Đây được coi là thương vụ mua bán đầu tiên của Twitter sau lần gần nhất vào tháng 12/2016.

Mới đây, Twitter vừa thông báo về thương vụ mua lại Smyte – startup có trụ sở tại San Francisco, chuyên cung cấp dịch vụ về đảm bảo an toàn và tin cậy. Các điều khoản mua bán hiện không được công bố, tuy nhiên, đây được coi là thương vụ đầu tiên của Twitter kể từ lần gần nhất vào tháng 12/2016, khi mạng xã hội này mua lại startup về người dùng di động Yes.

Được các cựu kỹ sư Google và Instagram  thành lập năm 2014, Smyte giúp phát hiện và ngăn chặn tình trạng quấy rối, lừa đảo trên môi trường mạng, bảo vệ tài khoản người dùng khỏi các nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân hay các hành vi lừa đảo khác. Theo thông tin được công bố trên website, trước Twitter, khá nhiều ”ông lớn” khác trong hệ sinh thái mạng xã hội trực tuyến từng là khách hàng của Smyte như Indiegogo, Musically, Quora…

Quấy rối, lừa đảo trực tuyến là một trong những vấn đề nổi cộm của Twitter trong thời gian gần đây, đặc biệt trong bối cảnh các tương tác, trò chuyện trên mạng xã hội ngày càng chứa các nội dung tiêu cực. Twitter đang nỗ lực thực hiện biện pháp xử lý lạm dụng mạng xã hội bằng cách xây dựng các chính sách, quy định mới, giảm thiểu những phát ngôn, nội dung chứa thông tin thù hận, bạo lực, đe dọa, lừa đảo…

Công nghệ của Smyte được xây dựng bởi các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên môn về xử lý spam, lừa đảo mạng và bảo mật. Chẳng hạn, CEO Smyte, Pete Hunt từng điều hành đội ngũ web của Instagram, xây dựng các công cụ phân tích kinh doanh, nhà đồng sáng lập Julian Tempelsman từng nằm trong nhóm phòng chống spam và lạm dụng của Gmail…

Đội ngũ sáng lập Smyte.

Ba nhà đồng sáng lập của startup Smyte.

Startup khi mới ra mắt tập trung vào ngăn chặn tình trạng lừa đảo trực tuyến. Hiện tại, dịch vụ của công ty này bao gồm các giải pháp phát hiện và đẩy lùi các hành vi lạm dụng mạng xã hội, bao gồm đánh cắp thông tin người dùng, tài khoản giả mạo, spam, đăng tải các nội dung mang tính thù hận, xúc phạm, bạo lực, quấy rối…

Theo đó, ứng dụng cho phép các tổ chức truy cập vào hệ thống thông qua REST API, hoặc tự động thu thập dữ liệu trực tiếp từ ứng dụng hay kho chứa dữ liệu của khách hàng để phân tích. Sau đó, nền tảng sẽ nhập các điều kiện đã có, sử dụng công nghệ Học Máy (Machine Learning) để tạo các quy tắc mới, đảm bảo khớp với nhu cầu cụ thể.

Các chuyên gia phân tích không thông thạo về công nghệ cũng có thể sử dụng nền tảng này để xây dựng nên hệ thống các quy tắc người dùng và thử nghiệm trên dữ liệu lịch sử, sau đó ứng dụng và vận hành sản phẩm theo dữ liệu thời gian thực.

Giao diện hoạt động của Smyte.

Giao diện hoạt động của Smyte.

Về phía Twitter, việc tích hợp công nghệ hỗ trợ từ Smyte vào hệ thống Backend sẽ giúp quản trị và kiểm soát các báo cáo về tin rác, bot (chương trình tự động), scammer (đối tượng lừa đảo) và các mối nguy hại thường gặp của mạng xã hội.

Tuy vậy, trang mạng này không để lộ các thông tin chi tiết về kế hoạch sử dụng công nghệ của Smyte trong tương lai, thay vào đó là lời giới thiệu về đội ngũ chuyên gia và hệ thống phòng chống lạm dụng: ”Đội ngũ Smyte đã có kinh nghiệm nhiều năm xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn trong môi trường online, với cách thức tiên phong và tương đồng với Twitter. Chúng tôi nóng lòng chờ đợi sự phối hợp của hai bên, với mục tiêu chung là tạo nên một mạng xã hội lành mạnh trong tương lai”.

Smyte từng gọi vốn được 6,3 triệu USD từ các quỹ đầu tư như Y Combinator, Baseline Ventures, Founder Collective, Upside Partnership, Avalon Ventures và Harrison Metal.

Phạm Vân (Theo TechCrunch)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN