Kiên nhẫn chờ đợi một việc gì đó hay một ai đó là điều hoàn toàn không đơn giản. Ngay cả người lớn cũng chưa chắc đã học được cách kiên nhẫn chờ đợi, nói gì đến trẻ nhỏ.

Tuy nhiên vẫn có những phương pháp có thể giúp bạn dạy trẻ phát triển khả năng tự kiểm soát mọi thứ và kiên nhẫn hơn mà không cần bất kì tiện ích nào hỗ trợ. Dưới đây là 5 cách đơn giản nhất mà phụ huynh có thể dạy trẻ học cách kiên nhẫn và chờ đợi:

5. Dạy trẻ cách hình dung về thời gian

5 cach don gian ma bo me co the ap dung de day tre cach cho doi

Trẻ em bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng vào khoảng 9 tuổi, trước độ tuổi đó trí não của chúng hoạt động một cách cụ thể hơn. Đó là lí do tại sao chúng khó phân biệt được sự khác nhau giữa 15 hay 45 phút. Để tránh điều này, cách hay nhất là dạy trẻ hình dung về thời gian bất cứ khi nào có thể:

Ví dụ:

Dạy sai: “Chúng ta sẽ mất khoảng 1 giờ để di chuyển”; “Con có 10 phút để dọn dẹp đồ chơi ngăn nắp”.

Dạy đúng: “Con yêu, bố đã tan sở và đang trên đường về nhà. Khi mặt trời lặn sau mái nhà đỏ kia, bố sẽ về đến nơi”.

Nên nhớ, việc chờ đợi đối với một đứa trẻ sẽ không phải là điều gì quá sức đau khổ trừ khi bố hoặc mẹ đưa ra thông tin sai lệch rằng: “Sẽ nhanh thôi, nhanh như chúng ta đánh răng vậy”.

4. Dạy trẻ những trò chơi mà chúng có thể chơi một mình

5 cach don gian ma bo me co the ap dung de day tre cach cho doi

Có một vài lí do khiến cho việc chơi một mình trở thành điều quan trọng với trẻ. Một trong những điều đó chính là giúp trẻ có thể tự giải trí một mình ở bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào mà không cần phải có ai khác ở bên cạnh mình. Hơn thế, trí tưởng tượng của trẻ cũng không có ranh giới, do đó những trò chơi này cũng không cần bất kì sự chuẩn bị bởi dụng cụ đặc biệt nào.

Những loại trò chơi không nên để trẻ chơi: trò chơi trên máy tính bảng, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử thông minh bởi điều này cản trở trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ.

Những loại trò chơi có ích cho trẻ: câu đố ghép hình, tìm kiếm kho báu, tạo dựng câu chuyện cổ tích và đóng vai nhân vật mà trẻ yêu thích.

3. Dạy trẻ trò chơi cứu sinh ở nơi công cộng

5 cach don gian ma bo me co the ap dung de day tre cach cho doi

Trẻ em thường rất dễ nhàm chán và khó lòng ngồi hoặc đứng yên khi phải chờ xe buýt hoặc chờ đợi tính tiền ở các cửa hàng tiện lợi. Đối với những tình huống này, có một cách hay để chuyển hướng sự chú ý của chúng.

Tạo trò chơi: Bạn và bé cùng thống nhất một đặc điểm của những đồ vật xung quanh mà mình sẽ tìm kiếm (ví dụ: màu sắc, hình dạng, hoặc tên bắt đầu bằng một chữ cái nào đó). Người nào đếm ra 20 đồ vật đầu tiên sẽ là người chiến thắng. Như vậy sẽ thu hút được sự chú ý và khiến trẻ quên đi sự nhàm chán một cách dễ dàng.

Chú ý: Đây là một trò chơi cũng rất dễ gây “nghiện” nếu như bố mẹ không điều chỉnh quy tắc hợp lý tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ.

2. Cách đơn giản để trẻ không ngắt lời hay làm phiền người lớn

5 cach don gian ma bo me co the ap dung de day tre cach cho doi

Allison Hendrix là một blogger và là người mẹ nổi tiếng trên mạng xã hội bởiquy tắc dạy con độc đáo khi trẻ ngắt lời người lớn.

Quy tắc: Khi một đứa trẻ muốn nói điều gì đó trong khi bố mẹ đang nói chuyện với người khác, chúng nên đặt tay lên vai của bố mẹ. Nếu bố mẹ phản ứng bằng cách chạm vào tay trẻ, điều đó có nghĩa bố mẹ đã nghe thấy lời chúng và sẽ trả lời lại càng sớm càng tốt.

Tại sao quy tắc này lại hiệu quả: Bởi sự duy trì liên lạc với người lớn và được đáp lại khiến cho đứa trẻ biết rằng mình được đối xử tôn trọng và được chú ý.

1. Dạy trẻ cách chờ đợi các sự kiện lớn như sinh nhật, giáng sinh…

5 cach don gian ma bo me co the ap dung de day tre cach cho doi

Ngay cả khi trẻ học được cách không làm gián đoạn câu chuyện của người lớn và biết tự chơi một mình đi nữa, thì việc phải chờ đợi những ngày lễ quan trọng cũng sẽ là điều khó khăn với chúng.

Cách hay: Việc đánh dấu trên lịch sẽ giúp cho việc chờ đợi trở nên ngắn hơn. Bố mẹ nên cùng bé đánh dấu bằng những tờ note xinh xắn, đủ màu hay phân cho trẻ những nhiệm vụ sáng tạo như gói quà, gói kẹo để chuẩn bị trước. Bất kì trẻ em ở độ tuổi nào cũng cực kì hứng thú với những nhiệm vụ bất ngờ và chúng sẽ hết lòng để thực hiện những điều đó.

Hi vọng những phương pháp trên sẽ hữu ích với bạn trong việc nuôi dạy trẻtrở thành người biết kiên nhẫn trong mọi tình huống!

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam

BÌNH LUẬN