Mỗi lần gặp nhau, anh lại bàn tính tới đám cưới sẽ chuẩn bị, làm như thế nào khiến tôi rất khó nghĩ.

Tôi năm nay 23 tuổi, là sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Hà Nội. Người yêu tôi năm nay 25 tuổi. Hiện, anh đang làm kiểm soát viên cho một công ty nước ngoài. Chúng tôi yêu nhau đến nay cũng được hai năm. Thời gian tới bạn trai tôi đi học nâng cao ở nước ngoài hơn 1 năm nên gia đình anh ấy muốn chúng tôi tổ chức đám cưới trước khi anh ấy đi. Về phía tôi và bạn trai tôi, cả hai vẫn còn rất trẻ, vẫn còn ham chơi. Đặc biệt, tôi chưa ra trường, chưa có công việc ổn định. Tôi còn muốn phấn đấu cho sự nghiệp, muốn thoải mái sống cuộc sống tự do, đi du lịch đó đây, và kiếm tiền phụng dưỡng bố mẹ đẻ. Còn về phía bạn trai tôi, sau những lời hối thúc của bố mẹ, anh muốn chúng tôi cưới nhau luôn, không cần chờ tôi ra trường có công việc ổn định.

Hiện tại, tôi không biết giải quyết như thế nào? Nói ra dứt khoát thì sợ người yêu tôi giận mà không nói dứt khoát thì anh nghĩ tôi ngầm đồng ý. Mỗi lần gặp nhau, anh lại bàn tính tới đám cưới sẽ chuẩn bị, làm như thế nào khiến tôi rất khó nghĩ. Xin hãy cho tôi một lời khuyên.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất tư vấn:

Chào bạn!

Tình huống của bạn cũng rất nhiều bạn trẻ đang gặp phải. Theo tôi, nếu như bố mẹ chàng trai mà có ý định như vậy và chàng trai cũng nghe theo thì bạn nên xem xét lại. Hai người lấy nhau là theo ý của hai người, chứ không thể nghe theo bố mẹ. Mình lấy nhau là sống với nhau, chứ không phải sống với bố mẹ. Sau này, nhỡ xảy ra xô xát chàng trai bảo: “Bố mẹ bảo tôi cưới cô chứ tôi đã muốn cưới cô đâu?”. Nên theo tôi, hãy để thêm một thời gian, khi hai bạn đã ổn định công việc, chuẩn bị tinh thần để về sống cuộc sống hôn nhân. Ý muốn của bạn gái muốn lùi lễ thành hôn lại vài năm là rất tốt.

Nếu như cô gái chưa có việc làm ổn định mà ra trường xong có em bé ngay thì chắc chắn sau này tìm kiếm việc làm ổn định là rất khó. Có công việc ổn định trước khi kết hôn là cần thiết. Bạn cũng nên có kế hoạch về việc kết hôn, ví dụ khi kết hôn xong thì xác định bao lâu sau có em bé, ở đâu, tích lũy như thế nào để mua được một căn hộ, có kế hoạch thế nào để đạt được mục tiêu của đôi vợ chồng.

Cả hai bạn vẫn còn trẻ, theo tôi, việc lùi đám cưới lại một thời gian để bạn có một công việc ổn định và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân là điều rất cần thiết. Bạn hãy nói chuyện thẳng thắn với bạn trai để anh ấy hiểu được những vấn đề cả hai sẽ phải gánh vác nếu như kết hôn sớm. Và đây là vấn đề chung của hai người, chứ không phải riêng của bạn, bạn đừng sợ anh ta giận.

Khi hai người đã tính đến chuyện cưới xin, mọi vấn đề liên quan tới cuộc sống sau này của cả hai đều cần đưa ra bàn định với nhau. Điều đó sẽ giúp ích cho cuộc sống của hai bạn. Anh ấy hiểu ra, sẽ thầm cảm ơn bạn bởi thấy bạn là một người có trách nhiệm, suy nghĩ, lo toan cho gia đình.

Phong Linh (Ghi)

BÌNH LUẬN