rung Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản … là những thị trường trọng điểm của rau quả Việt Nam trong năm 2018.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,52 tỷ USD, tăng 10,8% so với năm 2017.

rau qua viet chinh phuc cac thi truong lon
Rau quả Việt có mặt ở nhiều thị trường mới

Hàng rau quả của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, Mỹ và các nước Đông Nam Á, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản – đây là những thị trường đạt kim ngạch cao trên 100 triệu USD, trong đó Trung Quốc là thị trường chiếm tỷ trọng lớn 73% đạt 2,78 tỷ USD, tăng 5,03% so với năm 2017, riêng tháng 15,09% so với tháng 11/2018 nhưng so với tháng 12/2017 giảm 16,41%.Nếu như năm 2016, kim ngạch đạt 2,4 tỷ USD tăng 33,6% so với năm 2015, thì sang năm 2017 đạt 3,5 tỷ USD tăng 42,5% so với năm 2016 và sang năm 2018 đạt 3,52 tỷ USD, tăng 10,8% so với năm 2017. Mức kim ngạch này đã giúp ngành rau quả Việt Nam vượt qua nhiều mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh như chè, hạt tiêu, gạo, và trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Nhận định về thị trường rau quả trong thời gian tới, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng tiềm năng của thị trường thế giới cũng như sự thay đổi của chuỗi giá trị rau quả Việt Nam rất hứa hẹn. Ngay tại thị trường trong nước, hệ thống phân phối rau quả ngày càng chuyên nghiệp, có truy xuất nguồn gốc nhãn mác cung ứng cho các đô thị lớn đang tăng trưởng rất nhanh. Đây là 1 tín hiệu đáng mừng.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là CPTPP – đây là điều kiện tốt để tự do thông thương, trao đổi hàng hóa, mở cửa thị trường.

Năm 2025, ngành rau quả đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao tính cạnh tranh trong thời gian tới, các doanh nghiệp trong ngành hàng rau quả cần nâng cao chất lượng rau quả, an toàn thực phẩm để có mức giá cả cạnh tranh tại các thị trường truyền thống, từ đó, tăng kim ngạch xuất khẩu. Đồng thời, đầu tư mạnh cho chế biến để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Bảo Ngọc

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN