Đối với nhân viên văn phòng ở Trung Quốc, bữa ăn trưa từng là một giờ nghỉ thoải mái và thậm chí một giấc ngủ ngắn sau đó không phải là hiếm. Giờ đây, truyền thống này dần mất đi vì ngày làm việc nhanh hơn và sự gia tăng của các ứng dụng điện thoại cung cấp dịch vụ giao hàng giá rẻ (chỉ với khoảng 70 cent Mỹ).
Giao hàng bất kể nắng mưa ở Trung Quốc
Tại các thành phố lớn nhất của nước này, nhiều người giao hàng đội mũ bảo hiểm kín mít, chạy xe tay ga rong ruổi qua các con phố, mang các bát mì thịt bò hay đĩa cơm gà cay đến những nhân viên văn phòng đói bụng.
Vào năm 2016, số lần giao đồ ăn ở đây tăng gấp đôi so với năm trước đó, theo nhà nghiên cứu ngành công nghiệp Analysys. Giao hàng chiếm 10% doanh thu nhà hàng Trung Quốc vào năm 2016, ước tính của iResearch, tăng từ mức 5% năm 2013.
Berlin và Frankfurt, Đức
Ăn trưa theo kiểu “bếp ăn trường học” cực kỳ phổ biến ở Đức. Khoảng 20% người đi làm ăn trưa ở căng tin văn phòng, một con số cao hơn nhiều so với tổng số người ăn ở các nhà hàng, tiệm bánh hay quán ăn, theo một báo cáo gần đây của chính phủ nước này về dinh dưỡng.
Phòng ăn của công ty kiến trúc David Chipperfield chi nhánh Berlin
Thường mở cửa cho người ngoài mặc dù không quảng cáo, mạng lưới căng tin văn phòng phục vụ các bữa ăn ấm áp, kiểu truyền thống ở mức giá phải chăng (so với mức sống người bản địa), thường dưới 10 Euro (11 USD).
San Francisco, Mỹ
Cảnh ăn trưa ở San Francisco không được hưởng lợi nhiều như mong đợi từ các công ty công nghệ đang phát triển. Lý do: Đồ ăn miễn phí! Phúc lợi này do Alphabet (công ty mẹ của Google) bắt đầu và dần trở thành truyền thống tại các công ty công nghệ lớn khác nằm ở trung tâm Thung lũng Silicon.
Nhân viên Google ăn trưa ngoài trời tại khuôn viên chính công ty tại Mountain View, California
Những người mới đến San Francisco, bao gồm Airbnb, Pinterest và Stripe, cũng theo kịp xu hướng này, khiến nhu cầu ra ngoài ăn trưa của nhân viên hoàn toàn biến mất.
London, Anh
Truyền thống bữa trưa thong thả có từ rất lâu đang dần bốc hơi ở London. Tại nhà hàng Club Gascon, giám đốc Thomas Rabuel nói tiêu thụ rượu hiện “giảm rất nhiều,” đặc biệt là sau khi các công ty lớn như ngân hàng Lloyds ban hành lệnh cấm uống rượu trong ngày làm việc vào đầu năm nay. Giống như các đồng nghiệp Mỹ, văn phòng tại London ngày càng chuộng cách đặt hàng hoặc mua mang về vì nhanh và tiện hơn.
Một chi nhánh của tiệm Pret a Manger nổi tiếng ở London luôn nhộn nhịp
Dịch vụ giao hàng Deliveroo cho biết năm qua chứng kiến sự gia tăng 163% lượng đơn đặt hàng vào giờ ăn trưa tại London, với 3 món ăn phổ biến nhất là đồ Ý, Nhật Bản và Thái Lan.
Paris, Pháp
Người đi ăn trưa ngày càng có xu hướng bỏ qua những quán cà phê nơi góc phố với dàn phục vụ bảnh bao mặc áo sơ mi thắt cà vạt, một nét văn hóa tiêu biểu của thành phố lãng mạn này. Xung quanh khu Place de la Madeleine, nhân viên văn phòng đổ xô vào một tòa nhà không có gì nổi bật, đi theo một hành lang tối tăm vào một khu đồ ăn kín tiếng không hề “Pháp” một chút nào.
Những quán cà phê như Café de Flore ở Paris dần vắng khách
4 nhà hàng Trung Quốc và một cửa hàng cá và khoai tây (món ăn nổi tiếng của Anh) tại đây thu hút nhân viên từ các công ty gần đó trong khu thương mại cao cấp. Khu đồ ăn này là một phần trong sự bùng nổ phong cách ăn uống mới ở thủ đô của Pháp trong thập kỷ qua. Nhiều nhà hàng châu Á đang nổi lên khắp thành phố, cạnh tranh với các tiệm pizza và dịch vụ giao đồ ăn tận nơi như FoodCheri, một công ty khởi nghiệp huy động được 6 triệu Euro vào năm ngoái.
Paris cũng có những chiếc xe bán đồ ăn, một thách thức nữa đối với văn hóa ăn trưa dài ngập rượu vang của Pháp.
Theo ndh.vn