Nhằm nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động đào tạo, truyền thông về sở hữu trí tuệ (SHTT) trong khởi nghiệp sáng tạo tại các trường đại học, các trung tâm hỗ trợ và ươm tạo, startup, ngày 19/12, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Hội thảo “Chuyên đề về sở hữu trí tuệ trong khởi nghiệp sáng tạo”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Ngân Sơn – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết: Tầm quan trọng của SHTT đối với các dự án khởi nghiệp sáng tạo là rõ ràng. Chỉ một vài thập kỷ trước, phần lớn tài sản của các doanh nghiệp Mỹ là hữu hình,các tài sản vô hình như SHTT chiếm khoảng 20% tài sản doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 2005, tỷ lệ tài sản vô hình và hữu hình của doanh nghiệp về cơ bản đã bị đảo ngược; giá trị thị trường của S&P 500 (chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch) là khoảng 80% tài sản vô hình và đến năm 2015, con số này là 87%.

so huu tri tue trong khoi nghiep sang tao

Ở Việt Nam, có một thực trạng chung đó là các nhóm khởi nghiệp chỉ tập trung vào hình thành doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà chưa nghĩ đến việc đăng ký quyền bảo vệ SHTT hoặc ngại đăng ký vì nhiều lý do.

Do đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho xã hội về SHTT, đổi mới sáng tạo là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tuyên truyền sâu rộng về vai trò và sự gắn kết giữa đổi mới sáng tạo và SHTT trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã đồng ý thực hiện một số dự án liên quan tới đào tạo chuyên sâu về SHTT, trong đó có dự án nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và SHTT trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp. Các dự án này thực hiện thành công thì vấn đề nhân lực SHTT sẽ đáp ứng được nhu cầu từ thực tế.

Nguyễn Duyên

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN