Như ICTnews đã thông tin, hôm qua, 21/6/2017, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận thông tin, vào 16h ngày 20/6/2017, tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương (APG) đã xảy ra sự cố mất kết nối hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hong Kong). Đây là lần đầu tiên trong năm nay tuyến cáp này gặp sự cố và là lần thứ hai tính từ thời điểm tuyến cáp được chính thức đưa vào hoạt động (giữa tháng 12/2016) cho đến nay.
Trao đổi với ICTnews, đại diện CMC Telecom – một trong những ISP tham gia đầu tư tuyến cáp biển APG cho biết: “Sự cố lần này là sự cố lớn, làm mất 100% dung lượng APG vào Việt Nam. Vì vậy, đã gây ảnh hưởng lớn tới các ISP và các khách hàng cuối. Các truy cập Internet ra hướng quốc tế đều bị sụt giảm và thậm chí là không thể truy cập ngay sau khi sự cố xảy ra”.
Vị đại diện này cũng cho biết thêm, ngay sau khi tuyến cáp APG mất kết nối, đội ứng cứu sự cố khẩn cấp của CMC Telecom đã lập tức điều hướng lưu lượng sang các hướng cáp biển quốc tế khác và bổ sung băng thông đảm bảo giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới khách hàng. Song song với việc ứng cứu kỹ thuật, CMC Telecom cũng đã lập tức tiến hành thông báo tới khách hàng về sự cố và các hướng dẫn kỹ thuật cụ thể cũng như công bố đường dây nóng hỗ trợ.
“Đến giờ, sau khi đã ứng cứu bổ sung, chất lượng đường truyền cho các khách hàng doanh nghiệp của CMC Telecom đảm bảo như khi chưa có sự cố; còn với khách hàng hộ gia đình có thể một số nơi sẽ cảm nhận kết nối mạng đi quốc tế chậm hơn bình thường một chút”, đại diện CMC Telecom chia sẻ
Trả lời câu hỏi về mức độ ảnh hưởng, tác động của sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển APG ngày 20/6 vừa qua đối với doanh nghiệp mình, Tổng giám đốc NetNam Vũ Thế Bình khẳng định: “Sự cố lần này xảy ra với tuyến cáp APG không ảnh hưởng đến các khách hàng của NetNam. Bởi lẽ, lưu lượng sử dụng của NetNam qua APG chưa đáng kể. Hiện nay, lưu lượng Internet của NetNam sử dụng chủ yếu vẫn qua hướng cáp đất liền và tuyến cáp biển Liên Á – IA”.
Theo ông Vũ Thế Bình, mặc dù không trực tiếp ảnh hưởng từ sự cố này, nhưng NetNam vẫn giám sát chặt chất lượng dịch vụ Internet của doanh nghiệp mình để ứng phó kịp thời nếu có các hiện tượng giảm chất lượng cục bộ do ảnh hưởng lan truyền.
“Đến giờ, theo báo cáo của Trung tâm điều hành mạng, NetNam chưa gặp vấn đề gì đáng kể về chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng. Ngoài ra, vào hôm 16/6/2017, NetNam có mở thêm 5Gbps quốc tế và đang chạy kiểm tra, nên về dung lượng thì sẵn sàng với các tình huống ứng cứu”, ông Bình chia sẻ.
Đối với FPT Telecom, theo thông tin đăng tải bản tin nội bộ của tập đoàn này (Chungta.vn) vào chiều ngày 21/6, cùng với việc dự đoán vị trí cáp APG gặp sự cố là cáp nhánh S7, hướng kết nối từ Đà Nẵng đi quốc tế, nhà mạng này cũng cho biết kết nối quốc tế của đơn vị không ảnh hưởng.
Ngay trước đó, đầu giờ chiều ngày 21/6, trong thông tin cung cấp cho báo chí, đại diện truyền thông của 2 nhà mạng lớn là VNPT và Viettel đều tuyên bố đã chủ động chuyển hướng kết nối, do đó vẫn đảm bảo chất lượng kết nối Internet quốc tế, các khách hàng của 2 nhà mạng không bị ảnh hưởng.
Cụ thể, VNPT đã định tuyến các kênh của khách hàng bị ảnh hưởng sang các tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW-3, AAG và tuyến CSC (cáp chạy trên đất liền). Còn với Viettel, nhà mạng này cho biết, dung lượng dự phòng trên các tuyến cáp quốc tế khác của Viettel vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Ngoài tuyến cáp biển APG, Viettel hiện sử dụng nhiều hướng kết nối đi quốc tế khác gồm 2 hướng cáp quang biển AAG, IA và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia và Thái Lan. Trong thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục đưa vào quản lý và khai thác thêm tuyến cáp biển AAE-1 kết nối các nước châu Á – châu Phi và châu Âu với chiều dài 25.000 km, có dung lượng thiết kế lên tới 40Tbps.
Trong trao đổi với ICTnews vào chiều nay, ngày 22/6/2017, dự báo về thời gian khắc phục, xử lý sự cố xảy ra với tuyến cáp biển APG ngày 20/6 vưa qua, đại diện CMC Telecom nhấn mạnh:“Việc xử lý sự cố dưới biển luôn có những diễn biến ngoài kịch bản như thời tiết, địa hình, và các thủ tục giấy phép cho tàu vào sửa…, còn thông thường sẽ mất khoảng 3 tuần. Quan điểm của CMC Telecom là chủ động chuyển lưu lượng sang hướng khác một cách nhanh nhất để đảm bảo dịch vụ cung cấp cho khách hàng”.
Đồng quan điểm với đại diện CMC Telecom, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) chia sẻ: “Chúng ta đã có thông tin về nhiều lần sự cố cáp biển trước đây. Thông thường, với các sự cố thì mất từ 2 – 4 tuần để khắc phục; cá biệt một số trường hợp kéo dài hơn do các hoàn cảnh khách quan như thời tiết, địa bàn, và bản chất của sự cố”.
Trong lần gặp sự cố đầu tiên vào cuối năm ngoái, tuyến cáp quang biển AGP đã đồng gặp 2 sự cố đồng thời vào ngày 31/12/2016 tại các vị trí gần Singapore và Chongming – Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore trên tuyến cáp quang biển này. Sự cố xảy ra ngày 31/12 năm ngoái với APG đã được khắc phục xong và tuyến cáp hoạt động bình thường trở lại từ trung tuần tháng 1/2017.
APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016, thời điểm hiện tại, tuyến cáp APG đang được các nhà mạng khai thác ở mức 4 Tbps. Tuyến cáp quang biển này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Vân Anh