Consumer Reports chi 2,1 triệu USD để mua các mẫu xe mà họ chạy thử nhằm đưa ra đánh giá và tư vấn cho người tiêu dùng Mỹ.
Trên thế giới, thường khi muốn đánh giá sản phẩm của các thương hiệu xe hơi khác nhau, các chuyên gia, phóng viên đợi hãng gửi xe chạy thử tới, hoặc họ phải tự liên hệ với nhà máy để mượn xe, như cách làm của Motor1. Họ cũng có thể tham gia các buổi giới thiệu xe với giới truyền thông do các hãng tổ chức. Những đánh giá vẫn được cam đoan rằng luôn khách quan, trung thực dựa trên trải nghiệm của chính người thực hiện lái thử, và những tư vấn này tác động không nhỏ tới việc mua xe của người tiêu dùng.
CR tự mua từ xe bình dân tới xe sang để thử nghiệm, đánh giá và tư vấn cho người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: Consumer Reports. |
Nhưng Consumer Reports (CR) làm theo cách khác. Tạp chí Mỹ, cũng là một tổ chức phi lợi nhuận, tận tâm với những đánh giá không thiên vị, chuyên thử nghiệm sản phẩm, nghiên cứu xu hướng khách hàng từ khi thành lập vào những năm 1930, trong đó gồm việc thử xe. CR được xếp hạng là tạp chí tiêu dùng hàng đầu nước Mỹ.
CR chi hàng triệu đô để mua ôtô chỉ tính riêng trong năm tài chính 2016, tức kết thúc vào ngày 31/5/2017. Theo Columbia Jounalism Review, CR tiết lộ rằng họ tự mua sản phẩm để có sự độc lập hoàn toàn với hãng xe, tránh tạo thành kiến thường được tạo ra trong trường hợp mượn xe. CR bỏ tiền túi mua từ xe bình dân cho tới các mẫu hạng sang đắt đỏ.
Tesla Model 3 – một trong những mẫu xe CR tự bỏ tiền mua. Tại Mỹ, Model 3 có giá 35.000 USD. Ảnh: Consumer Reports. |
Phương pháp được đánh giá lý tưởng và hợp lý bởi CR không phải bận tâm về việc gây ảnh hưởng tới mối quan hệ với các hãng xe hơi. Hai bên giống như “không là gì của nhau”, không ai ban ơn cho ai.
Tuy nhiên, việc không phải bận tâm tới người khác đi kèm một cái giá khá đắt. Khoản tiền 2,1 triệu USD chỉ để mua ôtô, trả lương cho nhân viên, và các trung tâm thử xe rộng 132 ha cùng những thứ liên quan.
Mô hình chiếc Toyota bằng xốp được CR dùng để thử nghiệm an toàn. Ảnh: CJR. |
Trung tâm thử xe của CR gồm khu thẩm định hiệu suất xe trong các điều kiện thời tiết khác nhau, với những kịch bản khẩn cấp, và địa hình đa dạng. CR thậm chí tạo ra một chiếc xe bằng xốp để thử nghiệm máy quét laser cùng những tính năng dựa trên camera. Các công nghệ này cần một chướng ngại vật trông giống xe hơi thật để mang lại hiệu quả thực tế. Một chiếc Tesla Model X 90D đã được CR thử nghiệm theo cách này để đánh giá tính năng lái tự động.
CR cũng bao quát cả việc đánh giá về lốp hay ghế xe nhằm đảm bảo rằng những phụ tùng, linh kiện quan trọng nhất của xe hơi có đủ tiện nghi và độ bền hay không. Thử nghiệm lốp là một trong những quá trình thẩm định tốn kém nhất.
Mỹ Anh
Theo VNExpress