Mẹ nên rủ con chuẩn bị sẵn quần áo, tắm trước gội sau nếu bé sợ nước, chơi đùa, ca hát… và tranh thủ giáo dục giới tính cho trẻ.

Nhiều bé lười tắm, vì cảm thấy việc vệ sinh thân thể là nghĩa vụ nhàm chán mà mẹ bắt phải làm mỗi ngày. Tuy nhiên, duy trì 5 thói quen dưới đây sẽ giúp các bé thích thú hơn với giờ tắm.

Rủ bé chuẩn bị quần áo

Trẻ con vốn hiếu động và tinh nghịch. Vì vậy nếu bé trở về nhà trong tình trạng lấm lem bùn đất, nhễ nhại mồ hôi, mẹ đừng cau mày khó chịu mà hãy chào đón bé bằng nụ cười thật tươi. Sau đó, rủ con chuẩn bị bộ quần áo thơm tho, cho phép con lựa chọn trang phục mình thích để sẵn sàng tắm táp.

5-thoi-quen-khien-gio-tam-cua-be-bot-nham-chan

Cho phép con lựa chọn trang phục mình thích là bước mở đầu khiến bé hứng khởi với giờ tắm.

Tắm trước, gội sau

Nhiều bé sợ nước vào tai, mắt, mũi nên rất ghét gội đầu. Giải pháp cho mẹ là để bé tắm trước, gội sau. Khi đã làm quen với nước, bé sẽ bớt sợ hãi và đồng ý cho mẹ thoa dầu gội. Đây cũng là quy trình khoa học được các chuyên gia nhi khuyến cáo, nhằm đảm bảo cơ thể bé có đủ thời gian thích nghi với nhiệt độ thay đổi đột ngột, tránh cảm lạnh.

Chơi đùa cùng con

Thả vài món đồ chơi không thấm nước vào chậu tắm là cách đơn giản biến giờ tắm thành quãng thời gian vui vẻ, thú vị với trẻ. Mẹ có thể chơi cùng, kể một câu chuyện hấp dẫn xoay quanh những chú vịt đang bơi trong chậu nước.

Hát và nhảy vui nhộn

Chuyên gia nhãn hàng sữa tắm kháng khuẩn Bioré đến từ Nhật Bản gợi ý, âm nhạc là liều thuốc bổ đối với tinh thần, có thể khuyến khích trẻ tự giác và yêu thích hơn “nghĩa vụ” thường ngày. Mẹ có thể cùng bé hát và nhảy “Vũ điệu diệt khuẩn” vui nhộn vào lúc trước, trong và sau giờ tắm.

Vũ điệu với ca từ ngộ nghĩnh, nhạc nền “Bống bống bang bang” dễ thuộc, động tác nhảy đáng yêu, sẽ giúp các bé nhớ mặt 4 loại vi khuẩn có hại gồm lão Rôm sảy, gã Hôi hám, bà Nhớp nháp và mụ Nóng nực. Từ đó, trẻ dần có ý thức hơn trong việc tự bảo vệ mình khỏi vi khuẩn gây hại bằng những chiêu thức tắm rửa, kỳ cọ hợp vệ sinh.

5-thoi-quen-khien-gio-tam-cua-be-bot-nham-chan-1

Nhân vật dũng sĩ Kiyota hướng dẫn bé tắm táp trong “Vũ điệu diệt khuẩn”. Xem clip tại đây.

Giáo dục giới tính cho bé

Cha mẹ nên giáo dục kiến thức giới tính và kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ ngay từ nhỏ, bằng lối truyền đạt đơn giản và tinh tế. Giờ tắm là khoảng thời gian lý tưởng để mẹ dạy bé hiểu về các bộ phận trên cơ thể, không cho người lạ đụng chạm vào phần nhạy cảm trên người…

5-thoi-quen-khien-gio-tam-cua-be-bot-nham-chan-2

Giờ tắm là khoảng thời gian lý tưởng để mẹ dạy bé ý thức vệ sinh và hiểu thêm về giáo dục giới tính.

Nguồn: VnEpress

BÌNH LUẬN