Máy bay Boeing 727-200 bị “bỏ rơi” ở Nội Bài từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines – Campuchia. Mới đây, Vietjet Air là đơn vị mới nhất gia nhập danh sách tiếp nhận máy bay này.

Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet vừa ký văn bản trình Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho Học viện Hàng không Vietjet được tiếp nhận tàu bay Boeing 727 -200 của hãng Royal Khmer Airlines về phục vụ công tác đào tạo huấn luyện chuyên ngành.

“Nếu được Bộ trưởng cho phép, Vietjet sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan để xin được tiếp nhận, đền bù một phần chi phí và di dời, sử dụng tàu bay nói trên”, ông Khánh cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Hãng hàng không tỷ đô muốn 'cưu mang' máy bay bị bỏ rơi 12 năm tại Nội Bài
Chiếc máy bay Boieng 727 sau 12 năm “phơi mưa, phơi nắng”. (Ảnh: Dân trí)

Vietjet cho rằng, chiếc tàu bay Boeing727- 200 của Royal Khmer Airlines bỏ quên tại sân bay Nội Bài nhiều năm nay là học cụ quý trong công tác đào tạo, huấn luyện các chuyên ngành hàng không đặc thù như: kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, phi công, tiếp viên hàng không…

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã nhận được văn bản đề nghị của Vietjet. Tuy nhiên, ngoài hãng này thì còn khá nhiều đề xuất từ các đơn vị khác. Do đó, Bộ sẽ rà soát lại hết các đề nghị của doanh nghiệp, xem xét và trình Thủ tướng chỉ đạo.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, trước đó, một doanh nghiệp ở Hà Nội muốn đổi hàng hóa lấy chiếc máy bay để làm quán cà phê, nhà hàng, địa điểm vui chơi… nhưng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng không có cơ sở pháp lý để trao đổi máy bay bằng hàng hóa trị giá 3 tỷ đồng nên từ chối.

Cục Hàng không Việt Nam cũng từng nhờ một doanh nghiệp thẩm định giá chiếc máy bay Boeing 727 bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài nhưng gặp rất nhiều khó khăn do không có đủ hồ sơ, tài liệu nên cuối cùng định giá 1,7 tỷ đồng. Đến nay, sau 12 năm, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa quyết định phương án xử lý.

Máy bay Boeing 727-200 này từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines – Campuchia. Đây là loại máy bay hành khách dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, chở được tối đa 134 hành khách. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp – Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Hoàng Mai (tổng hợp)

 theo nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN