giới nội tâm, thấu hiểu suy nghĩ, cảm giác của con. Do đó, mẹ thường có ảnh hưởng lớn hơn đối với cách con trẻ ứng xử trong các mối quan hệ.

Khi được vui chơi, trò chuyện với bố mẹ hàng ngày, bé sẽ cảm thấy hạnh phúc, an toàn, phát triển khả năng sáng tạo và thông minh hơn. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần cũng cần lên kế hoạch tài chính để chăm sóc sức khỏe và phát triển tương lai vững chắc cho bé ngay từ những năm đầu đời.

Dành thời gian quan tâm lẫn nhau

Áp lực công việc, quỹ thời gian hạn hẹp của cuộc sống hiện đại khiến các thành viên trong gia đình có khoảng cách. Dù ít ỏi nhưng 20-30 phút mỗi ngày, vợ chồng bên nhau trong bữa cơm tối, cùng xem phim, uống trà hay tâm sự trước giờ đi ngủ sẽ cải thiện đáng kể tình cảm, cảm xúc của cả hai.

Sự quan tâm không chỉ cần thiết giữa hai vợ chồng mà còn cần với các thành viên khác như ông bà, con cái.

Lên kế hoạch tài chính cho gia đình

Khủng hoảng tài chính là một trong những yếu tố tạo nên sóng gió của đời sống hôn nhân. Một kế hoạch tài chính rõ ràng ngay từ sớm sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực về tiền bạc trong hành trình nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình.

Hoạch định kế hoạch tài chính tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Hoạch định kế hoạch tài chính tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Bạn có thể tham khảo quy tắc quản lý tài chính cá nhân 50:30:20 của người phương Tây. Cụ thể, thu nhập của bạn sẽ được chia 50% dành cho chi phí cố định gồm các loại tiền điện, nước, internet, xăng, chi phí nhà ở…, 30% dành cho tiền chi tiêu tùy ý như uống cà phê, ăn tối ở ngoài, đi xem phim, ăn vặt, mua đồ trang trí, quần áo mới, đi từ thiện… 20% còn lại dành cho các mục tiêu tài chính dài hạn như quỹ hưu trí, quỹ du học cho con, đầu tư hay mua các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ cả gia đình trước những rủi ro của cuộc sống.

Hiện nay, bảo hiểm nhân thọ là một trong những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân và gia đình trong những trường hợp rủi ro. Thị trường cũng xuất hiện nhiều gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các gia đình như “Quỹ chăm sóc sức khỏe gia đình Manulife”.

Theo đó, khách hàng có thể đóng phí tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính, cũng như linh hoạt sử dụng giá trị tài khoản hợp đồng để trang trải cho các nhu cầu chi tiêu. Đối với gói sản phẩm này, khách hàng còn có thể linh hoạt đầu tư để gia tăng quyền lợi tiết kiệm.

Hạnh phúc là cuộc hành trình dài của các cặp vợ chồng mà trên con đường tới đó, cả hai phải cùng nhau sẻ chia, đưa ra kế hoạch thiết thực. Những lựa chọn sáng suốt ở thời điểm hiện tại sẽ là nền tảng để phát triển và đảm bảo tương lai cho cả gia đình.

Huyền Anh

vnexpress

BÌNH LUẬN