“Điều khác biệt về giao thông ở Việt Nam là xe máy ở khắp nơi, tài xế vượt không theo một nguyên tắc nào”, Pietro nói.

Năm 2015, Pietro Porro, Italy tình cờ nảy ra ý tưởng về chuyến đi xuyên lục địa bằng Vespa sau một lần phượt tại Italy cùng bạn Andrea Martino, Thổ Nhĩ Kỳ.

chang-trai-italy-phuot-vespa-xuyen-luc-dia-toi-sai-gon

Lúc đầu Pietro (phải) và Andrea chỉ nghĩ chuyến phượt xuyên lục địa như một câu chuyện đùa. Ảnh: NVCC.

Họ lên đường ngày 17/6/2016 để bắt đầu hành trình xuyên lục địa từ Milan, Italy tới Sài Gòn với hai chiếc vespa của chính mình. Cả hai mất một năm chuẩn bị kinh phí và xin tài trợ, họ dành dụm khoảng 8.000 euro cho 10 tháng.

Ngày 16/5, Pietro có mặt tại Hà Nội.

Chia sẻ với VnExpress, Pietro nói anh lấy cảm hứng cho chuyến đi từ cuốn sách “In Vespa Da Roma a Saigon” của Giorgio Bettinelli. Trong 7 tháng từ 7/1992, Giorgio phượt từ Rome, Italy đến Sài Gòn, đi hết quãng đường 24.000 km qua 10 quốc gia trên một chiếc vespa.

Hành trình của Pietro và Andrea đi qua 20 quốc gia từ Italy, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, Ấn Độ… tới Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Trong đó, nơi họ lưu lại ngắn nhất là Bulgaria – trong 2 tiếng, để đổ xăng.

Tới cuối năm 2016, hai chàng trai 8x dành 3 tháng chu du khắp Ấn Độ, nhưng đây cũng là khoảng thời gian khó khăn với Andrea khi anh quyết định chuyển hướng tới Nepal. Vì những lý do cá nhân, Andrea quyết định quay về Milan trong khi Pietro vẫn tiếp tục tới Myanmar.

Lái xe qua 20 quốc gia, Pietro cho rằng mỗi nơi đều có một nét đặc trưng riêng khi nhắc đến giao thông.

Nếu người dân tại các nước châu Âu tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn giao thông, người châu Á thường di chuyển không theo một nguyên tắc nào.

Theo Pietro, Tehran, Iran là thành phố có xe cộ đông đúc nhất với những đường phố chật cứng xe ôtô. New Delhi, Ấn Độ gây bất ngờ cho Pietro khi anh có thể gặp cả một đàn bò chặn đứng đường cao tốc.

Việt Nam chào đón chàng phượt thủ Italy theo một cách rất riêng. Pietro cực kỳ bối rối nếu phải đi qua các ngã tư không có đèn đỏ, khi đó anh phải đau đầu đoán xem mình hay những người ở phần đường cắt ngang sẽ đi trước.

 Pietro trên đèo Hải Vân. Video: Cào Kào.

Tại những cung đường cao tốc, Pietro ngạc nhiên hơn khi thấy người dân có thể sang đường mà không nhìn, dù nhiều xe tải, ôtô, xe máy đang lưu thông với tốc độ tới 80-100 km/h.

Một điều khiến anh không thể hiểu nữa chính là nguyên tắc vượt của tài xế Việt Nam. Họ có thể vượt bất kể bên trái hay bên phải, miễn trên đường có khoảng trống.

“Xe cộ tại Hà Nội di chuyển không ngừng, tôi chưa bao giờ phải dừng lại một đoạn đường nào quá 10 hay 20 phút. Điều khác biệt của giao thông tại đây chính là xe máy ở khắp mọi nơi”, Pietro nói.

Phải di chuyển liên tục bằng xe máy, Pietro cho rằng trở ngại lớn nhất đối với anh là khi máy móc hỏng hóc. Không ít lần chàng phượt thủ bị ngã xe trên đường do mất thăng bằng, nổ lốp, chết máy… Nhưng anh không bao giờ cho phép mình dừng lại quá lâu, nếu không anh sẽ nhanh chóng nhụt chí. Thường Pietro tự sửa xe với đồ nghề sẵn có.

Anh cũng có lần suýt gãy chân vì ngã xe trên đường. Có lúc vì tránh ôtô, Pietro lao cả người và xe vào phần đường mới trải, người anh dính đặc nhựa đường chưa kịp cứng.

chang-trai-italy-phuot-vespa-xuyen-luc-dia-toi-sai-gon-1

Pietro chụp ảnh cùng các em nhỏ Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, Pietro cho rằng người dân địa phương luôn giúp đỡ anh trên suốt hành trình. Tại Trung Đông, người dân có thể mời anh vào nhà dùng cơm, nghỉ qua đêm chỉ sau vài phút nói chuyện.

Đến Việt Nam, anh làm quen với rất nhiều người bạn mới từ Pleiku đến Hà Nội. Họ sẵn sàng dừng công việc để phượt cùng Pietro khi anh đến Quy Nhơn, Hội An, Đà Nẵng, cho tới Vinh. Anh luôn được người dân địa phương chào đón nhiệt tình.

Ngày 22/5 tới, phượt thủ Italy dự định phượt từ Hà Nội tới Sài Gòn theo kế hoạch ban đầu (*). Anh chỉ có một tháng để kết thúc hành trình trước khi bay về Italy vào cuối tháng 6. Pietro cho biết, anh sẽ quay trở lại Việt Nam sớm nhất có thể để khám phá thêm những cung đường của vùng núi phía bắc.

(*) Theo kế hoạch, Pietro sẽ đi từ bắc tới nam khi đến Việt Nam. Tuy nhiên, anh gặp trục trặc trên đường từ Luang Prabang, Lào tới Vinh nên phải thay đổi hành trình, anh nhập cảnh Việt Nam tại Pleiku, Gia Lai.

Xem thêm: Những bức ảnh trong chuyến đi của Pietro 

Phạm Huyền

BÌNH LUẬN