Dù bạn thích hay ghét anh ta, Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg dường như đã phá vỡ mọi bảng xếp hạng để vươn tới tầng lớp những người thực sự thành công.

Nguyen tac hon nhan 'ky la' dang sau thanh cong cua Mark ZuckerbergPriscilla Chan và Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty Images

Có lẽ một trong những điều khiến anh ta thu hút sự chú ý của mọi người là vì anh không giống ai. Bằng khả năng tập trung cao độ, làm việc cật lực, và quyết tâm, anh đã tự vươn lên trở thành một trong những người giàu có và quyền lực nhất thế giới. Công ty của anh hiện đã sẵn sàng trở thành cơ sở hạ tầng của cả thế giới.

Trong khi được miêu tả như một người cô độc, thì bí quyết thành công thực sự của anh lại là điều ngược lại. Zuckerberg là một người thích làm việc nhóm, và thành công của anh nằm ở khả năng thúc đẩy những người xung quanh anh.

Tại Facebook, anh đã tạo lập một “nhóm tăng trưởng”. Nhóm này đã phát triển từ một số ít người lên đến hàng trăm người và đề ra chiến lược hoạt động cho các bộ phận khác nhau trong công ty. Họ có những thước đo nghiêm ngặt để xác định thành công của họ.

Tại nhà, Zuckerberg dựa vào vợ, Priscilla Chan. Khi họ bắt đầu hẹn hò, cô ấy đã nhấn mạnh rằng mỗi tuần họ phải gặp nhau ít nhất một lần, mỗi lần phải từ 100 phút trở lên và hẹn hò một buổi tối một tuần. Mười lăm năm sau đó, nguyên tắc này vẫn còn áp dụng.

Gần đây, Zuckerberg tăng cường cam kết của mình với cộng đồng khi công bố một tuyên ngôn có tính triết lý, giải thích mong muốn của mình cho tương lai của Facebook – và của thế giới. Những lời của anh cho thấy anh tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh mà mọi người có thể mang đến cho nhau.

Vậy thì các doanh nhân có thể học được gì từ Zuckerberg?

Hợp sức

Giống như Zuckerberg đã nhận ra, cùng nhau chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn. Bản thân một người không thể xây dựng một công ty có thể thay đổi cả thế giới. Trong bản tuyên ngôn của mình, Zuckerberg than thở về việc thiếu các tổ chức cộng đồng. Hàng ngày nhóm tăng trưởng của anh làm việc cùng nhau đề xuất những ý tưởng mới và cải tiến những ý tưởng hiện có.

Hẹn hò ban đêm

Rất nhiều nghiên cứu tán thành rằng thường xuyên hẹn hò vào ban đêm (dù là hẹn hò lãng mạn với bạn tình hay là với bạn bè) có lợi cho việc quản lý căng thẳng và duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nếu một Giám đốc điều hành và một người cha như Mark Zuckerberg có thể quản lý thời gian ngay cả trong những ngày bận rộn nhất tại Facebook để hẹn hò ban đêm với bạn gái giờ là vợ, bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc hẹn hò ban đêm.

Thích và chia sẻ

Để thực sự hiểu được bí quyết thành công của Zuckerberg, tất cả những gì bạn cần làm là dành một chút thời gian để suy nghĩ về sự kết nối của bạn với những người mà bạn không nhìn thấy hàng ngày. Lần tiếp theo khi bạn thích hay chia sẻ bài đăng của ai đó, hãy tạm dừng một chút để kết nối với chính người đó trên mạng.

Mặc dù không phải tất cả chúng ta đều sẽ xây dựng thành công một công ty có thể thay đổi thế giới hoặc viết được một bản tuyên ngôn như Mark Zuckerberg, chúng ta vẫn có thể học hỏi từ anh ấy thông qua tầm nhìn của anh về một cộng đồng toàn cầu.

 Jane Phan (Theo Inc.)

BÌNH LUẬN