2017 là một năm sôi động khi các hãng đưa nhiều cải tiến mới lên smartphone như FaceID trên iPhone X hay màn hình 18:9 trên điện thoại Samsung, LG…

Màn hình dài 18:9

Màn hình 18:9 không mới, thậm chí Google đã hỗ trợ tỷ lệ này trong phần mã Android, nhưng ít được chú ý. Đầu năm nay, LG mở màn với mẫu điện thoại G6 có chiều dài màn hình gấp đôi chiều rộng, giúp tăng không gian hiển thị nhưng vẫn đảm bảo máy nhỏ gọn khi cầm một tay. Tiếp đó, hàng loạt sản phẩm tương tự ra đời, có thể kể kế LG Q6, LG V30, Google Pixel 2 XL hay Honor 7X… Samsung tham gia xu hướng này với ba sản phẩm Galaxy S8, Galaxy S8 Plus và Galaxy Note8 nhưng tỷ lệ hơi khác một chút là 18,5:9.

Nhận diện khuôn mặt FaceID

Chiếc điện thoại là cả một “kho báu” của mỗi người dùng, nơi họ lưu trữ đủ mọi dữ liệu từ ảnh, video, tài liệu, tin nhắn, email cho tới địa chỉ liên lạc. Việc bảo mật thông tin cá nhân rất quan trọng. Đến nay, mật khẩu và cảm biến nhận diện vân tay là giải pháp phổ biến nhất trên smartphone. Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi. Samsung đã đưa tới ba giải pháp sinh trắc học (mống mắt, khuôn mặt, vân tay) lên Galaxy Note8, nhưng phải tới iPhone X của Apple, nhận diện khuôn mặt mới gây sự chú ý lớn. Không giống các công nghệ nhận diện thông thường, FaceID sử dụng hệ thống 3D và camera TrueDepth để phân biệt được mặt thật và giả mạo. Giới công nghệ nhận định các đối thủ của Apple sẽ sớm sao chép tính năng này để tích hợp vào smartphone của họ năm tới. Các nhà cung ứng linh kiện tại châu Á cũng đã sẵn sàng cho một năm bận rộn và khởi sắc.

Cảm biến vân tay dưới màn hình

Cảm biến nhận diện khuôn mặt hấp dẫn, nhưng còn tồn tại nhiều kẽ hở và có thể bị đánh lừa, do đó, nhận diện bằng vân tay vẫn được đánh giá cao. Tại triển lãm MWC Thượng Hải giữa năm nay, Qualcomm và Vivo đã trình diễn một mẫu thử smartphone với cảm biến siêu âm đặt dưới màn hình. Các tín hiệu siêu âm sẽ tạo bản đồ 3D của vân tay và nhận diện chúng. Tuy mới chỉ là mẫu thử và chưa có mặt trên sản phẩm thương mại năm nay, cảm biến vân tay dưới màn hình được dự đoán sẽ phổ biến ngay trong năm 2018. Một số nguồn tin cho biết điện thoại OnePlus 6 sẽ tích hợp giải pháp này. Hãng Synaptics cũng khẳng định cảm biến Clear ID FS9500 của họ đã sẵn sàng trên một thiết bị của Vivo. Samsung được cho là cũng sẽ sớm khắc phục được những vấn đề phát sinh để trình làng một mẫu Galaxy cao cấp với giải pháp mới.

Máy chơi game biến hình Nintendo Swittch

Được bán ra từ tháng 3/2017, đã có khoảng 10 triệu máy Nintendo Switch được tiêu thụ. Thiết bị chơi game này được đánh giá cao vì đã đưa ra giải pháp “vẹn cả đôi đường” cho người muốn chơi game ở nhà cũng như người thường xuyên phải di chuyển. Switch gồm một màn hình cảm ứng 6,2 inch giống như máy tính bảng, kẹp giữa hai tay cầm điều khiển. Mỗi bên tay cầm nhỏ khi tách ra đều có một bộ phím chức năng, cần analog và một nút hỗ trợ. Khi ở nhà, người dùng có thể tháo tay cầm này, đặt màn hình vào dock để kết nối TV và trải nghiệm như đang dùng console. Nintendo Switch “hot” tới mức nó trở thành từ khóa công nghệ phổ biến thứ ba thế giới trên Google chỉ sau iPhone 8 và iPhone X.

Light L16 – camera di động với 16 cảm biến

Giữa năm nay, công ty Light thu hút sự quan tâm khi giới thiệu máy ảnh L16 được trang bị tới 16 cảm biến độ phân giải 13 megapixel. Với 16 mô-đun riêng biệt, L16 có thể tạo ra bức ảnh độ phân giải 51 megapixel thông thường hoặc cao nhất là 81 megapixel. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng zoom quang 5x, khả năng chụp tối tốt và điều chỉnh độ sâu trường ảnh. Light cho biết giống như bất kỳ sáng chế mới nào, cách mạng trên máy ảnh cần xuất phát từ những ý tưởng điên rồ và cần thời gian đầu tư. Những năm qua, họ đã điên cuồng tập trung vào việc tạo ra những hình ảnh chất lượng cao nhất có thể, đưa ra những tiêu chuẩn cao đến cực đoan và cuối cùng cho ra đời L16.

(theo BGR)

Châu An

vnexpress

BÌNH LUẬN