Nồi chiên không dầu giúp cả nhà có những món ăn ngon miệng, ít béo, không mất thời gian và công sức nấu nướng.

Giảm công sức và thời gian chế biến món ăn

Nồi chiên không dầu còn được gọi là nồi chiên không khí, nồi chiên chân không. Thiết bị này làm chín thức ăn bằng cách đưa nhiệt độ lên cao, có thể tới khoảng 200 độ C, sau đó dùng cánh quạt tản nhiệt đều trên bề mặt thực phẩm, giúp thực phẩm chín và có bề ngoài giòn giống như cách chiên rán truyền thống.

Món ăn chiên trong nồi chiên không dầu cũng có màu vàng và vỏ giòn như cách chiên truyền thống. Ảnh: Cnet
Món ăn chiên trong nồi chiên không dầu cũng có màu vàng và vỏ giòn như cách chiên truyền thống. Ảnh: Cnet

Nhờ có sự trợ giúp của nồi chiên không dầu, bạn có thể tiết kiệm tối đa thời gian và công sức nấu nướng. Chỉ cần ướp gia vị vào thực phẩm, cho vào nồi, đậy nắp, chỉnh nhiệt độ, hẹn giờ và có thể đi làm việc khác, mà không cần phải đứng canh hay trở đồ ăn.

Không gian sạch sẽ

Nồi chiên không dầu được trang bị bộ lọc mùi và khói, nên quần áo cũng như không gian trong phòng không bị ám mùi thức ăn. Do được đậy kín, nồi chiên không dầu cũng không làm bắn dầu mỡ ra ngoài trong quá trình nấu nướng, bạn sẽ không mất công sức thu dọn “bãi chiến trường”.

Món ăn ít chất béo

Nồi chiên không dầu có thể làm chín thực phẩm mà không cần đến dầu ăn, hoặc chỉ dùng lượng rất ít để bôi lớp mỏng lên bề mặt thực phẩm. Ngoài giảm chi phí cho gia đình, món ăn chiên không dầu còn tốt cho những người ăn kiêng, giảm béo.

Theo Webmd (một trong 10 website nhiều người đọc về sức khỏe của Mỹ), thức ăn chiên trong nồi chiên không dầu lành mạnh hơn chiên ngập dầu vì giảm calo và có ít chất béo hơn. Phương pháp chiên không dầu cũng hạn chế những tác hại khác của dầu chiên. Ví dụ, khoai tây hoặc các thực phẩm giàu tinh bột khi chiên có thể tạo ra acrylamide, một chất độc, nồi chiên không dầu đã làm giảm lượng acrylamide trong khoai tây chiên. Tuy nhiên, với một số thực phẩm, trong quá trình chiên rán (dù theo cách truyền thống hay không dầu) có thể hình thành “sản phẩm oxy hóa cholesterol” (COP). Các nhà khoa học khuyến cáo nên cho thêm rau mùi tây tươi, hẹ hoặc hỗn hợp của cả hai – những thảo mộc hoạt động như chất chống oxy hóa – để làm giảm các COP trong thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu.

Đa dạng món ăn

Nồi chiên không dầu có thể nấu khá nhiều thứ mà bạn thường chiên trong dầu, như gà, khoai tây, phô mai que, cá, pizza, bánh rán, cơm chiên.

Ngoài món chiên rán, bạn có thể sử dụng nồi để sấy khô thực phẩm, sấy trái cây, nướng bánh mì, nướng bắp… mà không cần phải sắm thêm lò nướng.

Một số nồi chiên không dầu trên thị trường còn chế biến được cả các món súp, món xào, cháo.

Có thể nấu nhiều món cùng một lúc

Một số loại nồi chiên với công nghệ hai trong một, gồm 2 tầng nấu riêng biệt, có thể cùng lúc chế biến hai món khác nhau. Ngăn trên có thể được dùng để chiên thịt trong khi khay phía dưới có thể nấu rau hay bất cứ đồ gì ăn cùng với đồ ăn nấu ở khay trên.

Những bữa tiệc tại gia, tiệc sinh nhật, tiệc cuối năm, tiệc Tết… không thể thiếu món chiên nướng. Khi thời gian và công sức có hạn, nồi chiên không dầu sẽ là một gợi ý hoàn hảo.

Hoàng Anh

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN