Ảnh minh họa. (Nguồn: The Economic Times)

Kết quả nghiên cứu của tập đoàn tư vấn Bain & Co và Hiệp hội công nghiêp xa xỉ phẩm Altagamma Italy mới đây cho hay doanh số bán đồ xa xỉ phẩm cá nhân trên toàn cầu có khả năng tăng 2-4% trong năm 2017, mức tăng mạnh hơn dự kiến khi xu hướng chi tiêu gia tăng ở châu Âu và Trung Quốc “lấn át” tình trạng mua sắm ảm đạm ở Mỹ và Đông Nam Á.

Cụ thể, tổng doanh thu hàng hóa xa xỉ gồm đồng hồ, nữ trang, quần áo, giày dép và đồ da năm 2017 ước đạt 254-259 tỷ euro (tương đương 284-289 tỷ USD), so với mức 249 tỷ euro năm 2016.

Lĩnh vực xa xỉ phẩm đã gặp khó khăn trong vài năm gần đây do một loạt yếu tố: lượng du khách châu Âu giảm, hoạt động kinh doanh tại thị trường Hong Kong sa sút và nhu cầu Trung Quốc tăng chậm lại.

Hồi tháng 10/2016, Bain dự báo tăng trưởng của lĩnh vực xa xỉ phẩm trong năm 2017 tăng 1-2%. Tuy nhiên, ngành này trong quý I/2017 tăng 4% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong quý Một, lợi nhuận của các thương hiệu lớn như LVMH, Kering và Hermes đã tăng khá mạnh.

Tại châu Âu, các du khách đã bắt đầu quay trở lại với châu lục này và dự báo đây sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với lĩnh vực xa xỉ phẩm trong năm nay, với doanh số tăng 7-9%.

Điểm sáng của thị trường châu Âu là Tây Ban Nha, là một điểm đến tương đối an toàn. Nước Anh cũng là thị trường hấp dẫn khi đồng bảng yếu sau sự kiện Brexit. Trong khi đó, Trung Quốc đại lục sẽ chứng kiến doanh thu tăng 6-8%.

Bain dự báo doanh số bán ở các nước khác tại châu Á có thể chỉ giảm 2- 4% trong năm 2017.

Theo Bain, Mỹ – thị trường xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới – dự đoán hoạt động kém hiệu quả, trong bối cảnh đồng USD mạnh và các chính sách của Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ tạo ra môi trường nhiều thách thức.

Trong những năm tới, thị trường hàng xa xỉ dự báo sẽ tiếp tục tăng bình quân 3-4%/năm với danh thu đạt khoảng 280-290 tỷ euro vào năm 2020 do tầng lớp trung lưu gia tăng ở Trung Quốc và xu hướng hồi phục tại một số thị trường.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN