Phim truyền hình có một số tình tiết phi thực tế, không phù hợp xã hội Việt Nam đương thời và vài tiểu tiết bị người xem bắt lỗi.
Tối 17/1, tập 11 của Cả một đời ân oán lên sóng. Nội dung tập này tiếp tục khai thác bất hòa trong gia đình ông Quang, trong đó có mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu (bà Lan và Dung), dì ghẻ – con chồng (Dung và bé Nguyên).
Trong một cảnh phim, Nguyên gây sự, ngang nhiên giật bài kiểm tra của bạn trong lớp. Dung đại diện phụ huynh đến trường bắt Nguyên xin lỗi bạn. Tuy nhiên, bà Lan một mực bênh vực cháu nội, bất chấp đầu đuôi sự tình và không tiếc lời mắng nhiếc con dâu.
Ở tập này, khán giả phát hiện một số lỗi trong cảnh quay. Bài kiểm tra toán đạt điểm cao mà Nguyên cầm trên tay trống rỗng phần nội dung, chỉ nổi phần đề mục.
Bài kiểm tra không có nội dung phần giải. |
Ở một chi tiết khác, sau tiết học toán, Nguyên gây gổ, đánh nhau với bạn bàn bên. Trên mặt cả hai đều có vết xô xát. Tuy nhiên, vết thương trên mặt Nguyên thay đổi khi chuyển cảnh. Đoạn gặp bà nội, vết xước trên mặt Nguyên nhỏ, có dạng vết cấu hình bán nguyệt. Sang cảnh trò chuyện trong phòng với bố, vết thương trên mặt cậu bé lại bầm đỏ, kích thước lớn hơn ban đầu.
Vết xước nhẹ trên mặt Nguyên (trái) và lan rộng, đỏ ửng trong cảnh sau đó. |
Trong ba tập gần đây, phim bộc lộ nhiều tình tiết thiếu hợp lý. Cuộc sống gia đình ông Quang (NSƯT Mạnh Cường) thêm rắc rối, đảo lộn khi bà Mai (Minh Phương) và Phong (Hồng Đăng) – tình cũ và con riêng của ông – dọn về ở cùng. Phong muốn chọc tức bà Lan (NSƯT Mỹ Uyên) – vợ ông Quang – vì thái độ cao ngạo và xem thường mẹ mình. Mặt khác, anh chưa quên được mối tình đầu là Dung (Hồng Diễm) nên tự tạo cơ hội tiếp cận người yêu cũ. Sống cùng nhà, Phong luôn kìm nén cảm xúc, ánh mắt tỏ ra nuối tiếc khi chứng kiến hành động ngọt ngào, tình cảm của vợ chồng Dung.
Trên fanpage chính của phim, không ít khán giả cho rằng nội dung câu chuyện thiếu tính thực tế so với xã hội Việt Nam. Hiếm có phụ nữ nào lại dễ dàng chịu để con riêng lẫn tình cũ của chồng dọn về sống chung. Hơn thế nữa, nhân vật bà Mai được xây dựng trên tính cách nhu mì, hiền lành, ít ganh đua. Việc bà Mai thản nhiên sống, tham gia cuộc bàn luận của gia đình ông Quang giống như vai trò vợ hai gây cảm giác trái ngược tính cách nhân vật.
Người xem Trần Huyền chỉ ra điểm thiếu hợp lý khác: “Rõ ràng ông Quang không đến được với bà Mai vì hai gia đình không môn đăng hộ đối. Nhưng sau này, ông Quang lại lấy vợ hiện tại – bà Lan – không có gia đình, người thân”.
Một số diễn viên thiếu đất diễn, dần mờ nhạt. Khán giả Mỹ Hạnh bình luận: “Nghệ sĩ Ưu tú Mạnh Cường (ông Quang) nói như kịch. Mỗi lần thoại vài từ, cảm giác giật cục không thể hiện được khí chất đàn ông bản lĩnh, tài giỏi, có sự nghiệp lẫy lừng”. Khôi (Thanh Sơn) – con út của ông Quang và bà Lan – chưa thể hiện nhiều vai trò trong tuyến nhân vật đối nghịch với mẹ con Phong. Không gian hoạt động của các nhân vật bị thu hẹp, không tạo ra những đột phá, tình tiết mới mẻ khi phim thiên về chuyện tình cảm của Phong – Dung, quẩn quanh chuyện dì ghẻ – con chồng, mẹ chồng – nàng dâu.
Những tập đầu phát sóng, Cả một đời ân oán thu hút đông đảo khán giả bởi dàn diễn viên ưa nhìn, thần thái diễn xuất của NSƯT Mỹ Uyên, sự hài hước, láu cá của nhân vật Hến (giúp việc) do NSƯT Minh Vượng thủ vai. Phim do NSƯT Trọng Trinh và Vũ Trường Khoa đạo diễn. Phần một của phim dài 32 tập.
Trọng Trường