Dòng phim remake (làm lại từ kịch bản nước ngoài) ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng dòng phim này vẫn thu hút khán giả và là giải pháp tạm thời để điện ảnh Việt Nam học hỏi kinh nghiệm.

Từ 2 năm trở lại đây, các phim remake ngày càng nhiều. Đi cùng với trào lưu này là nhiều nhận định trái chiều từ cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Mỗi khi có một phim remake ra rạp, đặc biệt là khi có một phim remake tạo nên thành công về doanh thu phòng vé thì lại xuất hiện các ý kiến không đồng tình.

Tuy nhiên, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Nếu bạn biết ở trường sân khấu điện ảnh dạy biên kịch thế nào, bạn sẽ hiểu ngay tại sao lại có thực trạng này. Tôi đi dạy các bạn trẻ về biên kịch, nhiều bạn đang học, nhiều bạn khác đã tốt nghiệp, nhưng kiến thức nền tảng căn bản về biên kịch hầu như không hề có. Tôi hỏi các bạn: ‘Vậy tụi em học gì trong trường?’, các em bảo: “Dạ có học gì đâu thầy, trong trường chẳng dạy gì về kịch bản cho tụi em cả’…”.

Sự kiện - Phim remake nào sẽ bứt phá trong thời gian sắp tới?

Tháng năm rực rỡ đang tạo đà cho dòng phim remake tiếp tục tấn công rạp chiếu.

Yếu kém trong khâu sáng tác kịch bản của điện ảnh Việt Nam là điều mà ai cũng phải thừa nhận. Mỗi năm, điện ảnh Việt cho ra mắt khoảng 40 bộ phim. Thống kê năm 2017 là là 37 phim, năm 2016 là 44 phim, năm 2015 là 43 phim,…

Một kịch bản muốn viết tốt cần phải đầu tư thời gian ít nhất khoảng 6 tháng. Như vậy, trong điều kiện lý tưởng nhất, khi Việt Nam có khoảng 10 biên kịch khá giỏi thì cũng chỉ có hơn 20 kịch bản đảm bảo chất lượng. Vậy 20 phim còn lại thì sao?

Khi số lượng rạp chiếu, nhà đầu tư, nhà sản xuất không ngừng tăng lên mà kịch bản trong nước vừa ít, vừa yếu thì làm phim remake là lựa chọn hiển nhiên. Theo các đạo diễn, việc làm lại phim nước ngoài có thuận lợi chính ở chỗ kịch bản đã được “thử lửa” ở các thị trường khác, đã được chỉnh sửa để có một cấu trúc tốt. Việc còn lại là phải làm cho bộ phim có đời sống của người Việt, mà điều này thì phụ thuộc vào tay nghề và vốn văn hóa của đạo diễn.

Trong tháng 3 này, bộ phim Tháng năm rực rỡ (remake lại phim Sunny của Hàn Quốc) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đang thắng lớn. Điều này tạo đà cho nhiều phim remake khác tấn công phòng vé vào tháng 4 tới. Trong đó có tác phẩm Yêu em bất chấp là phiên bản Việt hoá từ bộ phim Hàn My sassy girl (Cô nàng ngổ ngáo) từng gây chú ý vào năm 2001 qua diễn xuất của cặp đôi Cha Tae Hyun và Jeon Ji Hyun.

My sassy girl là một trong những phim hài có doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn, thu hút hơn 5 triệu lượt khán giả đến rạp vào thời điểm cách đây 16 năm.

Sự kiện - Phim remake nào sẽ bứt phá trong thời gian sắp tới? (Hình 2).

Ngọc Thanh Tâm và Hoài Lâm đang là ẩn số thú vị.

Trong phiên bản Việt hoá với tên gọi Yêu em bất chấp, cặp diễn viên trẻ thủ vai chính trong phim được giao cho Hoài Lâm và Ngọc Thanh Tâm. Bộ phim cũng đánh dấu thử thách mới cho đạo diễn Văn Công Viễn sau thành công của phim truyện Cho em gần anh thêm chút nữa.

Với bối cảnh chính được ghi hình tại Đà Nẵng, bộ phim Yêu em bất chấp xoay quanh mối quan hệ thất thường của Minh Khôi (Hoài Lâm) và cô nàng bí ẩn Diệu Hiền (Ngọc Thanh Tâm). Để tăng thêm phân độc lập và sáng tạo so với phiên bản gốc, Yêu em bất chấp còn khai thác thêm câu chuyện bên lề của một cặp đôi khác là Huy (Công Dương), bạn thân của Minh Khôi và cô gái nhí nhảnh tên Phương (Ngọc Thảo).

Ngoài ra, bộ phim còn gây tò mò với cặp đôi quen mà lạ do Trang Trần và Đàm Vĩnh Hưng thủ vai.

Yêu em bất chấp sẽ chính thức ra rạp từ ngày 6/4, đánh dấu bộ phim Hàn Quốc thứ ba được Việt hoá trong vòng 3 tháng đầu năm nay của thị trường phim điện ảnh Việt.

Nguyễn Thành Nhân

Theo Người Đưa Tin

BÌNH LUẬN