Allan Maman và Cooper Weiss vừa đi học, vừa điều hành Fidget360 – công ty chuyên sản xuất đồ chơi spinner tại Mỹ.
Spinner là món đồ chơi thuộc dạng nghịch trên tay (Fidget), ra đời khá sớm. Nó có cấu tạo nhỏ gọn, với tác dụng giải tỏa căng thẳng cho người sử dụng khi xoay. 6 tháng trước, chẳng ai biết spinner là cái gì. Nhưng giờ đây, hầu hết học sinh đều có một chiếc. Và tất cả phụ huynh và giáo viên đều biết đến nó.
Fidget360 là một công ty chuyên sản xuất spinner, được thành lập bởi hai học sinh trung học 17 tuổi tại Mỹ – Allan Maman và Cooper Weiss. Maman nảy ra ý tưởng về spinner khi cần tìm một loại đồ chơi có thể giúp giảm chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) của chính mình.
*Đồ chơi dạng xoay của Fidget360
Spinner cho phép cậu nghịch trên tay một cách vô thức, mà vẫn tập trung được vào việc khác. Khi đó, chưa ai sản xuất đại trà loại đồ chơi này trên thị trường. Maman đã nhận thấy nhu cầu và cho rằng mình có thể lấp đầy khoảng trống này. Thế là Fidget360 ra đời.
Maman và người bạn học – Cooper Weiss đã sản xuất chiếc spinner đầu tiên bằng máy in 3D tại trường trung học. Cả hai được thầy dạy vật lý – Eric Savino hỗ trợ rất nhiều trong quá trình sản xuất. Việc sử dụng máy của trường cũng giúp họ có lợi nhuận cao hơn.
Allan Maman và Cooper Weiss đã hy sinh rất nhiều để dành thời gian cho công ty. Ảnh: Allan Maman |
Cả hai đã kiếm được vài trăm USD chỉ trong vài ngày. Khi thấy mọi học sinh trong trường đều muốn một chiếc, họ nhận ra là có thể bán cho rất nhiều người khác nữa. Tuy nhiên, khi nhà trường phát hiện ra việc này, hai người đã suýt bị đình chỉ học.
Cả nhóm sau đó chuyển đến căn hầm của Cooper và mua 8 máy in 3D nữa. Tuy nhiên, nhu cầu đã tăng rất nhanh. Họ mở một nhà máy ở Brooklyn với 30 máy in 3D hoạt động cả ngày. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ, chỉ trong thời gian ngắn, họ đã phải chuyển việc sản xuất sang Trung Quốc.
Chỉ trong 6 tháng, Fidget360 đã đạt doanh thu hàng trăm nghìn USD, với vốn đầu tư gần như bằng 0. Sản phẩm của họ đã có mặt tại 50 bang và 30 quốc gia trên thế giới, với gần 200.000 người theo dõi trên Instagram.
Vì đều còn đi học, cả hai hiểu rất rõ giá trị của việc sử dụng truyền thông xã hội để tăng doanh số. Quảng cáo đầu tiên trên Instagram của Weiss và Maman chỉ tốn 15 USD. Nhưng chỉ trong 1 ngày, họ đã thu về 2.000 USD.
Tuy nhiên, sau gần 2 tháng thành công bùng nổ, Fidget 360 bắt đầu xuất hiện hàng nhái. Vì thế, họ lại lên kế hoạch cho bước tiếp theo.
Khi nhận thấy spinner bắt đầu được ưa chuộng, cả 2 đã chấp nhận mọi tình huống có thể xảy ra. Vì thế, họ lập ra các công ty bán sản phẩm tương tự với giá rẻ, để không mất thị trường mình tạo ra. Đến nay, họ đã đưa hàng trăm nghìn sản phẩm vào Walmart và các cửa hàng bán lẻ quy mô lớn khác.
Khi được hỏi về thành công, Weiss chỉ nói: “Đừng ngại theo đuổi một ý tưởng. Chúng tôi đã thử rất nhiều mẫu mã trước Fidget360 và thất bại vô số”. Cả hai đã nhận được một lời chào mua công ty với giá hàng triệu USD và có thêm nhiều khách hàng nổi tiếng, như cầu thủ bóng rổ Draymond Green của Golden State Warriors.
Rất nhiều người đã hỏi Maman và Weiss làm thế nào điều hành được việc kinh doanh khi còn đang đi học. Maman giải thích: “Khi Cooper và tôi mới lập công ty, chúng tôi bận rộn cả ngày. Sớm cũng phải nửa đêm mới nghỉ. Chúng tôi chấp nhận hy sinh một phần cuộc sống và cả điểm số nữa. Tuy nhiên, nó đã mang lại thành quả đáng kể. Nếu xao lãng giai đoạn đầu, chúng tôi đã không thành công như thế này”.
Một rắc rối khác không liên quan đến kinh doanh là vì Maman và Weiss dành thời gian bên ngoài trường quá nhiều, họ gặp rắc rối với cả giáo viên và nhà trường. Vài tuần trước, Maman lại bị phạt vì đi gặp một nhà đầu tư quan trọng.
Hiện tại, cả Weiss và Maman đều rất bận rộn chuẩn bị cho thi cuối kỳ và tiệc tốt nghiệp. Tuy nhiên, họ vẫn không bỏ bê công ty. Cả hai đang nghiên cứu để cho ra các sản phẩm mới.
Hà Thu (theo Forbes)