“Cả một đời ân oán” của đạo diễn Trọng Trinh và Vũ Trường Khoa khai thác những xung đột tâm lý và góc khuất trong đời sống gia đình.
Phần một của phim dài 32 tập, phát sóng từ ngày 13/12. Sau tám tập lên sóng, trên fanpage của chương trình, phần lớn khán giả chung nhận định phim có kịch bản hay, dàn diễn viên đẹp và diễn xuất tốt. Nhiều người còn đề xuất tăng thời lượng phát sóng vì cảm thấy “nóng ruột” khi phim chỉ chiếu hai tập mỗi tuần.
Bộ phim mua kịch bản và chuyển thể từ tác phẩm truyền hình nổi tiếng của Đài Loan (Trung Quốc) – Cô dâu bạc triệu. Phim đề cập đến những mối quan hệ nhạy cảm: vợ cả – vợ lẽ, con chung – con riêng, anh chồng – em dâu… Cả một đời ân oán xoay quanh những câu chuyện trong Vũ Gia – công ty gia đình có tầm ảnh hưởng lớn trên thương trường. Ông Quang (NSƯT Mạnh Cường) là người sáng lập công ty và việc thừa nhận có con riêng khiến cuộc sống gia đình trở nên xáo trộn. Phong là con riêng của ông Quang với mối tình đầu – bà Mai. Anh xuất hiện đã gây ra xung đột, tranh chấp và mối hiềm khích với thành viên trong gia đình ông Quang.
NSƯT Mỹ Uyên gây ấn tượng với thần thái khi diễn xuất. |
Bà Lan (NSƯT Mỹ Uyên) – vợ ông Quang – kịch liệt phản đối và ngăn cản mẹ con Phong bước chân vào gia đình. Trước những phiền toái mà bà Lan gây ra, Phong tức giận và quyết tâm vào nhà họ Vũ sống, tạo thế đối trọng với những người không ủng hộ sự tồn tại của mẹ con anh.
Ở mỗi tập, bộ phim có điểm nhấn rõ ràng tạo kết nối mạch lạc trong diễn biến câu chuyện. Rất nhiều mâu thuẫn được tạo dưng nhưng phim không gây khó hiểu, rắc rối. Sóng gió ập đến với gia đình họ Vũ ngay ở tập đầu tiên sau khi ông Quang tuyên bố nhận Phong là con. Sau đó là chuỗi các tình tiết thúc đẩy sức hấp dẫn cho phim như: cuộc tình đầu éo le giữa Dung (Hồng Diễm) và Phong. Dung hiện là vợ của Đăng – anh trai cùng cha khác mẹ với Phong. Phong nặng tình và mang ý định cướp Dung khỏi tay Đăng. Trong khi đó, bà Lan thuê người đến chăm sóc tình cũ của chồng nhằm hạn chế sự qua lại giữa hai người – khác với tâm lý ứng xử của phụ nữ nói chung.
Xen lẫn những xung đột, tranh cãi nảy lửa là cảnh hài hước, giảm độ căng thẳng trong mạch truyện. Tiêu biểu là cảnh bà Hến giúp việc láu cá xin tiền của Phong nhưng lại lên giọng, ra uy với bà Mai. Những chi tiết hài hước trong bộ phim xuất hiện với tần suất ít. Vì vậy, Cả một đời ân oán vẫn giữ đúng mạch phim, không đi lệch ra ngoài thể loại tâm lý xã hội.
Dung gặp nhiều trở ngại trong việc kết nối với con riêng của Đăng. |
Dàn diễn viên nhận được sự đồng thuận cao từ khán giả nhờ ngoại hình, lối diễn tự nhiên, có chiều sâu. Sau Cầu vồng tình yêu và Matxcơva – Mùa thay lá, đây là lần thứ ba hai diễn viên Hồng Đăng – Hồng Diễm đóng cặp. Hồng Đăng cho biết khi diễn cùng Hồng Diễm, anh không phải đầu tư quá nhiều cảm xúc và chỉ cần nghe giọng, nhìn ánh mắt để tung hứng. Trong vai Dung, Hồng Diễm giữ nét diễn hiền hậu và nhẫn nhịn. NSƯT Mỹ Uyên (vai bà Lan) được tạo hình là người sắc sảo, trang nhã. Khán giả đặc biệt khen ngợi về ánh mắt, thần thái, biểu cảm gương mặt của NSƯT Mỹ Uyên khi diễn xuất
Sau nhiều năm không tham gia phim truyền hình, NSƯT Minh Vượng trở lại màn ảnh với vai bà Hến – người giúp việc “thân cận” của bà Lan. Xuất hiện ở tập bảy, nghệ sĩ gây chú ý bằng loạt phát ngôn gây cười, phong thái hài hước. Tạo hình bà Hến trong phim là nhân vật đầu đội mũ rộng vành, diện quần hoa. Trên fanpage, khán giả Tú Linh bình luận hài hước: “Người giúp việc kiểu gì mà vừa ăn hết cam của người ốm lại ăn thêm cả cháo mà vẫn chê cam chua, cháo loãng”. Cách xưng hô của bà Hến cũng duyên dáng như gọi “ông, bà” xưng “em”.
Cả một đời ân oán áp dụng kỹ thuật thu thanh đồng bộ nên tiếng trong phim là giọng thật của các diễn viên. Ông Quang giữ vẻ điềm đạm, cương nghị qua chất giọng trầm ấm. Đăng, Phong chững chạc và từ tốn trong cách đối thoại. Khôi (Thanh Sơn) mang vẻ trẻ trung, sự nóng nảy, ngỗ ngược của tuổi trẻ. Bé Nguyên – con riêng của Đăng – trong phim thể hiện đúng tính cách nũng nịu, hờn dỗi trẻ con, không cường điệu về mặt cảm xúc.
Bà Hến (NSƯT Minh Vượng) láu cá vòi vĩnh tiền của Phong. |
Dù xoáy sâu vào mâu thuẫn và bất hòa, Cả một đời ân oán gửi thông điệp về sự gắn kết của tình cảm gia đình. Sau tám tập phát sóng, không ít khán giả ủng hộ nhân vật bà Lan trong cách bảo vệ hạnh phúc gia đình. Thay vì đẩy chồng ra xa, bà tìm cách kéo chồng về bên mình. Phong bị cha bỏ rơi từ nhỏ nhưng khi trưởng thành, anh chấp nhận đối diện với ông Quang và quyết định trở thành nhân lực tham gia phát triển công ty Vũ Gia cùng Đăng.
Bên cạnh cuộc xung đột xen lẫn hài hước, bộ phim còn tái hiện cảnh tuổi thơ nhọc nhằn của mẹ con Phong gây xúc động cho người xem. Trong trường đoạn Phong cùng mẹ nghe những lời suồng sã, có ý hạ thấp nhân phẩm từ bà Lan, anh hồi tưởng chuyện mẹ giấu mình đi bán máu để có tiền mua sách vở và đóng học phí. Mảng ký ức được tái hiện lý giải cho người xem về tuổi thơ vắng cha của Phong và hoàn cảnh tần tảo, đơn độc nuôi con của bà Mai.
Cả một đời ân oán chiếu vào tối thứ tư, thứ năm hàng tuần. Phim dự kiến có phần hai.
Trọng Trường