Ngày 26/2, Đại sứ quán Australia cho biết, ba nhà trồng nho lớn từ Sunraysia ( nơi cung cấp đến 99% sản lượng nho xuất khẩu) đại diện cho Hiệp hội Nho tươi Australia cùng với phái đoàn từ Cơ quan Thương mại Australia (Austrade), sẽ đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 28/2 đến ngày 1/3/2019 để quảng bá sản phẩm nho tươi, một loại trái cây cao cấp của quốc gia này.
Các nhà trồng nho và đại diện Austrade sẽ tham gia chương trình Taste Australia của Hort Innovation, hoạt động tiếp thị nhằm củng cố các mối quan hệ thương mại hiện có và xây dựng các mối quan hệ đối tác mới và hiệu quả.
Bà Dianne Phan, Giám đốc Thương mại của Hort Innovation cho biết, Việt Nam hiện là nhà nhập khẩu nho tươi lớn thứ 7 của Australia. “Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của Australia và ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm nho tươi tới người tiêu dùng Việt Nam”, bà Dianne Phan chia sẻ. Theo bà Dianne Phan, trong 4 năm qua, xuất khẩu nho tươi của Australia đã tăng trưởng 73%, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm chất lượng và chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục cho ra nhiều hơn nữa các sản phẩm nho tươi được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích.
Ông Jeff Scott, Giám đốc Hiệp hội Nho tươi Australia cho biết một số giống nho mới đã được đưa vào trồng để xuất khẩu trong năm nay như các giống Sweet Nectar, Sweet Sapphire, Pristine Seedless, Long Crimson, Cotton Candy và Melody Seedless. Nhiều nhà vườn đã trồng các giống mới với số lượng lớn theo giấy phép thương mại và đã bắt đầu xuất khẩu. Các giống nho không hạt Thompson Seedless và Crimson Seedless dự kiến vẫn tiếp tục là các giống nho xuất khẩu chính của Australia. “Nếu có bất kỳ giống nho nào cho thấy sự thành công hoặc nhu cầu cao từ các nước nhập khẩu, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích trồng để đáp ứng nhu cầu”, ông Jeff Scott địa diện người trồng nho của Australia cam kết.
Các nhà trồng nho và đại diện Austrade sẽ thông tin mới nhất về ngành trồng nho trong quá trình diễn ra các hoạt động thương mại tại Việt Nam, cung cấp cho các đối tác về một cái nhìn tổng quan kết quả mùa vụ năm 2019, những dự báo sản lượng cây trồng trong vòng 5 – 10 năm tới nhằm đưa mối quan hệ giao thương giữa hai quốc gia ngày càng phát triển.