Biện pháp này đang được đề xuất nhằm chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử.
Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi, trong đó có nhiều đề xuất mới liên quan hoạt động thương mại điện tử.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết có thể nghiên cứu bổ sung quy định thu thuế đối với hàng hóa giữa các cá nhân bán hàng qua mạng như phương thức thu thuế đối với hàng hóa chuyển phát nhanh qua biên giới. Hiện cơ quan này đưa ra mức đề xuất là mỗi sản phẩm có giá trị từ một triệu đồng trở lên sẽ thu Thuế Giá trị gia tăng (VAT) và Thuế Thu nhập cá nhân theo một tỷ lệ %. Với những hàng hoá dưới một triệu đồng nhưng tần suất giao dịch từ 2 lần một ngày cũng sẽ bị đánh thuế.
Cơ quan thuế đang muốn đánh thuế với hàng hoá trên một triệu đồng được mua bán trên mạng. |
Bên cạnh đó, trong Dự thảo lần này, Bộ Tài chính cho rằng cần sửa Luật để các bộ, ngành cùng vào cuộc. Ví dụ như Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu yêu cầu các dịch vụ xuyên biên giới khi thanh toán phải qua cổng thanh toán nội địa (thông qua Công ty cổ phần thanh toán quốc gia – Trung tâm Napas của Ngân hàng Nhà nước). Từ đó, cơ quan thuế mới kiểm soát được doanh thu của các dịch vụ này để có cơ sở đề nghị tổ chức nước ngoài khấu trừ nộp thuế. Theo Bộ Tài chính, đây cũng là cách các nước châu Âu, Ấn Độ, Hàn Quốc đang thực hiện.
Ngành tài chính cũng đề nghị các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện chính thức để phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam.
“Bộ Thông tin truyền thông phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị nhà cung cấp nước ngoài (như Google, Facebook, Apple,…) khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam,” dự thảo của Bộ Tài chính nêu giải pháp.
Dự thảo vừa được công bố cũng đề nghị cơ quan quản lý phối hợp và trao đổi cung cấp thông tin với cơ quan thuế các nước, với các công ty cung cấp dịch vụ Internet (VDC, FPT, Mobifone, Vinaphone, Viettel,…) để nắm bắt được về số lượng và giá trị giao dịch thương mại điện tử, về việc thanh toán qua ngân hàng trong các giao dịch.
Đặc biệt, đại diện Bộ Tài chính còn chỉ ra thực tế, hoạt động của mạng Internet là giao dịch xuyên biên giới, các công ty vận hành mạng nước ngoài hầu hết không đăng ký kinh doanh và không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam.
Theo thống kê, Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua hai phương thức. Một là qua các đại lý tại Việt Nam, với trường hợp này, các doanh nghiệp trên sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu.
Phương thức hai là mua bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử. Trường hợp trên theo đại diện Bộ Tài chính chưa được quy định rõ nên có thể bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hoá bằng cách mua hoá đơn của một dịch vụ khác. Như vậy, khi thanh kiểm tra thuế, cơ quan chức năng cũng sẽ khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng.
Mặt khác, với việc thanh toán dựa vào số lần nhấn (click) chuột trả tiền thì việc xác định doanh thu quảng cáo của nhà mạng nước ngoài không dễ dàng vì phải đối chiếu thông tin giữa 2 ngân hàng (của người mua/người bán) trong khi ngân hàng của công ty mạng ở nước ngoài.