Nguyễn Tuấn Cường là một trong những nhân vật nổi bật nhất tại sự kiện gặp gỡ các nhà phát triển ứng dụng do Google tổ chức tuần qua.

Cách đây một năm, Nguyễn Tuấn Cường (1990) vẫn đang miệt mài với vai trò sáng lập viên tại Amanotes, một công ty phát triển game có trụ sở tại TP HCM. Đây là công ty do anh và Võ Tuấn Bình, một “đàn anh” có kinh nghiệm trong ngành, cùng xây dựng năm 2014. Thời điểm đó, trò chơi đề tài âm nhạc Magic Tile 3 của công ty chưa được phát hành.

Nhưng hôm 3/11 vừa qua tại Singapore, Cường lại là một trong các đại diện của khu vực Châu Á Thái Bình Dương được mời tham dự sự kiện Play Time 2017 do Google tổ chức. Đây là sự kiện thường niên để các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi hàng đầu trong khu vực gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm về những chặng đường phát triển, thành công của mình. Được ngồi trên sân khấu đại diện cho Việt Nam cùng các studio đến từ Malaysia, Indonesia, Philippines… lý do đơn giản bởi game Magic Tiles 3 đã trở thành ứng dụng trò chơi đứng thứ 5 tại Mỹ và là ứng dụng trò chơi âm nhạc dẫn đầu ở 92 quốc gia trên toàn thế giới. Nói một cách đơn giản thì Amanotes đang là một “ngôi sao sáng” trong cộng đồng phát triển trò chơi và ứng dụng trên Android, nằm trong Top 15 nhà phát triển ứng dụng Android hàng đầu tại Mỹ.

“Đây là lần đầu tiên tôi tham dự sự kiện Play Time, cảm giác thực sự rất sung sướng và hạnh phúc. Một năm trước đây, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm được thế này”, Cường chia sẻ.

Tuấn Cường (thứ hai từ trái qua) chia sẻ kinh nghiệm trên sân khấu sự kiện Google Play Time 2017.

Tuấn Cường (thứ hai từ trái qua) chia sẻ kinh nghiệm trên sân khấu sự kiện Google Play Time 2017.

Tốt nghiệp đại học Ngoại Thương, không phải chuyên ngành liên quan tới công nghệ hay lập trình nhưng Cường đã tự tìm tòi và học hỏi để vươn lên trong lĩnh vực này. Là một trong những người sáng lập công ty, công việc hiện tại của anh trải dài từ thiết kế sản phẩm, quản lý, huấn luyện thành viên mới… Ban đầu, công ty phát triển từ một nguồn vốn đầu tư có hạn và vừa phát triển ứng dụng vừa làm gia công sản phẩm (outsource) cho các đơn vị khác. Tuy nhiên, chỉ sau vài thành ứng dụng làm ra có doanh thu để tự nuôi bản thân. Một năm qua, nhờ sự thành công của các trò chơi âm nhạc, quy mô nhân sự của công ty đã tăng lên gấp đôi trong khi lượng người dùng tăng lên hơn 10 lần. Điều này cũng tăng thêm cho anh nhiều áp lực.

“Khó khăn nhất là vấn đề nhân sự. Chúng tôi không thể cạnh tranh với các công ty lớn về đãi ngộ, tiền lương. Vì vậy, tôi luôn cố gắng tạo cho mội người một môi trường và không khí làm việc thoải mái, bên cạnh xây dựng văn hóa riêng của công ty gắn liền với các hoạt động âm nhạc. Vấn đề vốn đầu tư cũng cần chú ý nhưng quan trọng hơn là phải sử dụng nó như thế nào cho hiệu quả”, anh nói. Amanotes hiện xác định chiến lược lâu dài là tạo ra các sản phẩm game, ứng dụng âm nhạc chất lượng đồng thời kết nối với các đơn vị khác để hỗ trợ tạo nên một hệ sinh thái phát triển đông đảo. Mục tiêu hướng tới của công ty trong tương lai là Smule, một nhà phát triển game nổi tiếng tại Mỹ chuyên về các ứng dụng âm nhạc.

“Hiện Magic Tiles 3 có gần một triệu người sử dụng mỗi ngày, chủ yếu tại thị trường châu Âu, tập trung ở độ tuổi 18 tới 34. Chúng tôi lựa chọn đối tác chính là Google Play bởi tiềm năng phát triển và tỷ lệ tăng trưởng lớn trong cộng đồng người dùng Android. Không thể ngay lập tức tạo ra một sản phẩm hoàn hảo, do đó công ty cần tiếp cận và có phản hồi từ người dùng càng sớm càng tốt. Mà với Google Play, chỉ sau vài giờ bản cập nhật đã tới tay họ và sau một ngày chúng tôi đã có phản hồi đầy đủ”, người sáng lập Amanotes cho biết.

“Điều mang lại hạnh phúc nhất với tôi không phải là doanh thu hay sự nổi tiếng mà là cảm giác thấy được công sức của mọi người trong công ty được đền đáp một cách xứng đáng. Tôi muốn chứng minh rằng giá trị của con người là không có giới hạn, mọi thứ đều có thể học tập dù nền tảng của bạn ban đầu thật sự không thật tốt hoặc phù hợp”, anh nói thêm.

Nguyễn Hà Đông chơi thử game Magic Tiles 3 trên smartphone của Tuấn Cường.

Nguyễn Hà Đông chơi thử game Magic Tiles 3 trên smartphone của Tuấn Cường.

Cũng tại sự kiện lần này, Cường đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với Nguyễn Hà Đông, lập trình viên người Việt nổi tiếng với trò chơi Flappy Bird. Hà Đông là một trong những người mà không chỉ riêng Cường mà với nhiều lập trình viên người Việt khác ngưỡng mộ. Ngược lại, sự vươn lên mạnh mẽ của Amanotes thời gian gần đây cũng thu hút sự chú ý của lập trình viên vốn được biết tới là người khá “lãnh đạm” này. Cả hai đã có thời gian làm quen, trao đổi riêng và thậm chí tác giả game Flappy Bird đã chơi thử ứng dụng âm nhạc do Amanotes phát triển.

“Ứng dụng và trò chơi về âm nhạc là một hướng đi tốt, rất dễ tiếp cận với đông đảo người dùng. Tuy nhiên, việc mở rộng và phát triển sẽ có rất nhiều khó khăn bởi chi phí về bản quyền âm nhạc vô cùng lớn”, Nguyễn Hà Đông nhận xét. Cũng tại sự kiện này, Hà Đông là tiêu điểm thu hút rất nhiều lập trình viên đến từ các quốc gia khác. Không ít người đã tới nhờ anh góp ý cho các ứng dụng của mình.

Tuấn Cường và Kunal Soni, trưởng bộ phận phát triển kinh doanh Google Play khu vực Đông Nam Á.

Kunal Soni, trưởng bộ phận phát triển kinh doanh Google Play khu vực Đông Nam Á, đánh giá cao Amanotes.

Kunal Soni, trưởng bộ phận phát triển kinh doanh Google Play khu vực Đông Nam Á đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường rất thú vị với tốc độ phát triển nhanh, cả về chất lượng và số lượng. Đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển trò chơi. Nhiều nhà phát triển Việt Nam đã thành công ở thị trường nước ngoài, không chỉ Đông Nam Á mà là trên toàn cầu.

“Amanotes là ngôi sao đang lên trong cộng đồng các nhà phát triển độc lập trên Google Play. Đây là trường hợp điển hình khi thành công dù không có quá nhiều vốn đầu tư. Các bạn đã biết đầu tư thông minh, chú trọng phát triển chất lượng ứng dụng từ đó thành công và biết cách kết nối người sử dụng. Đây thực sự là một câu chuyện truyền cảm hứng cho các nhà sáng tạo ứng dụng trong khu vực”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết các nhà phát triển đến từ Việt Nam hiện nay thường có hai nhược điểm. Một là loay hoay trong việc tìm cách kiếm được lợi nhuận, hai là chưa thực sự tuân thủ các chính sách, quy định chung trên sân chơi quốc tế.

“Google Play đang nỗ lực giúp giải quyết các vấn đề này, thông qua việc kết nối với các nhà mạng để người dùng có thể thanh toán trực tiếp qua tài khoản điện thoại. Điều này giải quyết việc nhanh chóng tạo ra lợi nhuận nhờ có phương thức thanh toán dễ dàng. Ngoài ra, các buổi gặp gỡ, workshop để các nhà phát triển giao lưu, chia sẻ và nói lên các khó khăn sẽ giúp mọi người nhanh chóng làm quen và tuân thủ các chính sách, điều khoản và luật về bản quyền, cạnh tranh”, ông nói.

Google Play hiện là kho ứng dụng di động lớn nhất thế giới hiện này với tổng lượng ứng dụng cài đặt là 82 tỷ, trên hơn 2 tỷ thiết bị. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, số lượng các nhà phát triển đang có sự tăng trưởng đáng kể với doanh thu tăng lên hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Nam

vnexpress

BÌNH LUẬN