Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc lại bị đưa vào một danh sách đen của Mỹ, có thể khiến căng thẳng giữa 2 nước gia tăng.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm qua đã đưa Taobao của Alibaba vào danh sách “Các thị trường khét tiếng”, với cáo buộc lượng lớn hàng giả, hàng nhái được giao dịch trên này. Cơ quan này công nhận Alibaba đã có động thái ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, chúng “vẫn chưa đủ để chấm dứt hoạt động buôn bán hàng giả hàng nhái tại đây”.
Phản hồi về thông tin này, Giám đốc cấp cao của Alibaba – Mike Evans cho biết trên trang cá nhân rằng sự xuất hiện của họ trong danh sách “không đại diện chính xác kết quả mà Alibaba đã đạt được trong việc bảo vệ các thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ”. “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc kết luận quy trình này đã bị chính trị hóa, thiên lệch và có nhiều sai sót”, ông nói.
Taobao đã nhiều lần bị Mỹ đưa vào danh sách đen về hàng giả, hàng nhái. Ảnh: Bloomberg |
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng, khi kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao và các công ty nước này liên tục mở rộng ra thế giới. Nhiều thương vụ Trung Quốc mua công ty Mỹ gần đây cũng bị giới chức Mỹ chặn lại. Ant Financial – công ty dịch vụ tài chính do Jack Ma kiểm soát cũng mới bị từ chối kế hoạch mua lại ứng dụng chuyển tiền MoneyGram International.
Quyết định của USTR là một thách thức với tham vọng toàn cầu hóa của Alibaba. Do quá trình này phụ thuộc rất nhiều vào việc giành được sự tin tưởng của Mỹ và các thương hiệu quốc tế. Alibaba thống trị mảng thương mại điện tử ở Trung Quốc, với Taobao và các nền tảng mua sắm online khác. Tuy nhiên, tại Mỹ, họ chỉ có hiện diện rất nhỏ.
Alibaba cho biết hơn 230.000 cửa hàng trên Taobao đã bị đóng cửa giai đoạn tháng 9/2016 – tháng 8/2017. Công ty này cũng cung cấp thông tin cho giới chức, để bắt giữ hơn 1.000 trường hợp và đóng cửa gần 1.000 nhà máy, cơ sở phân phối.
Hà Thu (theo Bloomberg)