Giám đốc điều hành Google nói công ty đang cải thiện YouTube nhưng chưa thể đảm bảo chất lượng tổng thể nội dung cho người dùng.
“Chúng tôi xếp hạng nội dung dựa trên chất lượng”, CEO Google Sundar Pichai trả lời phỏng vấn với Axios. “Chúng tôi đưa khái niệm và cách tiếp cận tượng tự lên YouTube để xếp hạng nội dung tốt, đồng thời chặn nội dung xấu. Có những video không vi phạm chính sách nhưng cần được xóa vì nội dung của nó có thể gây hại”.
Sundar Pichai nói rằng YouTube đang cải thiện nhưng thừa nhận dịch vụ chia sẻ video của mình không đảm bảo chất lượng tổng thể như người dùng mong đợi so với các dịch vụ khác, chẳng hạn Google Search. YouTube đang là vấn đề khó khăn nhất mà Google phải đối mặt khi nền tảng này đầy video kích động bạo lực, thù hận, ấu dâm hay truyền bá thông tin sai lệch.
“Sự cởi mở của nền tảng YouTube đã thúc đẩy sáng tạo và thông tin phát triển mạnh mẽ”, nhóm YouTube cho biết trong một bài trên blog của mình. “Trách nhiệm của chúng tôi là bảo vệ, ngăn nền tảng của mình bị lợi dụng để kích động thù hận, quấy rối, phân biệt đối xử hay bao lực. Chúng tôi cam kết thực hiện các bước cần thiết để tăng cường trách nhiệm, ngày mai và trong tương lai”.
Đầu tháng này, YouTube vấp phải chỉ trích khi không xử lý video lăng mạ và phân biệt của Steven Crowder, một nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng với các video bảo thủ, nhắm vào nhà báo Carlos Maza của Vox. YouTube cho rằng video này “gây tổn thương” nhưng “không vi phạm chính sách” của công ty. Tuy nhiên trước các áp lực từ cộng đồng, Google đình chỉ Crowder khỏi chương trình đối tác quảng cáo.
Các video có nội dung xấu độc trên YouTube cũng xuất hiện rất nhiều tại Việt Nam. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Google đã tích cực hợp tác và gỡ bỏ gần 8.000 clip xấu độc theo yêu cầu, tỷ lệ đáp ứng của Google trong 6 tháng đầu năm lên đến 95% nhưng vẫn còn tới 55.000 video độc hại trên YouTube.
Những bất cập được chỉ ra là bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, còn kẽ hở để người dùng đăng nội dung vi phạm núp dưới các tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. Cơ chế hậu kiểm khiến việc chia sẻ clip vi phạm dễ dàng, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ tốn nhiều thời gian. Dịch vụ này cũng không có biện pháp ngăn các tài khoản khác đăng lại clip xấu vốn đã bị xóa theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Quan trọng hơn, tính năng gợi ý (suggestion) khiến nội dung độc hại vốn chiếm tỷ lệ nhỏ trên YouTube (0,1%) nhưng lại bị lan truyền mạnh mẽ.
Bảo Anh
Theo VNExpress.net