Ăn rau xanh, ngủ nhiều khi mệt, uống đủ nước… là những việc ai cũng có thể làm.

Mùa đông cũng là thời điểm của những kỳ nghỉ lễ lớn trong năm. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị một sức khỏe tốt để có thể tham gia vào những hoạt động vui chơi, giải trí và tụ họp bạn bè. Không khí lạnh, khô lúc này dường như là “kẻ thù” âm thầm tấn công cơ thể bạn. Hãy ghi nhớ 10 lời khuyên dưới đây từ y tá, bác sĩ – những người được mệnh danh là “hiếm khi bị ốm” để bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Không chạm tay vào đồ vật bằng tay không

10-loi-khuyen-bao-ve-suc-khoe-mua-dong-tu-nhung-nguoi-hiem-khi-bi-om

Có thể không phải bất cứ đồ vật nào bạn động tay vào đều đem đến các loại vi khuẩn gây hại cho bạn. Tuy nhiên, các bác sĩ, y tá vẫn khuyên bạn nên đem theo bên mình một lọ nước rửa tay hoặc khăn lau khử trùng để loại bỏ mầm bệnh, đặc biệt là khi bạn sử dụng các đồ vật ở nơi công cộng, tập thể.

2. Ăn một ít tỏi

Mùi vị của tỏi có thể không dễ chịu với một số người nhưng nó có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Thậm chí, bạn có thể cho thêm chút tỏi vào ly trà để giảm các triệu chứng cảm lạnh.

3. Học cách rửa tay đúng

Có một mẹo là vừa rửa tay vừa hát hết bài hát về bảng chữ cái để đảm bảo là thời gian rửa tay đủ. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nhấn mạnh hiệu quả làm sạch – không xoa xà phòng ra xung quanh mà thực sự là chà xát.

4. Tiêm phòng cúm

Bạn có thể dễ dàng thực hiện điều này ở các phòng khám, trung tâm tiêm phòng và thường miễn phí hoặc được bảo hiểm chi trả. Vì vậy, đừng sợ phải đối mặt với những mũi tiêm cúm định kỳ.

5. Bổ sung kẽm

Cho dù là đó là thuốc dùng khi cho con bú, thuốc viên thông thường hay thuốc nhỏ giọt, bạn nên bổ sung kẽm ngay khi bạn cảm thấy dấu hiệu “bị ốm”. Việc này cũng giúp bạn giảm thiểu những triệu chứng bên trong cơ thể mà bạn không nhận ra.

Bỏ qua quảng cáo

6. Mật ong không chỉ làm ngọt trà của bạn

Mật ong cũng có thể hoạt động như một loại thuốc kháng khuẩn để xử lý vết cắt, vết côn trùng cắn, chống viêm. Uống trà mật ong hoặc nước chanh mật ong trong những ngày thời tiết lạnh là điều được khuyên làm.

7. Theo dõi lượng vitamin bạn ăn 

10-loi-khuyen-bao-ve-suc-khoe-mua-dong-tu-nhung-nguoi-hiem-khi-bi-om-1

Điều này đặc biệt cần thiết khi nói đến vitamin B, D và magie. Các bác sĩ khuyên bạn nên làm kiểm tra để biết cần phải uống bao nhiêu cho phù hợp với thể trạng của bạn.

8. Uống đủ nước để giảm những cơn đau đầu

Mất nước là một nguyên nhân chính gây ra các cơn đau nhức, vì vậy trong những ngày lạnh, bạn càng cần bổ sung nước (Bạn có xu hướng quên uống nước khi trời lạnh). Nước có thể là trà hoặc cafe nhưng không nên lạm dụng.

9. Ngủ nhiều hơn bạn nghĩ 

Việc nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy không khỏe là một trong những cách cần thiết nhất để cơ thể nhanh chóng hồi phục. Đây là việc đơn giản nhưng nhiều người lại bỏ qua vì cuộc sống bận rộn.

10. Rau xanh chứ không phải cam

10-loi-khuyen-bao-ve-suc-khoe-mua-dong-tu-nhung-nguoi-hiem-khi-bi-om-2

Vitamin C trong cam rất hữu ích nhưng các bác sĩ nhấn mạnh việc bạn cần ăn nhiều rau xanh để chống lại các tác nhân gây oxy hóa. Từ đó, hệ miễn dịch của bạn cũng được tăng cường.

BÌNH LUẬN