Động cơ 286 phân khối vừa phải, dáng ngồi thoải mái, Rebel 300 hợp lý cho cả di chuyển trong phố và đường trường.
Trong giấy chứng nhận đăng ký xe, xe ga hay xe số, dù hướng tới đối tượng khách hàng nào cũng đều được ghi là “xe nữ”. Những người ưa thích xê dịch thì nói, đàn ông phải chạy xe côn tay, mà không phải kiểu underbone, phải là dạng bình xăng trước bụng. Yamaha tiên phong với FZ150i, R3, Honda dạo chơi với chiếc MSX125 quá kén khách. Nhưng đầu 2018, hãng xe chiếm hơn 70% thị phần cho thấy tham vọng rõ ràng hơn ở phân khúc môtô, bằng việc ra mắt chiếc Rebel 300 giá 125 triệu.
Honda Rebel 300 giá 125 triệu. |
Mẫu xe nhập khẩu Thái Lan ăn điểm cộng đầu tiên ở mức giá. Trong khi các cửa hàng tư nhân trước đó bán giá khoảng 170 triệu, thì sản phẩm chính hãng lại rẻ hơn 45 triệu. Cho chiếc môtô gần 300 phân khối, bằng lái A2 thì mức giá 125 triệu là con số gây nhiều hấp dẫn.
Nếu như Yamaha mang tới khách Việt những thứ đậm chất thể thao cho người trẻ, thì Honda lại chọn cách truyền thống và an toàn hơn, một mẫu xe trung tính, phù hợp với cả trẻ và già. Phong cách cruiser với yên thấp 690 mm giải quyết vấn đề về chiều cao khiêm tốn của người Việt. Tư thế lái thoải mái, góc lái linh động và một hình ảnh mạnh mẽ.
Dừng xe ở một ngã tư, Rebel thu hút ánh nhìn không chỉ của những người trung tuổi mà cả những thanh nhiên trẻ măng. Mẫu xe mới là sự kết hợp của phong cách cổ điển truyền thống với sự hiện đại trong việc tạo hình chi tiết và sắp đặt. Vẫn đèn tròn cổ điển, tay lái rộng, nhưng cùng đó là la-zăng đúc thể thao, bình xăng vuốt gọn, nước sơn hợp thời.
Rebel 300 không quá to, trọng lượng 170 kg. Đôi lốp lớn kích thước 130 mm trước và 150 mm sau tăng độ bám khiến việc đẩy, dắt bộ để xoay xở sẽ hơi khó với người thấp bé, nhưng lại cho cảm giác an toàn khi vận hành. Bình xăng giọt nước có dung tích 11,2 lít, tách xa yên nên dù là một gã “bụng bia” cũng yên tâm, bạn sẽ không phải khó chịu trên đường dài. Yên sau tách rời khá nhỏ, người mới ngồi có thể cảm thấy hơi chông chênh.
Rebel phù hợp với dáng người Việt ở nhiều “hạng cân”. |
Với những mẫu xe nam tính, điểm đặc biệt nằm ở chỗ dù không cần một chiếc tem trang trí nào, bản thân thiết kế đã đẹp. Lọt trong khung xe là động cơ xi-lanh đơn dung tích 286 phân khối, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Tín đồ của những chiếc cruiser uy lực sẽ muốn động cơ hai máy, nhưng để phù hợp với trọng lượng, tầm vận hành và chi phí sản xuất thì một máy là lựa chọn vừa đủ.
Rebel 300 khởi động điện. Khẽ nổ, tiếng ống xả êm, đục và âm lượng vừa phải đúng chất pô “zin”. Những anh chàng cá tính có thể sẽ nghĩ ngay tới việc độ pô để tăng âm thanh, nhưng để nguyên bản cũng đủ thu hút người bên cạnh.
Cỗ máy cho công suất 27 mã lực, mô-men xoắn cực đại 25,1 Nm. Cùng động cơ này, chiếc CBR300R sản sinh gần 31 mã lực. Việc tiết chế bớt sức mạnh của xe là cần thiết, bởi Rebel 300 sinh ra không phải để đua những cú nước rút.
Chạy trong phố, hộp số 6 cấp chỉ cần dùng tới số 4, đường rất thoáng thì tới số 5. Tốc độ 60 km/h tối đa trong đô thị không đáng để coi là thách thức cho chiếc cruiser 27 mã lực. Chỉ chút vòng ga là màn hình đã hiển thị con số mong muốn. Nhẹ nhàng và trầm tĩnh.
Đi một đôi giày cao cổ chắc chân, quần jeans ống côn, áo da, mũ bảo hiểm hở mặt, đưa xe ra đường trường, Rebel 300 mang lại những thứ khác hẳn. Gẩy hết đến số 6, tốc độ duy trì 70 km/h, gió xuân táp vào mặt theo chút hơi lạnh, nắng nhè nhẹ, trong đầu cứ văng vẳng và miệng lẩm nhẩm theo “nổ máy lên, vì cuộc đời ta đam mê những cung đường dài xuôi ngược miền xa lắc lơ…”. Nhạc của Trần Lập, quả là di sản cho người mê xê dịch.
Đôi lốp bám đường và bố trí trọng lượng giúp vào cua chắc chắn, những tay mơ cũng có thể nghiêng ngả úp cua vì trọng tâm thấp, xe vững. Giảm xóc trước ống lồng, giảm xóc sau lò xo trụ êm ái hơn SH300i, bởi mục đích của Rebel 300 chủ yếu mang lại sự thư giãn, trong khi SH thiên hướng thể thao nên hệ thống treo phải cứng hơn.
Honda còn tích hợp cho xe hệ thống phanh đĩa hai bánh với công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Ở mức giá này, không có nhiều mẫu xe được gắn ABS.
Chọn Rebel 300 để đi làm hàng ngày hay ngẫu hứng một chuyến “phượt” đều phù hợp. Chạy vài tiếng không mỏi lưng như những chiếc nakedbike hay sportbike. Những tiện ích như cốp xe, móc treo đồ sẽ không tìm thấy. Bạn đồng hành cần thiết với chủ xe là một chiếc balo nhỏ.
Rebel 300 tiếp cận khách Việt với giá 125 triệu, tức rẻ bằng nửa so với SH300i. Nếu đã cảm thấy chán với những mẫu xe ga đơn điệu và quá thành thị, một chiếc cruiser như Rebel là lựa chọn thích hợp để hướng mình ra xa, theo đuổi phong thái đĩnh đạc, nam tính. “Đứa con nhà Rebel” sinh sau đẻ muộn, hợp thời và dễ chịu hơn so với các thế hệ trước, nhưng cũng bởi vậy những ai trót yêu Rebel trước đây, có thể sẽ khó tính hơn, để dò xét kẻ kế nhiệm.
Đức Huy
Theo VNExpress