Là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng và Đề án Tổng thể phát triển thể lực người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, cải thiện dinh dưỡng học đường hiện là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam.

Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng học đường, cùng với những ưu thế về công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường từ 2012. Dự án nhận được sự tư vấn và hỗ trợ sâu sắc về mặt chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) trong công tác triển khai đến các trường tiểu học bán trú trên toàn quốc. Tính đến 11.2018, đã có 2.997 trường tiểu học bán trú tại 46 tỉnh thành trên toàn quốc đang áp dụng các nội dung của Dự án.

Dinh dưỡng học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Ngày 4/1 vừa qua, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” tại địa phương, với sự tham dự của đại diện Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bán trú trên địa bàn tỉnh.

Cô Lương Thị Lệ Hằng – Phó Giám đốc Sở GDDT Bà Rịa -Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị triển khai.

“Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” cung cấp cho các trường một ngân hàng gồm 120 thực đơn phong phú với 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng, được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Các thực đơn này được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sử dụng phần mềm, các trường có thể luân phiên thay đổi 120 thực đơn sẵn có, hoặc cũng có thể linh hoạt kết hợp các món ăn trong ngân hàng thực đơn hay sử dụng những nguyên liệu tại địa phương để tạo ra nhiều thực đơn mới mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, phần mềm còn được trang bị tính năng hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả, phù hợp với chi phí thu hằng tháng. Mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng kí một tài khoản tại website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn để sử dụng miễn phí các tính năng trong phần mềm.

Khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng của các em học sinh trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Q. Tân Phú, TP. HCM) được chuẩn bị theo phần mềm

Là một nội dung quan trọng của Dự án, Bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng được triển khai áp dụng song song với phần mềm trong công tác bán trú. Với những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh, đây là công cụ giúp các em dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ những kiến thức dinh dưỡng cơ bản, từ đó hình thành thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh với đa dạng thực phẩm cho các em.

Bên cạnh hai nội dung trên, Ban Dự án còn chia sẻ đến các trường mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản.  Đây là mô hình bếp ăn mẫu được Công ty đầu tư xây dựng và trang bị hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong công tác chế biến. Hiện Dự án có hai bếp ăn chuẩn tại trường Tiểu học Trưng Trắc (TP. HCM) và trường Triểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) đang hỗ trợ hiệu quả cho công tác bán trú tại hai trường, đồng thời cũng là nơi để các trường học và đơn vị trên cả nước đến tham quan, học tập để áp dụng phù hợp với thực tế từng địa phương.

Mạnh Tiến

BÌNH LUẬN